Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Là Gì? Làm Công Việc Gì?

Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Là Gì? Làm Công Việc Gì?

Chuyên viên khách hàng cá nhân là công việc mà nhiều người đang muốn lựa chọn. Tuy nhiên bạn cần hiểu rõ về vị trí này để làm việc cho tốt và hiệu quả. Bài viết dưới đâyHoTroVay.Vn giới thiệu đến các bạn thông tin chi tiết về vị trí này.

1. Khách Hàng Cá Nhân Là Gì?

Khách hàng là các cá nhân, tổ chức mà danh nghiệp đang hướng marketing đến. Họ là những người có điều kiện đưa ra quyết định mua sắm, là đối tượng thừa hưởng những đặc tính, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ.

chuyen-vien-khach-hang-ca-nhan

Khách hàng bên ngoài gồm có:

  • Doanh nghiệp/người làm kinh doanh.
  • Khách hàng cá nhân.
  • Tổ chức thiện nguyện, cơ quan nhà nước.
  • Những bên có quyền lợi liên quan.

2. Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Là Gì?

Chuyên viên quan hệ là những người liên hệ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để tư vấn, bán sản phẩm do ngân hàng cung cấp.

Sản phẩm có thể là khoản vay nợ, thẻ, gửi tiết kiệm,… họ cũng là người tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ khách hàng rồi mới chuyển đến bộ phận có liên quan thẩm định lại.

Với ngân hàng, chuyên viên khách hàng cá nhân có vai trò quan trọng vì là người đại diện ngân hàng tiếp xúc với khách hàng, bảo vệ các rủi ro đặc thù của ngành. Chính vì thế điều kiện tuyển dụng thường khá khắt khe.

3. Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Phụ Trách Công Việc Gì?

Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân khá đa dạng do đó họ cần có nhiều kỹ năng. Công việc cụ thể như sau:

  • Tìm kiếm khách hàng đang có nhu cầu dùng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.
  • Tiếp xúc với khách hàng, tư vấn các sản phẩm, tiện ích, dịch vụ, cách hoàn thiện hồ sơ theo quy định của ngân hàng căn cứ vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính của khách hàng.
  • Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn nhằm đảm bảo quyền lợi với ngân hàng.
  • Làm báo cáo thẩm định dựa vào quy trình của ngân hàng, trình xét duyệt cho vay hay từ chối cho vay.
  • Lập hợp đồng tín dụng hay hợp đồng thế chấp, hồ sơ văn bản có liên quan.
  • Theo dõi, lập hồ sơ giải ngân theo quy định về giải ngân của ngân hàng.
  • Kiểm tra việc dùng vốn vay và theo dõi trả nợ gốc, lãi vay theo hợp đồng của khách hàng.
  • Nếu khoản vay có nợ xấu, nợ khó đòi, chuyên viên khách hàng cá nhân cần chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện để thu hồi nợ,…

cong-viec-chuyen-vien-khach-hang-ca-nhan

4. Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân Bán Các Sản Phẩm Nào?

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân sẽ bán các sản phẩm sau đây:

Sản phẩm tiền gửi

  • Theo kỳ hạn: có kỳ hạn/ không kỳ hạn.
  • Theo thời gian gửi: 1 tuần, 2 tuần,…. 60 tháng là dài nhất.
  • Theo kỳ trả lãi: lãi trả trước, trả sau, trả định kỳ hàng tháng.
  • Theo sản phẩm đặc thù: truyền thống/rút gốc linh hoạt/hưu trí/cho con/Online/ Mobile,…

Sản phẩm cho vay

  • Theo tài sản: cho vay thế chấp & cho vay tín chấp.
  • Theo thời hạn: cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
  • Theo mục đích: vay tiêu dùng và vay kinh doanh.
  • Phân loại khác: vay thấu chi, vay qua thẻ tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm,….

Sản phẩm thẻ

  • Thẻ ghi nợ (Thẻ Debit).
  • Thẻ trả trước (Thẻ Prepaid).
  • Thẻ tín dụng (Thẻ Credit).
  • Dịch vụ khác: chuyển tiền, bảo hiểm, kiều hối, ngân hàng điện tử,…

5. Kỹ Năng Cần Có Của Một Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng

Chuyên viên khách hàng cá nhân cần có các kỹ năng sau đây:

  • Trung thực: hành vi không trung thực có thể mang đến những hậu quả nặng nề với bản thân bạn và ngân hàng.
  •  Nhanh nhẹn, linh hoạt, tư duy tốt, chủ động, biết nắm bắt cơ hội.
  • Có kiến thức chuyên môn về kinh tế tổng hợp và tín dụng.
  • Có khả năng phân tích nhanh, hiệu quả, quyết đoán trong công việc.

co-hoi-chuyen-vien-quan-he-khach

6. Cơ Hội Phát Triển

Dù công việc áp lực và vất vả nhưng các chuyên viên quan hệ khách hàng có những cơ hội như:

  • Môi trường làm việc tốt: phần lớn các ngân hàng được trang bị vật dụng đầy đủ cho công việc. Đồng nghiệp của bạn đều trẻ trung, năng động, hòa đồng, thân thiện.
  • Tiếp xúc với khách hàng giúp cải thiện khả năng giao tiếp, mở rộng mối quan hệ.
  • Chế độ đãi ngộ, lương, thưởng tốt nếu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
  • Cơ hội thăng tiến tốt nếu liên tục hoàn thành chỉ tiêu trong nhiều tháng.

7. Áp Lực Công Việc

Bên cạnh cơ hội phát triển chuyên viên quan hệ khách hàng cũng có những áp lực như:

  • Về thời gian: không có cấp trên hay khách hàng nào thích sự chậm chạp, tốc độ xử lý công việc là tiêu chuẩn quan trọng khi làm nghề này.
  • Về doanh số: phần lớn các ngân hàng đều dùng chỉ tiêu doanh số để thúc đẩy quá trình làm việc cho nhân viên. Nếu không đạt doanh số bạn phải đối mặt với những vấn đề như giảm lương, không nhận được thưởng, trách phạt hay đuổi việc.
  • Sự chính xác: họ là người tiếp xúc với khách hàng nên ngoài tốc độ còn cần chính xác để tránh hậu quả.
  • Trách nhiệm công việc: công việc chính của bạn là thẩm định hồ sơ, tìm kiếm khách hàng do đó cần chịu trách nhiệm cho các tổn thất gây ra nếu khách hàng không trả được nợ.

8. Kết Luận

Ngoài những cơ hội nhận được chuyên viên khách hàng cá nhân cũng phải chịu những áp lực và thách thức lớn. Nếu thấy mình có các kỹ năng và phù hợp với công việc này, chịu được áp lực thì bạn có thể ứng tuyển ngay vị trí này nhé.

Share this post