Bất cứ một hoạt động kinh doanh nào, kể cả là kinh doanh đồ gỗ nội thất thì cũng có riêng cho mình những cơ hội và thách thức nhất định. Đặc biệt, khi kinh doanh đồ gỗ nội thất thì lợi ích mang lại là vô cùng hấp dẫn nhưng rủi ro cũng không hề nhỏ. Vậy thì liệu có nên kinh doanh đồ gỗ nội thất? Làm thế nào để quản trị rủi ro? Câu trả lời sẽ được nganhang24h bật mí ngay sau đây, hãy cùng tham khảo nhé!
1. Có nên kinh doanh đồ gỗ nội thất?
Bạn là một người có niềm đam mê lớn với các hoạt động kinh doanh đặc biệt là kinh doanh sản phẩm đồ gỗ nội thất. Bạn có điều kiện về tài chính hay đã chuẩn bị sẵn sàng một khoản tiền để có thể tiến hành kinh doanh thì lựa chọn kinh doanh đồ gỗ nội thất là một quyết định không tồi vì những cơ hội hay lợi ích hấp dẫn mà nó mang lại.
1.1. Tiềm năng thị trường của lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ nội thất lớn
Cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế thì đời sống của người dân Việt Nam cũng ngày càng được cải thiện. Trước đây do điều kiện sống còn nhiều khó khăn nên nhu cầu về các sản phẩm đồ gỗ nội thất là hầu như rất thất vì giá thành quá cao. Nhưng bây giờ do mức sống của người dân đã cao hơn rất nhiều nên nhu cầu sử dụng đồ gỗ nội thất để trang trí nhà cửa cũng tăng lên rõ rệt.
Bên cạnh đó, sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng các sản phẩm đồ gỗ nội thất còn nằm ở tính năng vượt trội và giá trị sử dụng lâu dài của sản phẩm. Một ngôi nhà chỉ trở nên đẹp, khác biệt hơn khi được bố trí thêm các sản phẩm nội thất đẹp mắt và đặc biệt các sản phẩm nội thất như bàn, ghế, tủ, giường,… mà được làm từ gỗ sẽ càng làm tăng thêm phần sang trọng, tinh tế cho ngôi nhà.
Hơn nữa, ngoài nhu cầu sử dụng đồ gỗ nội thất để trang trí cho nhà cửa thì các sản phẩm này còn được sử dụng nhiều trong các công trình kiến trúc lớn, trong các khách sạn, nhà hàng, công ty, văn phòng làm việc,… Chính những điều trên đã tạo ra một tiềm năng thị trường lớn cho lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ nội thất hiện nay.
1.2. Cơ hội lợi nhuận hấp dẫn của việc kinh doanh đồ gỗ nội thất
Vì hầu như tất cả các sản phẩm đồ gỗ nội thất đều có giá thành rất cao nên lợi nhuận thu được trên từng sản phẩm sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, nếu khách hàng chọn mua theo bộ bao gồm các sản phẩm như tủ quần áo, tủ nhà bếp, bộ bàn ghế, giường, cửa, lan can cầu thang,… thì lợi nhuận sẽ càng lớn. Chính vì vậy bạn cần đẩy mạnh hoạt động bán hàng khi tiến hành kinh doanh đồ gỗ nội thất.
1.3. Thuận lợi trong việc quản lý hàng hóa khi kinh doanh đồ gỗ nội thất
Đối với đa số các lĩnh vực kinh doanh hiện nay trên thị trường thì việc quản lý hàng hóa hay quản lý hàng tồn kho luôn là một vấn đề gây ra nhiều khó khăn, phiền phức cho nhà quản trị. Việc kiểm kê hàng hóa luôn làm mất thời gian và đôi lúc do thiếu sót trong quản lý dẫn đến xuất hiện nhiều lỗ hỏng làm hao hụt sản phẩm hay tài sản của doanh nghiệp. Từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Tuy nhiên, với kinh doanh đồ gỗ nội thất lại khác, do đặc tính sản phẩm là có kích thước lớn, giá thành cao nên số lượng sản phẩm tại cửa hàng và tại kho sẽ không quá nhiều, không quá đa dạng chủng loại như những lĩnh vực khác. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình quản lý hàng hóa và đồng thời giúp nhà kinh doanh có thời gian để tập trung cho việc đẩy mạnh bán hàng và một số hoạt động khác.
2. Những rủi ro gặp phải khi kinh doanh đồ gỗ nội thất và cách quản trị rủi ro hiệu quả
Bên cạnh những cơ hội hấp dẫn như đã nêu ở trên thì lựa chọn kinh doanh đồ gỗ nội thất cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau. Bên cạnh đó, nếu không biết cách quản trị rủi ro một cách hiệu quả thì có khả năng sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Sau đây là những rủi ro chính mà chắc chắn khi kinh doanh đồ gỗ nội thất bạn sẽ phải xử lý.
2.1. Khả năng xoay vòng vốn chậm
Đây là rủi ro đầu tiên và chắc chắn bạn sẽ gặp khi bắt đầu công việc kinh doanh đồ gỗ nội thất của mình. Sở dĩ khả năng xoay vòng vốn của ngành là rất chậm vì nguồn vốn đầu vào của lĩnh vực này rất lớn trong khi tần suất mua lặp lại của khách hàng lại hầu như bằng không.
Việc ước tính nguồn vốn đầu vào của lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ nội dựa trên tiền thuê mặt bằng, chi phí trang trí cửa hàng, tiền điện nước, chi phí lương cho nhân viên, chi phí vận chuyển hàng hóa,… Trong đó khoản tiền chi trả cho việc thuê mặt bằng là chiếm phần lớn. Có hai tiêu chí chính để lựa chọn địa điểm xây dựng cửa hàng.
- Đầu tiên là vị trí phải tốt. Để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao thì mặt bằng lựa chọn để mở cửa hàng phải nằm trên những con đường lớn trong trung tâm thành phố, nơi có đông người qua lại và nhịp độ sống phải cao.
- Tiêu chí thứ hai là không gian phải rộng rãi. Vì kích thước sản phẩm đồ gỗ nội thất là rất lớn dẫn đến không gian cửa hàng phải thật rộng thì mới đủ chổ để bày trí sản phẩm, tạo không gian để khách hàng tham quan hàng hóa và nơi dành riêng cho việc tư vấn mua hàng.
Và đương nhiên để có thể thuê được một địa điểm tốt như vậy thì khoảng tiền bạn phải bỏ ra là rất cao, không dưới 30 triệu hàng tháng chưa tính đến tiền đặt cọc ban đầu.
Để giải quyết vấn đề về nguồn vốn đầu vào một cách tốt nhất thì lúc bắt đầu kinh doanh bạn nên lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu có thu nhập trung bình hoặc thấp. Vì nếu chọn phân khúc thu nhập cao trong khi bạn không có đủ nguồn lực về tài chính để cung cấp những sản phẩm chất lượng cao thì sẽ dễ dấn đến việc thua lỗ, không bán được hàng.
Bên cạnh đó, với đặc tính bền, giá thành cao của sản phẩm đồ gỗ nội thất nên số lượng sản phẩm khách hàng mua một lần là không cao và tần suất mua lặp lại rất thấp. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải thường xuyên tiến hành khảo sát thị trường để nắm được thị hiếu khách hàng hiện tại, biết được cách tư vấn khách hàng và đặc biệt phải có thẩm mĩ trong việc lựa chọn sản phẩm đầu vào.
2.2. Nhu cầu của khách hàng không nhiều
Đồ gỗ nội thất là một trong những sản phẩm có tuổi thọ cao, dẫn đến thời gian để khách hàng mua lại sản phẩm mới sẽ rất dài. Khi một gia đình hay một văn phòng, công ty, trường học,… đã sắm riêng cho mình một bộ sản phẩm đồ gỗ nội thất thì sẽ rất lâu mới có nhu cầu mua lại, mua lắt nhắt hoặc không bao giờ có nhu cầu mua thêm nữa.
Chính điều này dẫn đến nhu cầu của khách hàng khi mua đồ gỗ nội thất sẽ không nhiều, dẫn đến bạn cần phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng và tư vấn mua hàng thay vì ngồi một chổ đợi khách hàng đến.
Bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng, bạn nên cung cấp nhiều chính sách hậu mãi phù hợp như vận chuyển miễn phí, lắp đặt miễn phí hay cung cấp thời hạn bảo hành dài. Để khách hàng cảm thấy hài lòng từ đó dẫn đến thúc đẩy hành vi truyền miệng tích cực của khách hàng này đến khách hàng khác về sản phẩm và phong cách phục vụ của cửa hàng bạn.
Đi đôi với việc chăm sóc khách hàng cũ thì bạn còn cần phải chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng bằng cách tiếp cận với những công trình đang thi công hay kí hợp đồng với các chủ thầu để có được quyền cung cấp đồ gỗ nội thất cho các công trình này.
Trên đây là những chia sẻ của nganhang24h về lý do nên lựa chọn kinh doanh đồ gỗ nội thất và cách để quản trị rủi ro từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao. Mong rằng những chia sẻ này là hữu ích và sẽ một phần giúp đỡ bạn trong hoạt động kinh doanh sắp tới. Chúc bạn thành công!