Từ giả mạo thương hiệu đến thiết lập những website ứng dụng công nghệ cao, kẻ gian đã dựng lên nhiều kịch bản để lừa đảo chiếm đoạt thông tin tài khoản, tiền bạc của khách hàng. Nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, lập website lừa đảo giả mạo trang web của các Ngân hàng (trangdientu.com), “hack” Facebook của người dùng, giả làm người dùng thật khiến cho nạn nhân tin tưởng chuyển tiền cho đối tượng này.
1. Agribank cảnh báo và phòng tránh lừa đảo qua giao dịch thương mại điện tử, giao dịch online
1.1. 1/ CÁC BƯỚC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN NHƯ SAU:
Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng
Một điều cần đặc biệt lưu ý là nhiều người bán hàng online hiện đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.
Bằng nhiều cách thức khác nhau kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email….) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…).
Bước 2: Giả mạo và lừa đảo rút tiền của khách hàng
Sau khi nắm bắt được một vài thông tin của khách hàng, đặc biệt đối với khách hàng bán hàng online, kẻ gian sẽ mạo danh người mua hàng (hoặc hack facebook của một người quen với người bán hàng online), xác nhận việc mua bán hàng với nạn nhân. Hai bên xác nhận các thủ tục nhận tiền chuyển hàng. Kẻ gian giả vờ xác nhận đã chuyển tiền qua ví điện tử cho nạn nhân, yêu cầu nạn nhân vào xác nhận qua một trang website lừa đảo (Ví dụ như: trangdientu.com,…), sau khi xác nhận user/mật khẩu đăng nhập, nạn nhân tiến hành các bước tiếp nhận, xác nhận OTP và bị trừ tiền từ tài khoản.
Ngoài ra, còn một số hình thức lừa đảo quen thuộc khác đã được các cơ quan chức năng cảnh báo như kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.
1.2. 2/ CÁCH THỨC PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO QUA GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ:
Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, thẻ
Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…). Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.
Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính
Không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại, thư giấy, SMS… để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả… bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Agribank.
Kiểm tra thông tin của trang website khi thực hiện giao dịch trực tuyến
– Chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước.
– Đối với dịch vụ Internet Banking, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền https://ibank.agribank.com.vn.
Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS
Khi giao dịch tại máy ATM/POS, Quý khách hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến
– Hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của Agribank
– Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi Agribank.
– Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của Agribank liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank và các website thương mại điện tử ngay sau khi Quý khách đã hoàn thành phiên giao dịch.
Cách xử lý khi nghi ngờ gian lận
Khi khách hàng phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với Agribank:
– Gọi điện đến hotline: 1900558818
– Đến điểm giao dịch Agribank gần nhất.
– Khách hàng có thể tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.
Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư
Quý khách hàng hãy đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản của mình nhằm kịp thời phát hiện và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các giao dịch bất thường.
Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn và sử dụng các dịch vụ của Agribank!