[Tư vấn] Kế hoạch mở Shop quần áo trẻ em – chia sẻ kinh nghiệm thành công

[Tư vấn] Kế hoạch mở Shop quần áo trẻ em – chia sẻ kinh nghiệm thành công

  • Kinh doanh cửa hàng quần áo trẻ em lời hay lỗ?
  • Kinh nghiệm mở cửa hàng quần áo trẻ em?
  • Thuận lợi và bất lợi khi kinh doanh cửa hàng quần áo trẻ em?

Đây có lẽ là những thắc mắc mà bạn đọc cần giải đáp về kinh nghiệm trong kinh doanh cửa hàng quần áo trẻ em, hôm nay hãy cùng HoTroVay.Vn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc cùng với đó cung cấp thêm những thông tin hữu ích.

1. Có nên mở shop quần áo trẻ em?

Trong những năm trở lại đây vấn đề bùng nổ dân số là một vấn đề chưa bao giờ giảm nhiệt, với cơ cấu dân số trẻ và tỉ lệ sinh cao, có thể nói bây giờ là một thời điểm thuận lợi cho việc kinh doanh quần áo trẻ em.

Với chủ trương, chính sách cũng như suy nghĩ tiến bộ nên hầu hết mỗi gia đình ngày nay chỉ có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy thật tốt. chính suy nghĩ này sẽ khiến các gia đình chú trọng việc phát triển toàn diện của con và chăm lo đầy đủ cho con cái từ mọi thứ. Có nhiều gia đình rất tiết kiệm trong chi tiêu tuy nhiên nếu chăm lo cho con thì họ chẳng tiếc gì, đây là một thuận lợi cho việc phát triển và kinh doanh loại hình phục vụ cho nhu cầu của trẻ em.

1.1. Khảo sát thị trường quần áo trẻ em

Trước khi quyết định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh quần áo trẻ em, các bạn nắm bắt được những biến động của thị trường là một điều hết sức quan trọng và vô cùng cần thiết. Đặc biệt là các hoạt động khảo sát thị trường để nắm rõ những thông tin hữu ích cho việc hoạch định và xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như xác định khách hàng mục tiêu và phát triển của cửa hàng.

Đối với hoạt động khảo sát thị trường cần được thực hiện một cách chỉnh chu và chính xác, bạn cần liệt kê các nguồn lực từ vĩ mô đến vô mô cùng với đó liệt kê cụ thể đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ai, đối thủ cạnh tranh gián tiếp là ai. Tỷ lệ thành công của các cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em là bao nhiêu, các hình thức kinh doanh phổ biến, các cửa hàng đang phát triển với tốc độ như thế nào và lý do tăng trưởng nhanh hay chậm, lý do phá sản,…

Sau khi nắm rõ những thông tin nhà đầu tư cần tiến hành so sánh những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân cũng như đối thủ cạnh tranh để nắm rõ lợi thế cạnh tranh của mình.

Nhờ vào thông tin khảo sát thị trường có thể tiến hành xác định khách hàng mục tiêu, hướng phát triển cũng như tìm được thị trường ngách thể hiện rõ lợi thế bản thân để có thể xâm nhập vào thị trường. Cách tiến hành khảo sát thị trường rất đa dạng có thể tiến hành khảo sát thủ công hoặc đơn giản nhất là mua thông tin từ các tổ chức, cá nhân hay thuê bên thứ ba thực hiện các hoạt động khảo sát trên quy mô lớn.

1.2. Định hướng phát triển shop quần áo trẻ em

Đầu tiên bạn cần xác định tệp khách hàng mục tiêu của cửa hàng, bạn cũng cần nắm rõ những mặt hàng chính tập trung cung cấp cho khách hàng là gì, ai là người tìm kiếm lợi ích từ sản phẩm trong cửa hàng, để có thể đưa ra mức giá cạnh tranh, hợp lý.

5-kinh-nghiem-kinh-doanh-quan-ao-tre-em-cho-nguoi-moi-bat-dau

Thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không, dựa vào thông tin khảo sát thị trường có thể phân tích được thị trường đã bão hòa hay đang trong giai đoạn phát triển.Từ đó chúng ta xác định được đối thủ cạnh tranh đang tăng vốn đầu tư để thu hút khách hàng hay đang định giá thấp để giữ vững thị phần.

Một khi thị trường đã bão hòa thì việc đổ xô vào mở shop kinh doanh quần áo trẻ em hết sức khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Điều đó tạo nên một cuộc cạnh tranh không ngừng giữa các cửa hàng về mẫu mã hàng hóa, giá và chủng loại,…

Như vậy, theo như kinh nghiệm thì chúng ta nên tìm cho mình một thị trường ngách để thực hiện chiến lược đại dương xanh ở bước đầu giới thiệu cửa hàng và tìm kiếm khách hàng mới để hạn chế việc lãng phí vốn. Từ đó có thể đa dạng hóa sản phẩm để từng bước mở rộng hoạt động kinh doanh dễ dàng nhất.

1.3. Xác định khách hàng mục tiêu

Kinh nghiệm để kinh doanh cửa hàng quần áo trẻ em hiệu quả đầu tiên thì bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu. Với mặt hàng quần áo trẻ em vốn là một loại hàng hóa đặc thù với những đặc điểm riêng. Cụ thể là trẻ em phát triển rất nhanh trong độ tuổi sơ sinh và không thể tính size như quần áo thông thường, cần phải chia thành các nhóm quần áo phù hợp với các nhóm trẻ:

  • Nhóm sơ sinh dưới 12 tháng tuổi hoặc từ 1 đến 4 tuổi, 5 đến 10 tuổ
  • Nhóm học sinh cấp 1, nhóm học sinh cấp 2

Đối với mỗi nhóm đối tượng trên sẽ có những xu hướng thời trang và thị hiếu khác nhau từ mẫu mã đến màu sắc và chất liệu vải. Chẳng hạn đối với nhóm khách dưới 12 tháng tuổi đa số các bậc phụ huynh đều chọn chất liệu cotton vì tính thoáng mát và thấm hút cao, bên cạnh đó thì màu trắng sẽ là màu được lựa chọn nhiều nhất vì màu sáng có thể giúp các bậc cha mẹ dễ dàng nhìn thấy những thay đổi cũng như giúp tránh xa và dễ phát hiện muỗi, kiến,… Chính vì thế bạn hãy tìm hiểu kỹ nhu cầu của cha mẹ và các xu hướng lựa chọn phù hợp.

Xác định được xu hướng phụ huynh đang tìm kiếm mặt hàng nào cho con mình sẽ giúp bạn nhập sản phẩm phù hợp với số lượng mẫu mã dễ dàng, điều này còn giúp bạn phân bổ nguồn vốn hợp lý tránh tình trạng tồn kho. Điều này cũng giúp bạn cân nhắc trong việc phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý với những sản phẩm với mức giá phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn.

Bạn cần dựa vào bảng khảo sát thị trường để dự đoán xem tỉ lệ bao nhiêu phụ huynh sẽ mua cho con mọi thứ mình thích mà không cần quan tâm về giá, bao nhiêu phần trăm phụ huynh sẽ hài lòng với mức giá cao tương ứng với hàng đẹp và chất lượng, bao nhiêu phần trăm phụ huynh chỉ mua quần áo cho trẻ với mức giá bình dân không quan tâm đến mẫu mã và cuối cùng bao nhiêu phụ huynh chỉ mua hàng ở mức giá thấp phù hợp với mức sống và thu nhập của họ.

2. Kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em

Sau khi hoàn thành công đoạn xác định được mặt hàng mình kinh doanh là gì thì chúng ta sẽ cần cân nhắc đến việc chọn địa điểm hợp lý để kinh doanh, điều sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cũng như doanh thu của cửa hàng sau này. Một số mặt hàng có thể mở shop bán hàng trực tiếp ở mặt phố, hoặc trong hẻm nhỏ, hay khu chung cư căn hộ tùy thuộc vào tình hình tài chính.

Tuy nhiên với những người quyết định đi tìm thuê mặt bằng để cửa hàng, đây là một quyết định đầu tư lớn nên chúng ta nên xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn về các yếu tố như về lượng người trung bình di chuyển xung quanh khu vực cửa hàng, thu nhập bình quân của dân cư trong khu vực, các cửa hàng có mặt trong cùng khu vực đó chuyên bán gì, khoảng cách và các cửa hàng bán cùng kinh doanh chung một loại hàng hóa.

Số lượng vốn nhiều hay ít còn tùy thuộc rất nhiều vào định hướng phát triển và các hạng mục đầu tư, cách thức bán hàng nguồn hàng và giá bán,… Nguồn hàng của bạn sẽ xác định mẫu mã và giá bán cũng như chất lượng quần áo của cửa hàng, hiện nay có rất nhiều nguồn hàng có thể dễ dàng tìm kiếm với các công cụ hiện đại. Việc sử dụng Google search hay tìm kiếm trên Facebook không còn quá xa lạ và trên thực tế có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận với nguồn hàng bị hạn chế về khoảng cách địa lý.

Tuy nhiên hiện nay xu hướng rất dễ thay đổi nên việc là một khách hàng tìm kiếm một sản phẩm mới lạ xảy ra thường xuyên chính vì vậy bạn không nên chỉ tin tưởng nhập hàng từ một mối ruột mà hãy tìm kiếm cho mình thật nhiều sự lựa chọn để lấy hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

2.1. Tư vấn thuê nhân viên

Vấn đề nhân viên luôn là một trong những bài toán khó đối với các chủ cửa hàng, khi xây dựng chuỗi hay hệ thống cửa hàng quần áo, hay chỉ đơn giản là một cửa hàng thì không phải lúc nào bạn cũng quản lý được nhân viên 24/24. Cũng như kiểm kê hàng hóa và cảm nhận của khách hàng khi mua sắm vì vậy đội ngũ nhân viên là vô cùng quan trọng. Là người trực tiếp phục vụ khách hàng và thể hiện diện mạo của cửa hàng, làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái khi bước vào cửa hàng mua sắm cho đến lúc thanh toán.

Để xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, trung thực và thân thiện là một bài toán nan giải cho các chủ cửa hàng, nhìn chung một cửa hàng kinh doanh hoa quả thì công việc không quá nặng nhọc. Ngoài ra không gian làm việc còn trong lành và mát mẻ, chỉ cần chế độ lương thưởng phù hợp thì có thể giải quyết các vấn đề bán hàng và kiểm kê với một đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và tận tâm.

2.2. Tư vấn thiết kế cửa hàng quần áo trẻ em

Với một không gian hạn chế cùng với chi phí đắt đỏ thì việc làm sao để sử dụng và thiết kế không gian sao cho hợp lý là một điều cần được quan tâm đến. Nếu bạn chọn phương án tự mình thiết kế thì sẽ tiết kiệm được một phần chi phí không nhỏ tuy nhiên bạn cần có những kiến thức và cảm quan thẩm mỹ nhất định nếu không muốn cửa hàng mình trông mất cân đối và rối mắt đôi khi còn rất chật chội.

Như vậy, phương án đầu tư thiết kế bên thứ ba có thể là một bước đi đúng đắn về lâu dài khi có thể khắc phục được các nhược điểm kể trên, tuy nhiên sẽ phải tiêu tốn một lượng chi phí nhất định.

Cho dù là hướng đi nào thì cửa hàng của bạn phải có những đặc điểm nổi bật riêng, đối với một shop quần áo thì màu tường nên là những tone màu sáng và hút mắt, kèm với đó là khu vực tham quan cần bố trí chất lượng ánh sáng tốt để khách hàng có thể quan sát tốt nhất màu sắc cũng như những đặc điểm thiết kế nổi trội của quần áo.

Điều quan trọng nhất của việc thiết kế chính là bản hiệu và logo, làm sao để bảng hiệu nổi bật giữa khu phố và có thể dễ dàng nhìn thấy. Logo của cửa hàng cũng là một kí hiệu riêng giúp khách hàng phân biệt và để lại ấn tượng cho khách hàng.

2.3. Tư vấn trưng bày sản phẩm

Cách thức sắp xếp và phân chia khu vực các loại quần áo cũng cần được chú ý một cách khoa học và hợp lý. Phân chia khu vực của đồ ngủ, quần ngắn, quần dài và váy, chân váy,… riêng biệt để dễ dàng tìm kiếm theo nhu cầu của khách và tránh để tình trạng lộn xộn chung với nhau trông rất rối mắt.

4-ly-do-nen-kinh-doanh-do-tre-em-2

Trung tâm cửa hàng và ở vị trí ra vào rất quan trọng vì đó là nơi gây ấn tượng với khách hàng đầu tiên, cho khách hàng thấy kiểu cách cũng như xu hướng quần áo đang có tại khách. Mỗi lần nhập hàng về cần tăng cường quảng cáo treo biển để thu hút thêm khách hàng tham quan. Bên cạnh đó là một cửa hàng chỉn chu bạn cần trang bị cho mình những chiếc bao hoặc túi in ấn tên và logo cửa hàng. Logo cần được có trên mác giá hoặc in ấn sao cho chỉnh chu và chuyên nghiệp cùng với mã vạch để dễ dàng quản lý sản phẩm và bán hàng.

Tùy thuộc vào vị trí trưng bày sản phẩm cửa hàng cũng nên lắp đặt hệ thống camera an ninh để quản lý quần áo hay kẻ gian tránh tình trạng thất thoát hàng, bên cạnh đó bạn cũng cần đầu tư một phần mềm quản lý để dễ dàng quản lý hàng hóa về lâu dài, đây là một cách để đầu tư cho tương lai đối với những shop quần áo với quy mô tương đối.

2.4. Tư vấn khai trương cửa hàng

Theo quan niệm của người Việt Nam ta từ lâu những việc hệ trọng như khai trương cửa hàng hay cưới hỏi đều cần được tổ chức vào những ngày hợp với gia chủ. Điều này có thể cần thiết hoặc không vì mục đích cũng là đem lại sự may mắn nhiều niềm vui và an tâm hơn trong ngày đầu ra mắt.

Theo như kinh nghiệm từ một vài shop bán quần áo trẻ em thì trước khi khai trương bạn nên bắt đầu chạy quảng cáo để gây ấn tượng với khách hàng trước và quan trọng là làm sao để có được một ấn tượng tốt với khách hàng trong ngày đó. Hãy lên danh sách cẩn thận những điều cần phải làm vào ngày đó và các chính sách khuyến mãi và giảm giá mạnh cho ngày này làm sao cho càng nhiều người biết đến càng tốt.

Vấn đề làm sao để nhiều người biết đến thì chìa khóa ở đây nằm ở công cụ quảng cáo, có thể bằng tờ rơi, băng rôn hay hữu hiệu nhất là quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải cứ chi thật nhiều tiền cho quảng cáo thì bạn sẽ đạt được mục đích cuối cùng, vì suy cho cùng muốn thành công và tiết kiệm chi phí thì đầu tiên bạn cần phải có kiến thức.

Hiện nay có rất nhiều khóa học về digital marketing ngắn hạn, bạn có thể tham gia hoặc tự học để nắm rõ những công cụ quảng cáo trong thời đại mới và cách sử dụng. Phổ biến và hữu hiệu nhất vẫn là công cụ “truyền miệng”, bạn có thể nhờ bạn bè gia đình hoặc các mối quan hệ ngoài xã hội giúp đỡ, họ có thể dễ dàng tìm thấy những người đang tìm kiếm lợi ích từ hàng hóa của bạn.

Rất nhiều cửa hàng khai trương thành công tuy nhiên, thời gian sau lại không có được doanh số như mong muốn, có thể có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Có thể là vấn đề về giá hoặc là cảm nhận về cửa hàng không tốt, cửa hàng không để lại ấn tượng gì nổi bật trong lòng khách hàng. Vậy làm sao để khách đến một lần và sẽ quay lại mua hàng theo thói quen và trở thành khách hàng trung thành, trong tương lai sẽ giới thiệu cho bạn bè và người quen?

2.5. Tư vấn quan hệ công chúng

Việc giữ hình ảnh của cửa hàng đòi hỏi sự quan tâm của bạn đến từng chi tiết nhỏ nhất, đầu tiên với cửa hàng mới khai trương cần thường xuyên tập huấn bán hàng, lựa chọn nhân viên cứng cho cửa hàng một cách chỉnh chu để có thể truyền đạt lại thái độ cũng như cung cách phục vụ của nhân viên cho các bạn đi sau. Rèn luyện tư duy và cách giao tiếp với khách hàng mềm mỏng và cởi mở làm sao để khách hàng thật sự thoải mái khi ghé cửa hàng, bỏ tiền mua hàng mà vẫn vui vẻ và háo hức.

Điều tiếp theo là thường xuyên thay đổi trang phục trưng bày sao cho hợp thời mà mới mẻ, kèm với đó là những chương trình khuyến mãi định kỳ, thường niên vào các dịp mua hàng phổ biến như lễ tết và những dịp mà khách hàng mong muốn bạn giảm giá.

Cuối cùng để giữ hình ảnh cho cửa hàng bạn cần đầu tư cho mối quan hệ khách hàng, dành ra những ưu đãi riêng cho khách hàng quen thuộc như thẻ hội viên, thẻ tích điểm,… thông báo cho khách hàng về những đợt hàng mới hay gửi lời chúc vào ngày sinh nhật và những ngày lễ lớn để có một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng.

Hi vọng thông qua bài viết trên của HoTroVay.Vn, bạn có thể giải đáp được những thắc mắc của các bạn và trang bị thêm cho mình những kiến thức, kinh nghiệm về kinh doanh quần áo trẻ em, chúc các bạn có những quyết định đầu tư sáng suốt và thành công.

Share this post