Bạn đang ấp ủ dự định kinh doanh buôn bán sầu riêng nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu? Làm cách nào để kinh doanh thành công? Bạn chưa có bất kì kinh nghiệm nào trong hoạt động kinh doanh. Đừng quá lo lắng vì sau đây nganhang24h sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết để hoạt động kinh doanh sầu riêng đạt hiệu quả cao.
1. Tại sao lại lựa chọn kinh doanh sầu riêng?
Đối với đa số người dân vùng Đông Nam Á, sầu riêng được coi là “vua của các loại trái cây nhiệt đới” vì hương vị đặc trưng khó lẫn vào đâu được của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại quả này, người đã ăn quen rồi thì thấy rằng hương vị của nó thật tuyệt vời, còn những người chưa quen thì lại không thể nào chịu nổi mùi hương quá mạnh của nó.
Chính nhờ đặc điểm độc đáo về hình dáng, mùi vị mà sầu riêng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều khách hàng khác nhau. Nó như một loại chất gây nghiện đối với những người yêu thích sầu riêng khiến họ cứ muốn ăn mãi. Còn với những du khách phương Tây chưa biết gì về loại quả này thì họ sẽ tò mò và muốn tìm hiểu xem loại quả nào mà có thể khiến con người có những cảm nhận khác nhau đến vậy.
Chính vì vậy mà lựa chọn kinh doanh buôn bán sầu riêng được coi là một quyết định khá thú vị và hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc kinh doanh sầu riêng còn mang lại một số lợi ích mà các hoạt động kinh doanh khác có thể không bằng như thị trường tiềm năng lớn, tỉ lệ rủi ro trong đầu tư không quá cao, không cần nhiều vốn ban đầu, dễ dàng trong việc tiếp cận khách hàng,…
2. Xác định ý tưởng kinh doanh cụ thể
Bất cứ mọi hoạt động kinh doanh nào khi mới bắt đầu đều phải có riêng cho mình một ý tưởng kinh doanh cụ thể. Những ý tưởng đó bao gồm: tên cửa hàng, hình thức kinh doanh buôn bán, phong cách kinh doanh, mục tiêu phát triển của cửa hàng và định hướng cửa hàng trong tương lai như thế nào?
Tên thương hiệu luôn là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng của bạn. Vì vậy khi đặt tên thương hiệu bạn phải thật tập trung, cân nhắc để tìm ra được một cái tên vừa có ý nghĩa vừa đơn giản, ngắn gọn. Đồng thời nếu cái tên đó có tính liên tưởng càng cao thì khách hàng sẽ càng ấn tượng và dễ dàng ghi nhớ hơn.
Tiếp theo là lựa chọn được hình thức kinh doanh cụ thể. Nếu có ít vốn thì bạn có thể mở một sạp sầu riêng trong chợ, hay quy mô lớn hơn là mở một cửa hàng kinh doanh sầu riêng nằm trong trung tâm thành phố. Hay bạn có thể trở thành một trung gian làm cầu nối giữa các vườn sầu riêng với các nhà bán lẻ. Đặc biệt, kinh doanh sầu riêng online cũng là một khía cạnh khá mới mẻ và thú vị!
Phong cách kinh doanh trong thời đại kinh tế phát triển nhanh như hiện nay cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Khi có quá nhiều người kinh doanh sầu riêng trải rộng từ quy mô nhỏ đến lớn thì điều bạn cần chú trọng là tạo ra một phong cách bán hàng khác biệt, đủ để khách hàng phân biệt được mình với đối thủ cạnh tranh.
Cuối cùng, việc đặt ra mục tiêu phát triển và định hướng tương lai là những công việc tưởng chỉ mang tính lý thuyết nhưng thực sự cần được chú trọng. Bởi vì nếu đặt ra những mục tiêu phát triển cụ thể và những định hướng táo bạo như sau 5 năm nữa sẽ trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh sầu riêng ở Đông Nam Á. Nó giúp tạo ra động lực giúp bạn không ngừng phấn đấu để thành công.
Và sau đây là những kinh nghiệm chi tiết về kế hoạch kinh doanh buôn bán sầu riêng chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn, hãy cùng nganhang24h tham khảo nhé!
3. Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết
Việc vạch ra những chiến lược kinh doanh thật chi tiết, rõ ràng sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn, tránh được tối đa những rủi ro về sản phẩm, tài chính,… có thể xảy ra trong tương lai. Đồng thời còn giúp bạn xác định rõ các bước đi mà doanh nghiệp cần làm. Hãy là một người chủ động trong kinh doanh rồi bạn sẽ thành công!
3.1. Lựa chọn nhà cung cấp giá rẻ, chất lượng tốt
Để hoạt động kinh doanh ổn định, thu được lợi nhuận cao thì điều tiên quyết bạn cần phải làm là lựa chọn cho mình một hoặc một vài nhà cung cấp sầu riêng chất lượng cao, giá rẻ. Đồng thời việc lựa chọn nhà cung cấp sầu riêng không sử dụng chất kích thích, hóa học cũng cần được chú trọng vì khách hàng hiện nay rất nhạy cảm với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nếu bạn là người miền Nam, đặc biệt ở các tỉnh được coi là “xứ sở” của sầu riêng như Bến Tre, Tiền Giang hay Lâm Đồng thì thật may mắn. Bởi vì bạn có thể tận dụng nguồn sầu riêng chất lượng ở đây bằng cách thu mua những quả sầu riêng chất lượng từ các nhà dân trong vùng. Vì sầu riêng được trồng ngay tại nhà dân luôn rẻ hơn bất cứ đâu đặc biệt là vào mùa chính của nó.
Bình quân giá sầu riêng tại vườn dao động từ 50.000 – 70.000 VNĐ/kg và khi đến tay người tiêu dùng nó có thể lên đến 80.000 -100.000 VNĐ/kg. Chính vì vậy việc lựa chọn một nguồn cung có mức giá phải chăng là rất quan trọng vì nó sẻ ảnh hưởng đến doanh số của cửa hàng bạn.
Ngoài ra bạn còn cần xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa mình và nhà cung cấp để có thể nhận được một số lợi ích nhất định từ họ. Chẳng hạn được giảm giá khi mua với số lượng lớn hay được ưu tiên chọn những quả tốt nhất trong từng kỳ thu hoạch.
Bên cạnh đó tìm được một nguồn cung ổn định sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn không bị gián đoạn vì tính chất sản phẩm sầu riêng là khó bảo quản và dễ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển và kinh doanh. Hơn nữa với nguồn cung ổn định thì sầu riêng khi đến tay khách hàng sẽ luôn giữ được độ tươi và không bị hư hỏng nhiều.
3.2. Xác định khách hàng mục tiêu
Khi kinh doanh sầu riêng thì bạn cần phải xác định được đâu là nhóm khách hàng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến vì không phải ai cũng thích sầu riêng. Có những người cực kì thích sầu riêng nhưng cũng có một số người vừa ngửi thấy mùi sầu riêng thôi là cảm thấy khó chịu và muốn tránh xa ngay lập tức.
Bên cạnh đó việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn đi đúng hướng, xác định được các công việc mình cần làm để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng. Biết được khách hàng mục tiêu của mình cần gì và khả năng chi trả của họ là như thế nào.
Cụ thể nếu bạn nhắm đến đối tượng khách hàng ở miền Bắc thì cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm, bạn có thể đề ra một mức giá cao vì ở đây sầu riêng là không quá phổ biến. Ngược lại nếu khách hàng của bạn là người miền Nam thì giá lại là vấn đề quan trọng hơn cả vì tại đây sầu riêng xuất hiện ở khắp nơi từ các gánh hàng rong, vỉa hè, chợ, các cửa hàng trái cây đến các siêu thị lớn,…
3.3. Chọn địa điểm mở cửa hàng
Đặt trong chợ: Việt Nam là một đất nước sống theo chủ nghĩa tập thể nên hoạt động kinh doanh buôn bán ở chợ luôn nhộn nhịp, sôi nổi. Chính vì vậy khi mở một cửa hàng trong chợ sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tiếp cận với khách hàng. Bên cạnh đó nếu kinh doanh tại đây, bạn sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau nên điều bạn cần là phải tạo ra được điểm khác biệt cho mình.
Đặt ở trung tâm thành phố: Nếu đặt cửa hàng tại đây, bạn sẽ thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau từ khách nội địa đến nước ngoài. Hơn nữa việc đặt tại trung tâm thành phố một phần sẽ giúp tạo ra được sự uy tín cho cửa hàng. Vì khách hàng có xu hướng cảm nhận rằng sản phẩm được cung cấp bởi cửa hàng lớn sẽ có chất được cao và đã qua kiểm định.
Đặt tại các con đường ẩm thực lớn: Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời vì nếu kinh doanh trên những con đường này thì bạn sẽ dễ dàng khơi gợi được nhu cầu của khách hàng.
3.4. Ước lượng số vốn cần thiết
Tùy vào quy mô kinh doanh mà bạn lựa chọn thì mức vốn phải bỏ ra sẽ khác nhau. Việc ước lượng nguồn vốn sẽ dựa trên chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí cửa hàng, chi phí thuê nhân công, giá sản phẩm đầu vào, chi phí vận chuyển, chi phí bảo quản, chi phí truyền thông quảng bá,…
Nếu bạn chọn kinh doanh trong chợ hay mở một cửa hàng nhỏ thì thuộc quy mô trung bình nhỏ và mức vốn bạn cần bỏ ra nằm trong khoảng từ 50-150 triệu VNĐ. Bên cạnh đó nếu lựa chọn mở một cửa hàng lớn thì có thể bạn phải bỏ ra khoản tiền từ 300 triệu đến hơn 500 triệu VNĐ.
Trên đây chỉ là con số tham khảo, nếu việc ước lượng nguồn vốn trong hoạt động kinh doanh sầu riêng của bạn càng cụ thể, rõ ràng thì khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn. Vì càng cụ thể nghĩa là bạn đã dự trù tối đa những khoản chi phí có thể phát sinh trong tương lai từ đó hạn chế được những rủi ro, giúp bạn chủ động trong quá trình kinh doanh của mình.
3.5. Chiến lược về sản phẩm
Hiện nay, hoạt động kinh doanh sầu riêng tại Việt nam trở nên khá phổ biến. Điều này có nghĩa là khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau khi có nhu cầu mua sầu riêng. Chính vì vậy, việc tạo ra điểm khác biệt độc đáo về sản phẩm sẽ giúp phân biệt cửa hàng của bạn với các cửa hàng sầu riêng khác, từ đó thu hút sự chú ý từ khách hàng.
Một trong những cách để kinh doanh sầu riêng thành công thông qua sự khác biệt hóa sản phẩm là kinh doanh sầu riêng chín cây. Bởi vì khách hàng sẽ có thiện cảm hơn với những loại quả chín cây vì nó sẽ có vị ngọt và hương thơm tự nhiên đặc trưng, khác hẳn so với những quả chín héo hoặc bị thúc chín nhờ hóa chất.
Bên cạnh chất lượng sầu riêng thì bao gói như thế nào cũng là một điều cần chú ý. Vì sầu riêng là một loại quả khá đặc biệt, nó có gai xù xì nên làm một số khách hàng cảm thấy e dè khi mang theo bên người. Chính vì vậy, các bạn nên sơ chế sầu riêng giúp khách. Việc sơ chế này sẽ giúp khách hàng vừa thấy được chất lượng thật sự của sản phẩm vừa tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng.
3.6. Phong cách bán hàng thân thiện, vui vẻ
Một trong những yếu tố cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự thành công cho hoạt động kinh doanh sầu riêng của bạn, đó chính là phong cách bán hàng. Nếu nhân viên bán hàng luôn vui vẻ, thân thiện thì sẽ làm khách hàng cảm thấy thích thú hơn, hài lòng hơn, từ đó thúc đẩy hình thành lòng trung thành của khách hàng đối với cửa hàng.
3.7. Tổ chức buổi khai trương ấn tượng
Ông bà xưa có câu “Đầu xuôi đuôi lọt” nghĩa là tất cả mọi công việc về sau muốn được thuận lợi thì nhất quyết việc đầu tiên phải thành công. Chính vì vậy, theo đa số các nhà kinh doanh thì khai trương là một ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với mọi hoạt động kinh doanh. Nếu ngày khai trương thuận lợi thì công việc kinh doanh về sau chắc chắn sẽ thành công.
Vậy cần làm gì để chuẩn bị cho ngày khai trương?
Đầu tiên, phải chọn một ngày thật tốt, cụ thể là thời tiết phải thuận lợi và có thể chọn trùng vào những ngày lễ, ngày cuối tuần vì lúc đó sẽ có đông khách hàng hơn.
Thứ hai là chuẩn bị đầy đủ sản phẩm cho ngày khai trương, tránh tình trạng thiếu sản phẩm do hư hỏng hay do nhu cầu khách hàng quá cao vượt ngoài dự đoán.
Tiếp theo là nguồn nhân lực phải đảm bảo để phục vụ và tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.
Và cuối cùng là phải có những chính sách ưu đãi hấp dẫn trong ngày khai trương như giảm giá hay mua một tặng một,… Đồng thời trước đó bạn cần có những hoạt động truyền thông offline và online phù hợp để khách hàng biết đến.
Trên đây là những tư vấn về cách kinh doanh sầu riêng thành công mà nganhang24h muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng những bí quyết này sẽ hữu ích cho bạn để có thể triển khai một hoạt động kinh doanh buôn bán sầu riêng đạt hiệu quả cao!