Thủ đoạn lừa đảo: Kẻ gian giả mạo đầu số/email/nhân viên ngân hàng chủ động nhắn tin/gửi email/gọi điện cho khách hàng để lừa khách hàng cung cấp thông tin Tên đăng nhập, mật khẩu eBank, mã xác thực (OTP) hoặc thông tin thẻ,…
1. TPBank cảnh báo hành vi giả mạo chiếm đoạt thông tin
KHUYẾN CÁO
- LƯU Ý TPBank không bao giờ yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Số thẻ đầy đủ, tên đăng nhập, mật khẩu eBank, mã xác thực qua các đường dẫn (link) trong tin nhắn, email, qua điện thoại
- LƯU Ý kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn/email nhận được để phát hiện các tin nhắn/email giả mạo ngân hàng.
- Đường dẫn của TPBank được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website https:// và có đuôi tpb.vn ở phía cuối
- LƯU Ý TPBank chỉ gửi email tới Quý khách từ địa chỉ email có đuôi @tpb.com.vn
- KHÔNG cung cấp thông tin Tên đăng nhập, Mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai kể cả người thân, nhân viên ngân hàng;
- KHÔNG truy cập vào đường dẫn lạ hoặc tải phần mềm/ứng dụng không rõ nguồn gốc
- Thận trọng, hạn chế sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng để đăng nhập eBank
1.1. Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua SMS
Gần đây xuất hiện thủ đoạn tinh vi giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Các tin nhắn giả mạo gửi từ đầu số của ngân hàng, gửi tiếp nối sau các SMS của ngân hàng mà Khách hàng vẫn nhận. Tin nhắn giả mạo đính kèm đường dẫn (link) và yêu cầu khách hàng nhập Tên đăng nhập cùng Mật khẩu vào một trang web bắt chước giao diện của ngân hàng để lừa đảo khách hàng nhận thưởng, cảnh báo đổi mật khẩu, cảnh báo cập nhật dịch vụ… Khi khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn và thực hiện nhập Tên đăng nhập, Mật khẩu, OTP để thực hiện giao dịch sẽ bị kẻ gian chiếm thông tin và mất tiền.
Để đảm bảo an toàn khi giao dịch trực tuyến, Quý khách hàng lưu ý:
- KHÔNG truy cập vào đường link lạ (không có đuôi tpb.vn)
- Website chính thức của TPBank có đuôi tpb.vn được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh ví dụ
- TPBank KHÔNG YÊU CẦU khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mã OTP, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link) trong bất kỳ trường hợp nào.
- KHÔNG truy cập vào đường dẫn lạ hoặc tải phần mềm/ứng dụng lạ, chỉ sử dụng ứng dụng eBank trên các thiết bị an toàn được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành; không dùng các thủ thuật để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động.
1.2. Cảnh báo hành vi lừa đảo giả mạo trang facebook giống tên Tpbank
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) xin thông báo:
Trong thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một facebook có tên “TPBank – Bán Hồ Sơ Vay Vốn Giải Ngân Trong Ngày” thông báo bán hồ sơ giải ngân duyệt sẵn có thu phí của TPBank. Tuy nhiên,facebook này không thuộc quản lý của ngân hàng, không thể đại diện cho ngân hàng để tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ TPBank cung cấp. Bên cạnh đó, việc mua bán này hoàn toàn trái với các quy định hiện hành của ngân hàng và pháp luật Việt Nam. Theo quy trình hiện tại, khách hàng có nhu cầu vay vốn tại TPBank cần làm việc trực tiếp với cán bộ bán hàng của ngân hàng ở các đơn vị kinh doanh để được tư vấn về sản phẩm dịch vụ, đồng thời phải trải qua quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt từ phía TPBank. Chỉ khi khách hàng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định mới được giải ngân.
Vì vậy, TPBank xin thông báo để Quý Khách hàng cảnh giác, tránh hành vi lừa đảo của đối tượng trên và truyền thông đến bạn bè, người thân cùng cảnh giác.
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm dịch vụ của TPBank.
Quý Khách hàng vui lòng thông báo ngay đến số hotline của TPBank 1900585885 hoặc Chi nhánh gần nhất trong các trường hợp nghi ngờ giả mạo, lừa đảo.