- Hướng dẫn hủy đơn hàng trên Shopee
- Cách hủy đơn hàng đã thanh toán AirPay
- Cách nhận lại tiền từ đơn hàng đã hủy Shopee
Đó là những câu hỏi phổ biến được tìm kiếm hiện nay, nếu bạn đang có những thắc mắc tương tự thì hôm nay hãy cùng HoTroVay.Vn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp các thắc mắc và cung cấp các thông tin hướng dẫn cách hủy đơn hàng đã thanh toán trên Shopee nhé.
1. Hủy đơn hàng đã thanh toán bằng AirPay
Khi nói đến cách hủy đơn hàng trên Shopee thì bạn cần biết đến các trạng thái và tình trạng của đơn hàng để có thể hủy đúng cách trong từng giai đoạn, đối với mỗi đơn hàng được đặt trên shopee thường bao gồm 4 giai đoạn: Chờ xác nhận, Chờ lấy hàng, Đang giao hàng và Đã giao hàng.
Với mỗi tình trạng khác nhau chúng ta cần thực hiện các cách thức khác nhau để tiến hành hủy đơn hàng, các bạn có thể tham khảo các thông tin sau để có thể lựa chọn hình thức hủy đơn hàng phù hợp nhé.
2. Hủy đơn hàng đã thanh toán, chờ xác nhận
Đối với đơn hàng đang ở trạng thái “Chờ xác nhận” nghĩa là đơn hàng của bạn vẫn chưa được xác nhận bởi người bán và bên vận chuyển thì bạn có thể tiến hành hủy đơn hàng khá đơn giản mặc dù đã thanh toán hóa đơn bằng ví AirPay, bạn có thể tiến hành hủy đơn hàng nhanh chóng với các bước hướng dẫn sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào Shopee trên ứng dụng dành cho điện thoại hoặc truy cập tại website https://shopee.vn/ , lưu ý bạn cần đăng nhập vào tài khoản đã thực hiện đặt đơn hàng muốn hủy.
- Bước 2: Chọn tên tài khoản đối với phiên bản máy tính hoặc chọn “Tôi” ở phiên bản cho điện thoại.
- Bước 3: Chọn “Đơn mua”
- Bước 4: Bạn chọn đơn hàng muốn hủy, và nhấn “Hủy đơn hàng”
- Bước 5: Màn hình giao diện sẽ hiển thị cáo lý do hủy đơn hàng bao gồm:
- “Người bán không trả lời Chat” khi bạn nhắn tin cho người bán nhưng không nhận được tin nhắn hồi đáp.
- “Người bán yêu cầu hủy” là trường hợp bạn đặt tuy nhiên phía người bán đã hết hàng hoặc bất cập về giá bán cũng như sản phẩm thì người bán có thể liên hệ cho bạn về tình trạng đơn hàng để nhờ bạn hủy đơn trên Shopee.
- “Thay đổi đơn hàng” Tình trạng này xảy ra khá phổ biến sau khi khách hàng đặt hàng nhưng phát hiện sai thông tin đơn đặt hàng như màu sắc, kích thước hoặc số lượng. Ngoài ra tình trạng thay đổi đơn hàng còn diễn ra khi bạn cần thay đổi số điện thoại, địa chỉ nhận, hình thức thanh toán,…
- “Có những bình luận không tốt về sản phẩm” Tình trạng này thường gặp sau khi người mua đặt hàng tuy nhiên sau đó lại tìm thấy các đánh giá tiêu cực về sản phẩm như hàng không chính hãng, thông tin mô tả sai sự thật, hay chất lượng sản phẩm kém,…
- “Thời gian giao hàng quá lâu” Đây là việc thời gian giao hàng từ phía người bán bị kéo dài hơn so với dự kiến, nguyên nhân có thể từ phía người bán hoặc phía giao hàng chậm trễ.
- “Người bán không đáng tin tưởng” là tình trạng người bán có những biểu hiện của lừa đảo hay giao dịch bên ngoài ứng dụng Shopee, việc này có thể dẫn đến các tình trạng lừa đảo và mất đi quyền lợi của người tiêu dùng khi các tình huống xấu xảy ra, bạn sẽ không thể nhận được sự hỗ trợ từ Shopee.
- “Khác” Bạn có thể tiến hành hủy các đơn hàng trên Shopee bởi các lý do bất kỳ nào khác bên cạnh những lý do kể trên, đó có thể là các lý do khách quan ngoài dự tính như không muốn mua nữa, đặt hàng bị trùng đơn hoặc tìm thấy sản phẩm ưng ý hơn.
- Bước 6: Sau khi xác nhận hủy đơn hàng, bạn có thể quay lại mục đơn mua, đơn hàng vừa bị hủy sẽ chuyển sang trạng thái “Đã Hủy” như vậy là bạn đã hủy thành công đơn hàng.
3. Hủy đơn hàng đã thanh toán, chờ lấy hàng
Đối với đơn hàng đang ở trạng thái “Chờ lấy hàng” nghĩa là đơn hàng của bạn đã được xác nhận còn hàng và đang trong quá trình đóng gói sản phẩm và giao cho đơn vị vận chuyển để giao hàng. Ở trạng thái chờ lấy hàng có hai hình thức giao hàng khác nhau đó là đơn hàng của bạn được vận chuyển bởi đối tác của Shopee hoặc được vận chuyển bởi bên thứ ba.
3.1. Đối với đơn hàng được vận chuyển bởi đối tác của Shopee
Trong trường hợp này nếu bạn hủy đơn hàng thì bạn có thể thực hiện hủy đơn hàng như hướng dẫn trên tuy nhiên trong tình trạng đang chờ lấy hàng thì việc thì việc yêu cầu hủy đơn hàng trên Shopee cần được phía người bán chấp nhận, điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của phía người bán.
Bạn có thể nhắn tin liên hệ trực tiếp với người bán để được hỗ trợ, nếu người bán đồng ý thì đơn hàng của bạn sẽ được hủy ngay lập tức, nếu phía người bán không đồng ý hủy đơn hàng thì đơn hàng vẫn sẽ được thực hiện vận chuyển địa chỉ đã giao.
Nếu bạn lựa chọn phương thức giao hàng COD thì việc hủy đơn hàng ở tình trạng này khá dễ dàng, tuy nhiên vì đã thực hiện thanh toán bằng AirPay nên việc hủy phải thông qua phía người bán, bạn cần thương lượng về lý do để phía người bán dễ dàng thông cảm.
3.2. Đối với đơn hàng được vận chuyển từ người giao hàng từ phía người bán
Trường hợp này, sau khi đã thanh toán bằng AirPay thì bạn cần chủ động thương lượng với phía người bán để hủy đơn hàng, nếu không đạt được thỏa thuận thì đơn hàng vẫn sẽ được gửi đến thông tin địa chỉ giao hàng trước đó.
4. Hủy đơn hàng đã thanh toán, đang giao
Nếu bạn muốn hủy đơn hàng ở trạng thái đang giao thì bạn chỉ có thể trong trường hợp đơn vị giao hàng là đối tác của Shopee, đồng thời việc hủy đơn hàng lúc này không còn được thực hiện trên hệ thống nữa vì đơn hàng đang được vận chuyển đến thông tin địa chỉ đơn hàng, lưu ý đối với đơn hàng Shopee Mall thì bạn sẽ không thể hủy đơn nếu đã giao.
Cách duy nhất để hủy đơn hàng đang giao đó chính là bạn liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ việc hủy đơn hàng tại địa chỉ 19001221, tổng đài sẽ hướng dẫn các cách thức có thể thực hiện để hủy đơn hàng lúc này hoặc bạn chủ động liên hệ với bên cửa hàng để thỏa thuận việc hủy đơn hàng, tuy nhiên với hình thức đã thanh toán thì bạn dường như rất ít khả năng hủy đơn thành công.
5. Nhận lại tiền sau khi đã hủy đơn thành công
Sau khi hủy đơn hàng thành công thì bạn vẫn chưa thể nhận được tiền ngay lập tức, trong vòng 1 đến 2 ngày sau khi thực hiện hủy đơn hàng thì phía Shopee sẽ gửi SMS đến số điện thoại đăng ký của khách hàng để thông báo mã vận chuyển để bạn trả hàng. Sau đó bạn cần đợi phía vận chuyển đến lấy hàng vào giao cho người bán nhận lại hàng đã hoàn trả từ 1 đến 2 ngày sau đó.
Việc hoàn trả hàng là hoàn toàn miễn phí và trường hợp khách hàng sử dụng mã giảm giá cho đơn hàng thì mã giảm giá sẽ được tự động hủy và không thể sử dụng cho đơn hàng tiếp theo. Sau 2 ngày kể từ lúc bạn nhận được thông báo SMS nếu đơn vị vận chuyển không đến lấy hàng bạn có thể liên hệ đến tổng đài 19001221 để được hỗ trợ.
Sau khi bạn giao hàng đổi trả cho bên vận chuyển thì Shopee sẽ tiến hành đánh giá sản phẩm trong vòng từ 3 đến 5 ngày, nếu hủy thành công thì bạn sẽ nhận được tiền trong vòng 7 ngày, trong trường hợp ngược lại thì bạn sẽ nhận lại hàng đổi trả.
Khi bạn thực hiện hủy đơn hàng thành công thì đối với việc bạn đã thanh toán đơn hàng thông qua ví AirPay thì bạn có thể nhận lại tiền thông qua tài khoản ví AirPay nhanh chóng với các bước hướng dẫn sau đây:
- Bước 1: Đăng nhập vào Shopee trên ứng dụng dành cho điện thoại hoặc truy cập tại website https://shopee.vn/ , lưu ý bạn cần đăng nhập vào tài khoản đã thực hiện hủy đơn hàng.
- Bước 2: Chọn “Tôi”
- Bước 3: Chọn “Ví AirPay”
- Bước 4: Chọn “Thay đổi” để thay đổi ví AirPay đang liên kết với tài khoản ngân hàng hiện tại, bạn sẽ tìm thấy một ví AirPay khác chứa thông tin về số tiền được hoàn sau khi hủy đơn hàng.
Đó là các thông tin về cách hủy đơn hàng đã thanh toán trên Shopee hy vọng đã có thể giải đáp thành công các thắc mắc của các bạn đồng thời cung cấp thêm các kiến thức hữu ích liên quan, chúc các bạn thành công.