Gia đình luôn là nơi nương tựa cho tình thần và tâm hồn của mỗi con người. Khi mệt mỏi ốm đau, gia đình luôn là nơi để trở về và được yêu thương. Dành thời gian chăm sóc cho gia đình, quan tâm đến sức khỏe của những người thân, liệu đã đủ?
Nguồn: Internet
“Trong cuộc sống hối hả và tất bật, bạn hãy tự chăm sóc lấy bản thân mình. Không có bạn, gia đình sẽ trống vắng hơn. Không có bạn, bố mẹ, vợ/chồng, con cái của bạn như thế nào?”
Bạn hãy cân nhắc chuẩn bị chu toàn cho cuộc sống, bảo vệ bản thân mình và gia đình trước những rủi ro không lường trước, đảm bảo các kế hoạch tương lại của gia đình và con cái được thực hiện với nguồn tài chính đã tích lũy hoặc được bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ.
Với nhiều lợi ích thiết thực không thể phủ nhận, bảo hiểm nhân thọ là một hình thức dự phòng rủi ro và tích lũy văn minh tại các nước phát triển, đang ngày càng trở một phổ biến trong các gia đình Việt.
Tuy nhiên, để đảm bảo tối đa lợi ích mà giải pháp tài chính này mang lại, bạn nên chú ý những vấn đề sau đây:
1. Lưu ý 1: Kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực về các thông tin và câu hỏi tại Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm
Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và trung thực khi tham gia bảo hiểm là nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm và Người được bảo hiểm, đồng thời cũng là biện pháp để khách hàng tự bảo vệ quyền lợi cho chính mình và gia đình.
Công ty bảo hiểm sẽ đề nghị bạn hoàn tất Giấy yêu cầu bảo hiểm với các thông tin cá nhân, các thông tin sản phẩm bảo hiểm cần tham gia và các câu hỏi về tình trạng sức khỏe, các hợp đồng bảo hiểm đang tham gia…
Lời khuyên:
- Đọc kỹ, điền và trả lời đầy đủ, chính xác, trung thực tất cả các mục thông tin, các câu hỏi, đặc biệt là thông tin về sức khỏe của bản thân trong quá khứ và hiện tại.
- Cung cấp cho Công ty bảo hiểm hồ sơ y tế mà bạn đã từng điều trị hoặc đang điều trị, càng chi tiết càng tốt.
- Kiểm tra kỹ tất cả thông tin đã kê khai trước khi ký tên trên Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
- Việc Công ty bảo hiểm yêu cầu khách hàng thực hiện kiểm tra sức khỏe không thay thế cho nghĩa vụ cung cấp thông tin của Bên mua bảo hiểm, Người được bảo hiểm.
Nếu bạn không cung cấp và/hoặc cung cấp sai sự thật các thông tin này sẽ bị coi là vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin và Hợp đồng bảo hiểm có thể bị chấm dứt hiệu lựctheo Quy định tại điều khoản hợp đồng và quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm.
1.1. Lưu ý 1: Tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến bộ Hợp đồng bảo hiểm
Để đảm bảo quyền lợi của mình trong thời gian thực hiện hợp đồng BHNT, bạn cần hiểu sản phẩm bảo hiểm mình sẽ tham gia.
Vấn đề:
Bạn lo lắng một bản hợp đồng BHNT thường có nhiều trang với các thuật ngữ có thể gây khó hiểu?
Đừng lo, tư vấn viên bảo hiểm sẽ cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm.
Bộ Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường được Người đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm ký tên và đóng dấu doanh nghiệp. Thông thường, một bộ hợp đồng bảo hiểm sẽ bao gồm các tài liệu sau:
- Giấy chứng nhận bảo hiểm
- Điều khoản bảo hiểm của Hợp đồng chính
- Điều khoản bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ (nếu có)
- Giấy yêu cầu bảo hiểm (bản chụp/photo)
- Tài liệu minh họa quyền lợi bảo hiểm theo Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ (nếu có – bản chụp/photo).
Điều khoản sản phẩm bảo hiểm là một phần của Hợp đồng bảo hiểm, trong đó các điều khoản đã được doanh nghiệp bảo hiểm soạn sẵn và Bộ Tài chính phê duyệt. Doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng tham gia bảo hiểm phải tuân thủ theo các quy định tại Điều khoản sản phẩm.
Lời khuyên:
Kể từ ngày Hợp đồng bảo hiểm phát sinh hiệu lực hoặc kể từ ngày phát hành Hợp đồng (tùy quy định tương ứng tại từng sản phẩm), bạn có 14 ngày hoặc 21 ngày để xem xét lại các quy định điều khoản và điều kiện Hợp đồng – được gọi là thời gian cân nhắc.
Trong thời gian này, bạn có thể đề nghị hủy bỏ Hợp đồng bảo hiểm để nhận lại số phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí đánh giá rủi ro và phát hành Hợp đồng, chi phí kiểm tra sức khỏe (nếu có).
2. Lưu ý 2: Chỉ định Người thụ hưởng trong các Hợp đồng bảo hiểm
Vấn đề:
Nhiều khách hàng khi tham gia bảo hiểm cho rằng chỉ định Người thụ hưởng của Hợp đồng bảo hiểm là không cần thiết và không thực hiện việc này.
Đến khi có rủi ro tử vong xảy ra và Bảo Việt Nhân thọ giải quyết chi trả quyền lợi, tất cả những người thừa kế của họ phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản và ủy quyền tại cơ quan có thẩm quyền.
Sau khi gia đình cung cấp được Văn bản khai nhận di sản/thỏa thuận phân chia di sản và ủy quyền, Bảo Việt Nhân thọ mới có căn cứ để chi trả quyền lợi bảo hiểm. Việc thực hiện thủ tục này nhiều khi rất phức tạp, mất thời gian và gây tốn kém cho gia đình khách hàng.
Lời khuyên:
Để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm rủi ro được chi trả đúng người mà bạn mong muốn, cũng như hạn chế các thủ tục phức tạp có thể phát sinh, bạn nên:
- Chỉ định Người thụ hưởng ngay khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
- Trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, bạn cũng có thể yêu cầu bổ sung hoặc thay đổi Người thụ hưởng hoặc điều chỉnh tỷ lệ thụ hưởng vào bất kỳ thời điểm nào.
- Lưu ý 4: Thông báo cho Công ty bảo hiểm về việc thay đổi thông tin cá nhân trên Hợp đồng bảo hiểm
- Ngay khi bạn có thay đổi hoặc điều chỉnh thông tin cá nhân như họ và tên, ngày sinh, giới tính, giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số điện thoại, chữ ký,…trên Hợp đồng bảo hiểm của 1 trong 3 đối tượng gồm:
(1) Bên mua bảo hiểm,
(2) Người được bảo hiểm của Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ
(3) Người thụ hưởng,
Bạn cần thông báo ngay cho Công ty bao hiểm để được hướng dẫn và hoàn thiện thủ tục điều chỉnh thông tin. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra, ví dụ như:
Thông tin nhân thân của bạn không khớp (số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, tên, tuổi…) sẽ gây khó khăn trong việc xác định nhân thân khi thực hiện các giao dịch liên quan đến hợp đồng hoặc xác thực quyền lợi khi có rủi ro;
Số điện thoại di động, địa chỉ liên hệ của bạn không còn đúng với thông tin trên hợp đồng sẽ khiến cho công ty bảo hiểm không thể hoặc khó khăn trong việc gửi các thông tin liên quan đến Hợp đồng hoặc liên hệ, hỗ trợ khách hàng khi có những vấn đề phát sinh.
Một số loại bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo vệ cho những rủi ro xảy ra trong lãnh thổ Việt Nam. Do đó, nếu bạn ra nước ngoài (du học, công tác) trọng thời gian dài, bạn cần thông báo với Bảo Việt Nhân thọ để được tư vấn phương án xử lý hợp đồng hợp lý, đảm bảo quyền lợi tối đa cho mình.
Lời khuyên:
Hãy luôn luôn cập nhật những thông tin cá nhân của mình liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi có sự điều chỉnh, thay đổi để hợp đồng của bạn được thực hiện theo đúng cam kết cũng nhưng bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân bạn và gia đình.
Bạn có thể kiểm tra thông tin Hợp đồng của mình tại Bảo Việt Nhân thọ qua Cổng thông tin khách hàng hoặc tải app MyBVLife trên Appstore hoặc CH Play.
2.1. Lưu ý 1: Nắm được rõ đầy đủ các hình thức và trách nhiệm đóng phí bảo hiểm:
Hiện tại, các hình thức đóng phí bảo hiểm rất linh hoạt. Bạn có thể lựa chọn một trong những hình thức thanh toán phí bảo hiểm phổ biến như sau:
- Đóng phí bảo hiểm thông qua Tư vấn viên thu phí.
- Đóng phí trực tiếp tại Công ty bảo hiểm đang quản lý và phục vụ hợp đồng của bạn.
- Đóng phí thông qua chuyển khoản ngân hàng.
Tại mỗi Công ty bảo hiểm cũng sẽ có thêm các hình thức thanh toán phí bảo hiểm khác.
Tại Bảo Việt Nhân Thọ, khách hàng có thể đóng phí qua
- Internet Banking (i-Banking) và Dịch vụ trích nợ tự động nếu khách hàng có sở hữu tài khoản tại Ngân hàng Bảo Việt
- Hoặc sử dụng các loại thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ tín dụng quốc tế (Visa/Mastercard/JCB/Amex) của ngân hàng bất kỳ để thanh toán phí bảo hiểm thông qua Cổng thông tin khách hàng.
Các công ty bảo hiểm sẽ có thông báo đóng phí qua các kênh thông tin khác nhau. Một số hợp đồng sẽ cho phép tự động trích phí từ giá trị tài khoản.
Trong trường hợp đến hạn đóng phí nhưng bạn quên hoặc chưa có điều kiện để đóng phí ngay, hợp đồng của bạn sẽ được gia hạn đóng phí trong thời gian thường là 60 ngày (tùy điều khoản sản phẩm quy định).
Sau thời gian này, nếu không được đóng phí, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể bị mất hiệu lực.
Để có thể tiếp tục tham gia hợp đồng bảo hiểm này, bạn có quyền yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng bằng văn bản trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng chấm dứt hiệu lực và giá trị giải ước (nếu có) chưa được thanh toán.
Vì vậy, bạn đừng quên nghĩa vụ đóng phí của mình để đảm bảo quyền lợi của mình.
3. Lưu ý 3: Nắm rõ về quy trình và thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện xảy ra
Khi không may có rủi ro xảy ra, người được hưởng quyền lợi bảo hiểm cần thực hiện thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định để được xem xét giải quyết.
Việc yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông thường cần đảm bảo 2 yếu tố:
Thời gian:
+ Trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông báo bằng văn bản đến Bảo Việt Nhân thọ về rủi ro, nguyên nhân và hậu quả…
+ Trong vòng 12 tháng kể từ ngày xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và gửi tới Bảo Việt Nhân thọ.
Thủ tục:
+ Hồ sơ gồm:
Giấy yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm (theo mẫu),
- Hợp đồng bảo hiểm,
- Tài liệu chứng minh rủi ro của người được bảo hiểm,
- Hồ sơ y tế liên quan đến rủi ro, quá trình điều trị của người được bảo hiểm,
- Hồ sơ tai nạn (nếu rủi ro do tai nạn),
- Giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền được nhận quyền lợi bảo hiểm …;
+ Thông tin cung cấp đầy đủ và trung thực.
Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đầy đủ, chính xác, hợp lệ và được gửi trong đúng thời gian quy định sẽ góp phần giúp khách hàng được nhận quyền lợi bảo hiểm trong thời gian nhanh nhất.
Bạn hãy tham khảo thêm các chú ý khi tham gia bảo hiểm nhân thọ tại cẩm nang tham gia bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt Nhân thọ. Để được tư vấn bởi những tư vấn viên giàu kinh nghiệm và năng lực để đảm bảo bạn có một kế hoạch tài chính phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của mình, bạn có thể để lại thông tin để được liên hệ phục vụ. Hãy là người tiêu dùng thông thái để được đảm bảo tối đa lợi ích mà giải pháp tài chính này mang lại các bạn nhé!