1. 1/ Sự kiện bảo hiểm là gì? Các sự kiện bảo hiểm thường gặp
Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.
Các sự kiện bảo hiểm thường gặp:
- Tử vong: Là trường hợp người được bảo hiểm bị tử vong do bệnh tật, tai nạn hay tuổi già. Dù với lý do gì thì đây cũng là điều vô cùng đáng buồn cho cả gia đình, ảnh hưởng tới cuộc sống của người thân, đặc biệt khi người ra đi là người tạo ra thu nhập chính. Song với sự chi trả của bảo hiểm nhân thọ sẽ phần nào bù đắp mất mát, giúp gia đình mau chóng ổn định cuộc sống.
- Thương tật do tai nạn: Là trường hợp rủi ro xảy đến, khi người được bảo hiểm không may gặp phải tai nạn và bị thương tật bộ phận vĩnh viễn hay thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Tùy theo mức độ thương tật mà bảo hiểm nhân thọ sẽ thực hiện chi trả để bù đắp phần nào chi phí giúp người bệnh yên tâm điều trị, người thân bớt lo lắng về kinh tế để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.
- Bệnh tật: Là trường hợp người được bảo hiểm chẳng may mắc các bệnh lý nghiêm trọng, bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư,…Lúc này, bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.
Như vậy, các sự kiện bảo hiểm xảy ra đều là những rủi ro không lường trước được và có thể ập tới bất cứ lúc nào. Hãy chuẩn bị cho mình và người thân kế hoạch tài chính dự phòng trước những biến cố bất ngờ trong cuộc sống cùng bảo hiểm nhân thọ để an tâm và vững vàng hướng về tương lai.
2. 2/ Bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào?
Tương ứng với từng sự kiện bảo hiểm thì bảo hiểm nhân thọ sẽ thực hiện chi trả đúng theo điều khoản hợp đồng. Mỗi hợp đồng sẽ có những điều khoản khác nhau và bảo hiểm nhân thọ chỉ thực hiện chi trả với những sự kiện bảo hiểm được quy định mà 2 bên đã thỏa thuận theo hợp đồng.
Vì vậy khách hàng cần tìm hiểu kỹ những quyền lợi của mình trong hợp đồng trước khi ký kết để tránh những phát sinh không đáng có sau này. Những quyền lợi không có trong hợp đồng sẽ không được chi trả.
Các quyền lợi mà khách hàng được bảo hiểm chi trả (tùy theo từng sản phẩm) thường bao gồm:
2.1. Quyền lợi khi mắc bệnh
Nếu chẳng may mắc các bệnh lý nghiêm trọng/ bệnh hiểm nghèo/ ung thư thì tùy thuộc vào từng bệnh và điều khoản quy định tại mỗi hợp đồng mà bảo hiểm nhân thọ sẽ có mức chi trả tương ứng.
Bệnh ung thư
Hiện nay, dưới tác động xấu của môi trường sống, bệnh ung thư đang có dấu hiệu ngày càng tăng và trẻ hóa. Khi mắc phải căn bệnh quái ác này thì thời gian điều trị cũng như chi phí điều trị là một con số rất lớn. Nhưng nếu tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi ung thư. Người bệnh sẽ có nguồn tài chính rất lớn để vượt qua bệnh tật.
Như gói An Phát Cát Tường của Bảo Việt Nhân thọ bảo hiểm cho bệnh ung thư từ ngay giai đoạn đầu, đáp ứng tối đa nhu cầu được bảo vệ của người dân.
Người được bảo hiểm sẽ được chi trả quyền lợi ung thư giai đoạn đầu và giai đoạn cuối với số tiền chi trả có thể lên tới 2.5 tỷ đồng tùy theo phí đóng. Với khoản tiền chi trả từ bảo hiểm nhân thọ, những người mắc bệnh ung thư ngay từ giai đoạn đầu sẽ có thêm chi phí để tiếp cận với những phương pháp chữa trị tiên tiến, hiện đại, nâng cao khả năng chữa khỏi bệnh.
Bệnh lý nghiêm trọng
Nếu người được bảo hiểm không may mắc bệnh thuộc danh sách bệnh lý nghiêm trọng thì sẽ được chi trả quyền lợi theo đúng thỏa thuận. Số tiền bảo hiểm lúc này chính là nguồn hỗ trợ tài chính kịp thời và cần thiết cho người bệnh chữa trị lúc lâm nguy. Đồng thời, đó cũng như sự cứu cánh đúng lúc dành cho người thân khi người trụ cột lâm bệnh mất đi khoản thu nhập thường xuyên để ổn định cuộc sống.
Như sản phẩm An Bình Thịnh Vượng của Bảo Việt Nhân thọ với nhiều quyền lợi ưu việt, bảo vệ cho người được bảo hiểm trước các nhóm bệnh lý nghiêm trọng và miễn đóng phí tiếp theo nhằm giúp người bệnh an tâm điều trị. Đặc biệt, sản phẩm này còn bảo vệ 2 lần cho 2 bệnh lý nghiêm trọng thuộc nhóm bệnh khác nhau nếu chẳng may người được bảo hiểm mắc phải trong suốt thời hạn hợp đồng.
Bệnh hiểm nghèo
Như sản phẩm An Phát Trọn Đời, Trọn Đời Yêu Thương của Bảo Việt Nhân thọ chi trả quyền lợi bệnh hiểm nghèo tối đa lên tới 500 triệu đồng để chung tay cùng với người bệnh và người nhà chiến thắng bệnh tật.
Đặc biệt, gói sản phẩm ưu việt mới ra mắt An Phát Cát Tường với quyền lợi chi trả bệnh hiểm nghèo (ung thư) ngay từ giai đoạn đầu. Đó là nguồn tài chính quý giá để người bệnh có thể tiếp cận sớm với nhiều phương pháp chữa trị hiện đại, tăng khả năng khỏi bệnh.
2.2. Quyền lợi thương tật do tai nạn
Là những rủi ro xảy ra khi người được bảo hiểm bị mất sức lao động, tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thu nhập và cuộc sống của bản thân, của cả gia đình. Khi đó, quyền lợi thương tật do tai nạn mà bảo hiểm nhân thọ chi trả sẽ là nguồn bù đắp tài chính thiếu hụt để gia đình mau chóng ổn định cuộc sống.
- Thương tật bộ phận vĩnh viễn: là tình trạng người được bảo hiểm mất hoàn toàn và không thể phục hồi được chức năng của một bộ phận trong cơ thể. Khi đó, sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc thường ngày của người bệnh. Nếu khách hàng tham gia sản phẩm Trọn Đời Yêu Thương (gói vàng) của Bảo Việt Nhân thọ khi chẳng may bị thương tật bộ phận vĩnh viễn sẽ được chi trả một khoản tiền lớn để hỗ trợ chi phí điều trị và ổn định cuộc sống gia đình.
- Thương tật toàn bộ vĩnh viễn: Là tình trạng người được bảo hiểm bị mất hoàn toàn chức năng và không thể phục hồi được chức năng của 2 trong các bộ phận sau: tay, chân và mắt. Điều này sẽ cản trở rất nhiều cho việc sinh hoạt cá nhân cũng như công việc của người bệnh. Nếu khách hàng tham gia sản phẩm Trọn Đời Yêu Thương (gói vàng) của Bảo Việt Nhân thọ nếu biến cố ập tới và bị thương tật toàn phận vĩnh viễn sẽ được chi trả một số tiền rất lớn để yên tâm điều trị và vơi bớt nỗi lo tài chính.
2.3. Quyền lợi khi tử vong
Là sự chi trả số tiền bảo hiểm (thường là rất lớn) cho người thụ hưởng (hoặc bên mua bảo hiểm) khi người được bảo hiểm qua đời do các rủi ro (theo đúng quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết giữa Khách hàng và công ty bảo hiểm).
Không ai muốn rủi ro này xảy ra nhưng cuộc sống vốn có nhiều điều khó lường. Khi đó, số tiền chi trả sẽ là “chiếc phao cứu sinh” cho cuộc sống gia đình và người thân khi người trụ cột phải ra đi, giảm thiểu ảnh hưởng tài chính và vẫn đảm bảo được các dự định, ước mơ cho con, tuổi già an nhàn cho bố mẹ.
Khi khách hàng tham gia sản phẩm An Phát Trọn Đời, Trọn Đời Yêu Thương của Bảo Việt Nhân thọ với quyền lợi tử vong, khách hàng sẽ được lựa chọn 1 trong 2 mức chi trả quyền lợi như sau:
- Quyền lợi cơ bản (Giá trị tích lũy cao): Bằng giá trị lớn hơn giữa số tiền bảo hiểm tử vong và giá trị tài khoản hợp đồng.
- Quyền lợi vượt trội (Giá trị bảo vệ cao): Số tiền bảo hiểm tử vong cộng với giá trị tài khoản hợp đồng.
Ngoài ra, Bảo Việt Nhân thọ có một số sản phẩm ưu việt về quyền lợi tử vong như:
– An Phát Cát Tường: Kết hợp quyền lợi tử vong và quyền lợi tử vong mở rộng do tai nạn lên tới 15 tỷ đồng.
– An Bình Thịnh Vượng:
- 300% số tiền bảo hiểm gia tăng khi tử vong do tai nạn hàng không
- 200% số tiền bảo hiểm gia tăng khi tử vong do tai nạn thông thường
- 100% số tiền bảo hiểm gia tăng khi tử vong không do tai nạn
Bên cạnh đó, Bảo Việt Nhân thọ triển khai thêm các sản phẩm bổ trợ liên quan tới rủi ro tử vong như Bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn
Như vậy, với những quyền lợi khi mắc bệnh, quyền lợi thương tật do tai nạn, quyền lợi tử vong do Bảo Việt Nhân thọ cung cấp sẽ phần nào giúp cuộc sống gia đình giảm đi gánh nặng kinh tế, bố mẹ già được an tâm tuổi già, con nhỏ vẫn được tới trường.
3. 3/ Quy trình chi trả bảo hiểm nhân thọ tại Bảo Việt Nhân thọ
Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra và được nhận chi trả theo thỏa thuận trong hợp đồng thì khách hàng thực hiện theo quy trình sau:
Hoàn tất hồ sơ
- Người nhận quyền lợi bảo hiểm làm thông báo bằng văn bản gửi cho (theo mẫu Giấy yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm), gửi cho cho Bảo Việt nhân thọ về sự kiện bảo hiểm trong thời gian sớm nhất kể từ khi người nhận quyền lợi bảo hiểm biết được sự kiện bảo hiểm và cung cấp các chứng từ theo quy định (bao gồm nhưng không hạn chế những chứng từ, giấy tờ tùy theo từng trường hợp cụ thể để chứng minh rủi ro) để giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
- Người nhận quyền lợi bảo hiểm lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và gửi tới Bảo Việt Nhân thọ trong thời hạn tối đa là 01 năm kể từ khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
– Gửi hồ sơ cho Bảo Việt Nhân thọ: Người nhận quyền lợi bảo hiểm khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu thì sẽ gửi hồ sơ đến Bảo Việt Nhân thọ qua những hình thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tới Trụ sở Công ty hoặc văn phòng đại diện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
- Nộp hồ sơ qua tư vấn viên của Bảo Việt Nhân thọ
- Gửi hồ sơ đến Công ty qua đường bưu điện
- Gửi hồ sơ trực tuyến qua facebook Fanpage của Bảo Việt Nhân thọ
– Nhận thông báo giải quyết quyền lợi bảo hiểm: Người nhận quyền lợi bảo hiểm có thể nhận được thông báo về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm qua các hình thức:
- Nhận thông báo qua bưu điện
- Nhận thông báo qua tư vấn viên
- Nhận thông báo tại trụ sở Công ty hoặc văn phòng đại diện
– Nhận quyền lợi bảo hiểm: Sau khi Bảo Việt Nhân thọ thông báo và hoàn tất quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm thì người nhận quyền lợi bảo hiểm sẽ được nhận tiền bằng các hình thức:
- Nhận tiền trực tiếp tại trụ sở Công ty
- Nhận tiền bằng chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân tại ngân hàng
- Nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, Bảo Việt Nhân thọ đã chính thức triển khai quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm 15 phút trên toàn quốc. Đây là thời gian giải quyết ngắn nhất trên thị trường được công bố hiện nay.
Quy trình này được áp dụng đối với các hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm rủi ro có số tiền chi trả lên đến 100 triệu đồng cho các trường hợp trợ cấp nằm viện, chi phí phẫu thuật, bệnh hiểm nghèo, tử vong có phạm vi áp dụng cụ thể. Từ đó, khách hàng sẽ được rút ngắn thời gian, đơn giản các thủ tục để giải quyết quyền lợi. Qua đó, thể hiện những nỗ lực không ngừng của Bảo Việt nhân thọ để nâng cao chất lược dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Để biết thêm thông tin, khách hàng có thể liên hệ với tư vấn viên để được hỗ trợ tận tình hoặc gọi tổng đài theo số Hotline: 1800 6966 để biết chi tiết.
Qua bài viết trên, hy vọng đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc bảo hiểm nhân thọ chi trả/ đề bù như thế nào khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Với những nỗ lực không ngừng cùng sự cam kết của một doanh nghiệp uy tín hàng đầu Bảo Việt Nhân thọ sẽ chung tay cùng các bạn xây dựng cuộc sống vững vàng hôm nay, tươi sáng ngày mai.