Bạn có dự định mở một đại lý kinh doanh sơn nhưng không biết phải chuẩn bị những gì? Bao nhiêu vốn là đủ? Hơn nữa, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh và đang tìm kiếm những nguồn tư vấn uy tín để tham khảo. Vậy thì hãy yên tâm vì ngay sau đây, nganhang24h sẽ cung cấp những kinh nghiệm hữu ích nhất để hổ trợ cho ý định mở đại lý kinh doanh sơn sắp tới của bạn.
1. Cơ hội lợi nhuận của việc mở đại lý kinh doanh sơn
Hiện nay, song song với tốc độ đô thị hóa cao thì các công trình kiến trúc, các nhà hàng, khách sạn, khu chung cư,… cũng dần mọc lên như nấm. Chính điều này đã mở ra một cơ hội phát triển lớn đối với lĩnh vực kinh doanh sơn. Bởi vì trong một môi trường mà nhu cầu xây dựng cao thì đương nhiên sẽ dẫn đến thúc đẩy sự gia tăng của nhu cầu sử dụng các sản phẩm sơn để tô điểm thêm cho các công trình.
Bên cạnh đó, kinh doanh sơn được đánh giá là một ngành rất tiềm năng không chỉ do nhu cầu xây dựng hiện nay cao mà còn do tỷ suất lợi nhuận trên mỗi sản phẩm là khá hấp dẫn và ổn định.
Những lý do trên đã giải thích rằng tại sao lựa chọn mở một đại lý kinh doanh sơn hiện nay là một quyết định thông minh và sáng suốt. Kinh doanh sơn thực sự là một mãnh đất màu mỡ, đầy hứa hẹn đối với những người đam mê kinh doanh và có mong muốn khởi nghiệp trong thời gian sắp tới.
2. Muốn làm đại lý kinh doanh sơn cần chuẩn bị những gì?
Bên cạnh cơ hội lợi nhuận hấp dẫn như đã nêu trên thì việc mở đại lý kinh doanh sơn cũng sẽ mang lại nhiều thách thức nhất định. Và để chủ động ứng phó với những thách thức này, bạn cần phải chuẩn bị cho mình thật kỹ những kiến thức căn bản đồng thời học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hay về ngành. Sau đây là những kinh nghiệm hữu ích bạn cần bỏ túi nếu muốn làm đại lý kinh doanh sơn hiệu quả.
2.1. Trang bị những kiến thức liên quan tới sơn
Trước khi bắt đầu bất cứ một hoạt động kinh doanh nào thì điều đầu tiên bạn cần phải làm là hiểu thật rõ về nó. Và đối với việc mở đại lý kinh doanh sơn cũng vậy. Bạn cần phải nắm rõ được những đặc điểm nổi bật của các loại sơn trên thị trường hiện nay, sự khác nhau giữa chúng, cách phối màu sơn và biết được loại sơn nào, màu nào phù hợp với từng công trình.
Việc trang bị đầy đủ những kiến thức liên quan đến sản phẩm sơn sẽ làm cho hoạt động kinh doanh được chủ động hơn. Thêm nữa, việc hiểu nhiều, hiểu rõ về lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm kinh doanh chứng tỏ bạn đang rất tập trung, nghiêm túc từ đó thúc đẩy quá trình kinh doanh đạt hiệu quả.
Bên cạnh đó bạn còn có thể sử dụng những kiến thức mình biết để tư vấn cho khách hàng. Sự hiểu biết, chuyên nghiệp và nhiệt tình như vậy sẽ giúp bạn dễ lấy được cảm tình của khách hàng. Từ đó tạo ra sự hài lòng khách hàng rồi thúc đẩy hình thành lòng trung thành, một trong những nhân tố chính ảnh hưởng đến sự tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
2.2. Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh thuận lợi
Trước khi quyết định chọn một địa điểm cụ thể để xây dựng đại lý kinh doanh sơn thì bạn cần phải tiến hành khảo sát môi trường xung quanh. Khảo sát để xem xét rằng vị trí đó đáp ứng hầu như hết tất cả các tiêu chí về chọn mặt bằng để kinh doanh sơn, cụ thể như:
- Địa điểm này phải nằm trên các con đường lớn, rộng rãi, nếu là đường hai chiều thì càng tốt để dễ dàng hơn trong việc vận chuyển hàng hóa vào và ra.
- Gần kho hàng hóa để vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển vừa thuận lợi trong việc quản lý hàng tồn kho.
- Nằm trong khu vực đang có nhu cầu xây dựng cao để tăng lượng bán.
- Lựa chọn khu vực không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh để tránh tình trạng dồn ứ, không bán được hàng.
2.3. Xác định loại hình kinh doanh cụ thể
Muốn công việc kinh doanh sơn tại đại lý đạt hiệu quả thì bạn nên xác định được cho mình một loại hình kinh doanh cụ thể. Việc xác định loại hình kinh doanh phải dựa trên khả năng tài chính và quy mô đại lý mà bạn mong muốn thành lập. Các đại lý kinh doanh sơn chủ yếu được chia thành đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3,… Từ cấp 1 trở đi tương ứng với mức độ quy mô nhỏ dần.
Khi mới bắt đầu kinh doanh mở đại lý sơn hay lúc nguồn lực tài chính còn hạn chế thì bạn không nên lựa chọn mở đại lý cấp 1 vì sẽ rất rủi ro. Khả năng rất lớn là nhập về quá nhiều hàng nhưng do chưa có mối quan hệ và kinh nghiệm bán hàng nên làm cho hàng hóa bị tồn đọng dẫn đến thua lỗ. Chính vì vậy bạn phải thật cân nhắc trong việc lựa chọn cho mình một hình thức kinh doanh phù hợp.
2.4. Lựa chọn nhà cung cấp sơn chất lượng
Hiện nay, khách hàng phải đứng trước quá nhiều sự lựa chọn từ không ít những hãng sơn và từ nhiều đại lý phân phối khác nhau dẫn đến họ dần trở nên nhạy cảm hơn với chất lượng của sản phẩm. Chính vì vậy khi lựa chọn nhà cung cấp điều đầu tiên phải quan tâm đó là chọn được một nguồn cung thật chất lượng.
Song song với việc chọn một nguồn đầu vào chất lượng thì bạn cũng cần phải tập trung trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với nhà cung cấp. Làm như vậy giúp bạn có được một nguồn cung ổn định, và đôi khi bạn sẽ được ưu ái để nhận những khoản chiết khấu hấp dẫn.
2.5. Xác định khách hàng mục tiêu phù hợp
Muốn làm một đại lý kinh doanh sơn thì điều tiếp theo bạn cần chuẩn bị là xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp bạn quyết định được đâu là thương hiệu sơn mình sẽ bán và số lượng sản phẩm đầu vào là bao nhiêu.
Chẳng hạn bạn lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là những người có thu nhập thấp thì bạn nên nhập về những thương hiệu sơn có mức giá bình dân với số lượng đầu vào có giới hạn.
2.6. Xác định mức giá hợp lý
Cách xác định mức giá sản phẩm phải phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Bên cạnh đó bạn còn nên thường xuyên cập nhật giá cả đối thủ cạnh tranh để kịp thời đề ra những chính sách thay đổi giá phù hợp để giữ khách hàng.
Trường hợp bạn chọn phân phối sản phẩm sơn chất lượng cao, thân thiện với môi trường thì không nên định giá theo đối thủ cạnh tranh. Do bản chất sản phẩm có giá thành cao, nên nếu không cân nhắc trong định giá thì sẽ dễ gây ra thua lỗ. Vì vậy, thay vì hạ giá thì bạn nên để giá cao và tập trung cung cấp thêm các dịch vụ bổ sung, dịch vụ hậu mãi để nâng cao giá trị cảm nhận cho sản phẩm.
2.7. Cân nhắc trong việc tuyển chọn nhân viên
Nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng lượng bán của đại lý kinh doanh sơn. Một nhân viên bán hàng luôn vui vẻ, nhiệt tình tư vấn và giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc của khách hàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng sự hài lòng khách hàng.
Chính vì vậy bạn cần thật kỹ lưỡng trong khâu tuyển chọn nhân viên. Nếu bạn sở hữu được một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng thì chắc chắn rằng bạn đã tự tạo cho mình một lợi thế cạnh tranh vững chắc. Từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh đại lý sơn ngày càng phát triển.
2.8. Xây dựng mối quan hệ với các nhà thầu, chủ công trình đang xây dựng
Nếu muốn làm đại lý kinh doanh sơn đạt hiệu quả tốt thì việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với các nhà thầu, các chủ công trình đang thi công là vô cùng quan trọng. Vì đối tượng khách hàng này sẽ đem đến một nguồn lợi nhuận cực kì hấp dẫn. Hơn nữa, thông qua việc cung ứng sơn cho nhiều công trình thì bạn càng khẳng định được chất lượng thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.
3. Mở đại lý kinh doanh sơn cần bao nhiêu vốn?
Tùy vào quy mô của đại lý kinh doanh sơn và loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn thì số vốn ban đầu phải bỏ ra là rất khác nhau. Để tính toán được nguồn vốn thì phải dựa trên những khoản chi phí sau, bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí bày trí cửa hàng, chi phí hàng hóa đầu vào, tiền mua các phương tiện vận chuyển, chi phí Marketing, chi phí quan hệ đối tác, tiền lương nhân viên,…
Theo khảo sát một số đại lý sơn đã thành lập và đang hoạt động kinh doanh ổn định thì nếu mở đại lý sơn cấp 2 trở lên thì nguồn vốn bạn cần chuẩn bị giao động từ 50-150 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu lựa chọn mở đại lý cấp 1 với quy mô lớn hơn thì bạn cần phải chuẩn bị khoảng từ 150-300 triệu đồng.
Trên đây là những chia sẻ của nganhang24h về những điều bạn cần phải chuẩn bị nếu muốn làm đại lý kinh doanh sơn và một vài gợi ý về nguồn vốn đầu vào. Hy vọng rằng những chia sẻ này là hữu ích đối với bạn. Chúc công việc kinh doanh đại lý sơn sắp tới của bạn đạt hiệu quả cao.