Kinh doanh Spa cần những gì? Đây là một câu hỏi nhận được nhiều sự thắc mắc của những bạn trẻ hay những người có đam mê kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp này. Sỡ dĩ ngành dịch vụ này lại hot như vậy là do nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sắc đẹp hiện nay nhận được sự quan tâm lớn không chỉ từ chị em phái nữ mà còn cả một bộ phận nam giới.
Tuy nhiên, kinh doanh Spa không phải là một công việc đơn giản mà nó yêu cầu người làm kinh doanh phải chuẩn bị rất nhiều hành trang khác nhau. Chính vì vậy, ngay bây giờ nganhang24h sẽ cung cấp cho bạn những yếu tố quan trọng và cần thiết nhất để có thể trở thành một nhà kinh doanh Spa thành công.
1. Kinh doanh Spa cần những gì?
Với một thị trường kinh doanh Spa nhộn nhịp và sôi nổi như hiện nay thì việc thành lập một cơ sở cung cấp dịch vụ Spa có sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng.
Bên cạnh đó, những bạn có đam mê và muốn tham gia vào trong lĩnh vực kinh doanh này còn phải chuẩn bị thêm một số yêu cầu sau để có thể bắt đầu kinh doanh một cách hiệu quả.
1.1. Các giấy tờ cần thiết
Cho dù là kinh doanh Spa hay bất cứ một hoạt động kinh doanh nào cũng đều phải chuẩn bị cho mình một số giấy tờ thiết yếu để đảm bảo hoạt động kinh doanh là hợp pháp. Sau đây là một số loại giấy tờ mà người kinh doanh Spa nhất định phải có.
1.1.1. Chứng chỉ hành nghề Spa
Chứng chỉ hành nghề Spa là điều đầu tiên bạn cần có nếu muốn theo ngành này. Vì Spa là một lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến vấn đề sức khỏe của con người, với tính chất công việc là cho cơ thể khách hàng tiếp xúc trực tiếp với các nguyên vật liệu, dược liệu, mỹ phẩm. Chính vì vậy, chứng chỉ hành nghề là nhất định phải có.
Bên cạnh vấn đề bắt buộc về mặt pháp lý thì việc sở hữu một chứng chỉ hành nghề được cấp từ một tổ chức uy tín thì sẽ giúp bạn dễ dàng lấy được lòng tin từ khách hàng hơn. Hơn nữa việc được phục vụ chăm sóc sắc đẹp bởi một nhân viên có tay nghề cao thì sẽ làm khách hàng hài lòng và gắng bó hơn với Spa của bạn.
1.1.2. Giấy phép kinh doanh
Tất cả mọi hoạt động kinh doanh đều phải thông qua pháp luật và Spa cũng không ngoại lệ. Để nhận được giấy phép kinh doanh Spa thì bạn cần trải qua các thủ tục đăng kí sau:
Đầu tiên phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để thực hiện thủ tục đăng ký cấp phép kinh doanh, những giấy tờ này khác nhau đối với từng loại hình kinh doanh.
- Trường hợp hộ kinh doanh: Đơn đăng ký kinh doanh Spa; Hộ khẩu; CMND; Chứng chỉ hành nghề Spa.
- Trường hợp Công ty tư nhân: Đơn xin đăng ký thành lập công ty tư nhân.
- Trường hợp Công ty TNHH 1 thành viên: Đơn đăng ký hoạt động kinh doanh; Điều lệ công ty.
- Trường hợp Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Đơn đăng ký hoạt động kinh doanh; Điều lệ công ty; Danh sách các thành viên trong công ty.
Tiếp theo nhận giấy phép kinh doanh, nộp lệ phí và đóng thuế theo quy định của pháp luật.
1.2. Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Để công việc kinh doanh Spa đạt hiệu quả, bạn cần xác định được đâu là khách hàng mục tiêu của mình. Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp Spa của bạn có thể tập trung phát triển dịch vụ và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Bạn có thể dựa trên Giới tính, Độ tuổi hay Thu nhập để lựa chọn cho mình nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với đặc điểm và quy mô kinh doanh.
1.3. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tên thương hiệu, logo và slogan,… đây là những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh lâu dài của Spa. Chính vì vậy, việc lựa chọn ra một cái tên hay một logo phải được cân nhắc thật kĩ càng.
Một cái tên thương hiệu độc đáo, ngắn gọn, dễ nhớ có khả năng gây ấn tượng mạnh với khách hàng hơn những tên dài dòng, khó đọc. Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng ghi nhớ lâu hơn đối với những tên thương hiệu có ý nghĩa và có tính liên tưởng cao. Vậy nên, hãy thật cân nhắc và nghiêm túc đầu tư thời gian ngay từ đầu cho việc sáng tạo tên, logo, slogan cho Spa của bạn nhé!
1.4. Triển khai các hoạt động truyền thông hiệu quả
Đối với doanh nghiệp kinh doanh Spa mới thành lập, bạn cần phải thực hiện nhiều hoạt động truyền thông khác nhau để thu hút sự chú ý từ khách hàng. Cụ thể, tổ chức các hoạt động khuyến mãi lúc khai trương như giảm 20% cho tất cả các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đối với các khách hàng đầu tiên, hay tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng cho những khách hàng có hóa đơn trên 2 triệu.
Ngoài ra, để tăng tương tác và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thì bạn cần sử dụng các kênh trực tuyến như Website, Fanpage Facebook, Instagram, Youtube,… Đối với những kênh trực tuyến này, bạn cần thiết kế nó với giao diện bắt mắt, dễ sử dụng, cung cấp đầu đủ thông tin về dịch vụ như giá cả, quy trình, công dụng, ưu đãi hấp dẫn,…
1.5. Trang bị thiết bị hiện đại, nguyên vật liệu chất lượng
Đây có thể là hai yếu tố quan trọng giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho hoạt động kinh doanh Spa của bạn.
Trang thiết bị là vật dụng thiết yếu đối với một doanh nghiệp kinh doanh Spa, nó giúp cho quá trình cung cấp dịch vụ Spa của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, nhanh chóng hơn và hiệu quả đem lại cho khách hàng sẽ rõ rệt hơn. Những loại trang thiết bị phổ biến hiện nay mà một Spa cần chuẩn bị như giường massage, bồn tắm, máy soi da, máy xong hơi, máy thải độc chì, đèn chiếu sáng,…
Bên cạnh đó, việc lựa chọn các nguyên vật liệu, dược liệu, mỹ phẩm phục vụ cho quá trình chăm sóc sắc đẹp được khách hàng đặt biệt quan tâm. Liệu các nguyên liệu này có chất lượng? Có gây kích ứng da? Những câu hỏi này luôn làm cho khách hàng cảm thấy không yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn những nguyên vật liệu chất lượng, có xuất xứ rõ ràng từ các cơ sở uy tín.
1.6. Lựa chọn mặt bằng thuận lợi
Một mặt bằng tốt giúp việc kinh doanh Spa của bạn hiệu quả hơn. Nếu có nguồn vốn lớn, thì không gì phải chần chừ để lựa chọn ngay một mặt bằng tại trung tâm thành phố, trên những con đường lớn đông người qua lại. Nhưng nếu vốn hạn chế thì bạn phải cân nhắc thật kĩ, vì ngoài những lợi ích mặt bằng tốt đem lại thì bạn có thể tập trung phát triển những yếu tố khác.
1.7. Thiết kế không gian mới lạ, bắt mắt
Không gian là một trong những thành tố quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là kinh doanh Spa. Một không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên hay một không gian mang nét kiến trúc cổ xưa, độc đáo có thể gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Từ đó tạo nên một nét riêng giúp hình thành lợi thế cạnh tranh.
1.8. Cân nhắc trong việc tuyển chọn nhân sự
Người ta thường nói nhân viên tiếp xúc thể hiện bộ mặt của ngành dịch vụ, đặc biệt là kinh doanh Spa. Chính vì vậy bạn cần phải lựa chọn những nhân viên có tay nghề cao, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, hiếu khách. Trung thực cũng là một đức tính cần có của một nhân viên. Bên cạnh đó bạn cần thiết kế đồng phục cho nhân viên để thể hiện sự đồng nhất và tinh tế trong phục vụ.
2. Kinh doanh Spa cần Bao Nhiêu Vốn để làm giàu?
Bên cạnh việc trang bị những kiến thức cần có để triển khai một hoạt động kinh doanh Spa hiệu quả thì việc tính toán nguồn vốn như thế nào là hợp lý cũng vô cùng quan trọng.
Con số của nguồn vốn đầu tư mà bạn vạch ra thể hiện được mức độ nghiêm túc mà bạn dành cho hoạt động kinh doanh Spa này. Con số càng cụ thể thì nó càng thể hiện khả năng thành công của bạn. Vì càng chi tiết nghĩa là bạn đã có những tính toán kĩ lưỡng trong từng hoạt động mà mình cần phải làm, điều này giúp bạnh tránh tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh.
Ngoài ra việc ước tính nguồn vốn sẽ phải dựa trên những chi phí đầu tư cho hoạt động kinh doanh như trang bị thiết bị hiện đại, tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu chất lượng, chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí và thiết kế không gian Spa, chi phí phải trả cho nhân viên tiếp xúc,…
Nhìn chung, trên thị trường hiện nay, một doanh nghiệp kinh doanh Spa quy mô nhỏ cần chuẩn bị nguồn vốn từ 400-500 triệu đồng, còn đối với quy mô lớn thì con số có thể lên đến 800 triệu hay vài tỉ đồng.
Trên đây là những yếu tố mà một người có dự định kinh doanh Spa cần có và những góp ý về nguồn vốn đầu tư mà nganhang24h mong muốn chia sẻ. Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp hoạt động kinh doanh Spa của bạn hiệu quả hơn và đạt được nhiều thành công nhất định.