Site icon Hỗ Trợ Vay

Techcombank cảnh báo lừa đảo qua giao dịch điện tử

Bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử (Cyber Phishing), song các đối tượng lừa đảo (Phisher) liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân. Những tháng cuối năm 2019 và dịp trước Tết là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao này, chúng đã tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo gây thiệt hại cho các khách hàng và nhiều ngân hàng.

Chúng có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành Công an hoặc Tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế, nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng, và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo. Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống hotline của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

1. 1/ CÁC BƯỚC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN NHƯ SAU:

Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng

Bằng nhiều cách thức khác nhau kẻ gian thực hiện  thu thập thông tin liên quan đến khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email….) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…) Nhiều người bán hàng online đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.

Bước 2: Lừa đảo khách hàng

Sau khi đã có một số các thông tin, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.

Bước 3: Kẻ gian chiếm đoạt tiền

Khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.

1.1. 2/ CÁCH THỨC PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO QUA GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ

HÃY THỰC HIỆN

  1. TUYỆT ĐỐI GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/ mã Smart OTP. Các thông tin này chỉ sử dụng DUY NHẤT trên Internet banking Techcombank tại địa chỉ https://ib.techcombank.com.vn hoặc trên ứng dụng F@st Mobile Techcombank.
  2. NÊN cập nhật hệ điều hành và phần mềm F@st Mobile phiên bản mới nhất
  3. NÊN thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao
  4. NÊN xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.
  5. NÊN đăng xuất khỏi tài khoản E-banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG

  1. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-banking như tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ Techcombank cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng….
  2. KHÔNG cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành.
  3. KHÔNG nhập mật khẩu đăng nhập/ mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ.
  4. KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.
  5. KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.
Exit mobile version