Hiện nay, kinh doanh dịch vụ và bán sản phẩm thú cưng đang dần trở thành một xu hướng, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn vừa có mong muốn kinh doanh vừa có tình yêu đặc biệt với những bé thú cưng cực dễ thương này. Chính vì vậy, hôm nay nganhang24h sẽ cung cấp cho bạn những tư vấn hữu ích nhất để có thể đạt được thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.
1. Tại sao lại lựa chọn kinh doanh dịch vụ và sản phẩm thú cưng?
Trước đây thú cưng chủ yếu được nuôi là chó và mèo với mục đích trông nhà hay bắt chuột. Tuy nhiên hiện nay các loại thú cưng đã trở nên đa dạng hơn với một số loài mới như thỏ, chuột hamster, nhím kiểng, sóc, rái cá, khỉ, heo cảnh mini, vẹt,… Con người dần xem việc nuôi thú cưng trở nên quan trọng, họ yêu thương và đối xử với chúng như bạn bè hay như một thành viên thực sự trong gia đình.
Một trong những lý do giải thích cho sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh này là sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Từ sự ảnh hưởng này mà người dân Việt Nam đã có những thay đổi rõ rệt trong cách đối xử với các loài động vật nhỏ bé này. Và nhu cầu chăm sóc thú cưng này thật sự rõ nét là tại thành thị vì người dân tại đây có điều kiện sống tương đối cao hơn so với nông thôn.
Tại đây, họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền để mua quần áo, thức ăn và đồ chơi giải trí cho các bé, bên cạnh đó họ còn cung cấp cho chúng những dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, massage,… Chính điều này đã làm cho lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, sản phẩm thú cưng trở nên sôi nổi và nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ đó mở ra một cơ hội hấp dẫn để bắt đầu một công việc kinh doanh mới.
Bên cạnh đó, nếu bạn là người yêu động vật thì lựa chọn kinh doanh thú cưng là một quyết định thực sự đúng đắn. Bởi vì bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều loại thú cưng khác nhau, được chơi đùa với chúng hay đơn giản chỉ để ngắm chúng đùa giỡn với những hành động cực dễ thương để giúp bản thân cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn.
2. Cần trang bị những kiến thức cơ bản về thú cưng
Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh thú cưng thì bạn phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về các loại động vật nhỏ này. Bởi vì bạn không thể tiến hành bất cứ một hoạt động kinh doanh nào nếu không hiểu một chút gì về nó. Việc tự trang bị kiến thức thể hiện mức độ tập trung và nghiêm túc của bạn đối với công việc kinh doanh này.
Nếu trường hợp kinh doanh một shop quần áo cho chó thì bạn phải nắm được thông tin của một số giống loài chó được nuôi phổ biến hiện nay. Các loại quần áo đối với mỗi loại chó sẽ rất khác nhau từ thiết kế, chất liệu vải, cho đến kích cỡ. Vì chó có rất nhiều loại với nhiều hình dáng, màu sắc và tập tính khác nhau. Chẳng hạn không thể để Husky mặc quần áo của Chihuahua.
Nắm được đặc tính của từng loại giúp bạn chủ động hơn trong việc mua sản phẩm đầu vào. Biết cách sắp xếp trưng bày hàng hóa một cách hợp lý để khách hàng thuận tiện khi mua hàng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tư vấn thêm cho khách hàng rằng nên mua loại nào để phù hợp với thú nuôi của họ. Từ đó sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và nâng cao khả năng mua lặp lại.
3. Xác định mô hình kinh doanh dịch vụ và sản phẩm thú cưng cụ thể
Có rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau có thể lựa chọn trong lĩnh vực kinh doanh thú cưng này. Chính vì vậy bạn cần cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp để hoạt động về sau được hiệu quả. Sau đây là một số mô hình được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
3.1. Cửa hàng bán quần áo, phụ kiện dành cho thú cưng
Hiện nay, việc mua sắm quần áo hay phụ kiện dành cho động vật đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Vì thú cưng hiện nay được con người đối xử như bạn bè, người thân, được chăm sóc một cách tận tình và chu đáo. Chính vì vậy việc mở một cửa hàng chuyên bán quần áo phụ kiện cho thú cưng là một ý kiến không tồi.
Giống như con người, các loại sản phẩm về thời trang dành cho thú cưng cũng rất đa dạng và phong phú từ quần áo, giày dép, mũ nón, kính, vòng cổ, khăn quàng cổ,… Đây là một cơ hội có tiềm năng phát triển rất cao vì nhu cầu của người tiêu dùng đối với quần áo, phụ kiện dành cho thú cưng hiện vẫn đang nằm ở mức cao và sẽ còn tăng lên nữa.
3.2. Kinh doanh các sản phẩm thức ăn dành cho thú cưng
Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu của con người và thú cưng cũng vậy. Do cấu tạo cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa của chúng rất khác con người, nên chúng không thể ăn các loại thức ăn giống như chúng ta một cách thường xuyên được vì như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì thế nhu cầu mua thức ăn cho thú cưng hiện đang rất cao, đây được coi là một trong những mô hình ưu việt và ổn định nhất.
3.3. Kinh doanh buôn bán thú cưng
Nếu bạn là một người kiên nhẫn, chịu khó, có nhiều kiến thức về động vật, biết cách chăm sóc động vật và có mối quan hệ rộng thì kinh doanh buôn bán thú cưng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Vì hiện nay người dân Việt Nam đang có nhu cầu cao trong việc nuôi thú cưng, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để có thể chọn được một em động vật vừa vừa dễ thương vừa hợp sở thích.
3.4. Cửa hàng bán đồ chơi cho thú cưng
Thú cưng cũng có nhu cầu vui chơi nhưng không phải bao giờ con người cũng có thời gian để ở bên và chơi đùa cùng chúng. Chính điều này đã làm phát sinh thêm nhu cầu mua đồ chơi dành cho thú cưng. Nhu cầu này hiện đang có xu hướng tăng cao, đủ để tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn với những người đang có ý định kinh doanh thú cưng.
Đặc biệt, đồ chơi thú cưng là loại sản phẩm không quá đắt đỏ nên không cần tốn quá nhiều vốn cho việc mở một cửa hàng. Và một điều bạn cần lưu ý nếu muốn thành công tại mô hình này, đó là phải cung ứng một nguồn sản phẩm đồ chơi thật độc đáo, chất lượng và an toàn vì đây là 3 tiêu chí đầu tiên mà khách hàng quan tâm khi mua loại sản phẩm này.
3.5. Kinh doanh cafe thú cưng
Không phải ai yêu thích động vật cũng có điều kiện để nuôi chúng, lý do có thể là do gia đình không cho phép nuôi, không có thời gian chăm sóc, không đủ kinh tế hay bị dị ứng với lông động vật,… Chính vì vậy, cafe thú cưng trở thành nơi để họ được nhìn ngắm, vuốt ve và chơi đùa cùng rất nhiều loại thú cưng đáng yêu khác nhau.
Bên cạnh đó, những người sở hữu thú cưng họ có nhu cầu về giao lưu và kết nối rất cao. Và đương nhiên cafe thú cưng trở thành một môi trường tuyệt vời để họ có thể chia sẻ về những kỷ niệm vui, những kinh nghiệm về chăm sóc, ăn uống hay đơn giản chỉ là để tạo ra một cuộc trò chuyện thoải mái giữa những người cùng sở thích yêu động vật với nhau.
3.6. Kinh doanh dịch vụ khách sạn dành cho thú cưng
Đối với những người đang nuôi thú cưng nhưng phải đi du lịch hay đi công tác đột xuất một thời gian mà không biết gửi thú cưng của mình cho ai thì dịch vụ khách sạn dành cho thú cưng là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Để kinh doanh dịch vụ này hiệu quả thì bạn cần phải thật am hiểu về động vật, biết cách chăm sóc chúng và đặc biệt là bạn phải có tâm huyết thì khách hàng mới tin tưởng.
3.7. Dịch vụ spa, làm đẹp cho thú cưng
Bên cạnh sự phát triển về nhu cầu quần áo, phụ kiện dành cho thú cưng thì nhu cầu làm đẹp, massage cho chúng cũng ngày một tăng cao đặc biệt là đối với các dòng như chó poodle, chó pichon, chó husky, các loại mèo,… Một số hình thức dịch vụ chăm sóc phổ biến như tắm gội, cắt móng, nhộm lông, cắt tỉa lông và tạo hình,… hiện nay đang rất phổ biến.
3.8. Dịch vụ thú y
Động vật rất dễ bị nhiễm một số căn bệnh phổ biến như bệnh đường ruột, bệnh ngoài da, sốt, bệnh về mắt,… nếu chúng ta không biết cách chăm sóc. Chính vì vậy, bệnh viện thú y là cơ sở đáng tin nhất mà khách hàng sẽ tìm đến nếu thú cưng của họ bị bệnh.
Nếu bạn là một người có kiến thức chuyên sâu về sức khỏe động vật, có khả năng chửa bệnh cho chúng thì lựa chọn mở một cơ sở thú y sẽ rất hợp lý. Vì cơ hội lợi nhuận mà mô hình này mang lại là rất lớn với chi phí cho mỗi ca điều trị là khá cao, hầu như đều trên 500.000 VNĐ.
4. Lên kế hoạch chi tiết về kinh doanh dịch vụ và sản phẩm thú cưng
Hãy là một người chủ động trong kinh doanh bằng cách tạo ra cho mình một kế hoạch kinh doanh thật cụ thể. Từ đó giúp bạn có thể tránh tối đa các rủi ro có khả năng phát sinh trong tương lai làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình.
4.1. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng
Cho dù là kinh doanh ở bất cứ loại mô hình nào của lĩnh vực kinh doanh thú cưng thì điều quan trọng là bạn phải lựa chọn được một nguồn cung cấp ổn định, chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Hơn nữa bạn còn cần phải xây dựng một mối quan hệ hữu nghị lâu dài với nhà cung cấp để có thể nhận được lợi ích từ các khoản chiết khấu hấp dẫn.
4.2. Xác định khách hàng mục tiêu
Như đã nêu ở trên thì nhu cầu về chăm sóc thú cưng hầu như là phổ biến rộng rãi ở thành thị, còn tại nông thôn thì chỉ một bộ phận nhỏ các hộ gia đình có điều kiện mới có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thú cưng này. Chính vì vậy bạn cần cân nhắc trong việc lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp để tránh tình trạng không bán được hàng hóa mặc dù cầu thị trường hiện đang rất cao.
4.3. Lựa chọn vị trí đặt cửa hàng
Vị trí đặt cửa hàng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu có điều kiện về tài chính thì bạn nên chọn thuê mặt bằng tại những vị trí trong trung tâm thành phố vì tại đây khả năng tiếp cận với khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại nếu số vốn ban đầu là hạn chế thì hãy xem xét việc kinh doanh các sản phẩm thú cưng online nhé!
4.4. Xác định nguồn vốn cụ thể
Tùy vào mô hình bạn lựa chọn để kinh doanh thì mức vốn bạn cần phải bỏ ra sẽ không giống nhau. Việc tính toán nguồn vôn phải dựa trên việc ước tính những chi phí về thuê mặt bằng, mua nguyên vật liệu, sản phẩm đầu vào, chi phí thuê nhân viên, chi phí quảng bá truyền thông (như tạo website, banner, poster,…).
Khoản nguồn vốn ước tính càng cụ thể thì khả năng thành công trong kinh doanh của bạn sẽ càng cao.
4.5. Phong cách phục vụ, bán hàng chuyên nghiệp
Hiện nay, khách hàng thường đặc biệt nhạy cảm với phong cách phục vụ của nhân viên tiếp xúc đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh thú cưng. Nếu nhân viên thân thiện, có hiểu biết và nhiệt tình tư vấn cho khách hàng khi thắc mắc thì rất dễ làm khách hàng cảm thấy hài lòng, từ đó làm tăng mức độ gắng kết của khách hàng với doanh nghiệp.
4.6. Tạo Website và Fanpage riêng
Song song với việc kinh doanh thú cưng theo cách truyền thống thì bạn cần phải tạo Website, Fanpage Facebook, Instagram,… riêng cho cửa hàng mình. Thông qua các trang mạng xã hội này, bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, bạn nên cung cấp một cách đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giá cả và các chính sách khuyến mãi (nếu có) cho khách hàng.
Bên cạnh đó, khi tạo Fanpage trên Facebook thì bạn nên tận dụng mối quan hệ bạn bè có sẵn của mình để tiến hành tương tác với nhiều đối tượng mới thông qua họ. Hơn nữa, bạn cần giữ cho mình một tần suất đăng bài ổn định để duy trì mức độ tương tác, tránh tình trạng lơ là mà đánh mất nhiều cơ hội bán hàng.
Trên đây là những chia sẻ về cách kinh doanh dịch vụ và bán sản phẩm thú cưng thành công mà nganhang24h mong muốn cung cấp đến bạn. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích trong công việc kinh doanh sắp tới của bạn.