- Có nên kinh doanh đồ ăn nhanh?
- Kinh doanh đồ ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?
- Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn nhanh hiệu quả?
- Làm thế nào để quản trị rủi ro khi kinh doanh đồ ăn nhanh?
Đây có lẽ là những câu hỏi mà bạn đọc cần tư vấn kinh doanh đồ ăn nhanh. Hãy cùng HoTroVay.Vn theo dõi bài viết dưới đây cùng nhau giải quyết những vấn đề, giúp bạn có thêm thông tin, kiến thức để thành công nhé.
1. Có nên mở cửa hàng đồ ăn nhanh?
Thị trường kinh doanh ẩm thực, thức uống luôn được luôn được đánh giá là vô cùng tiềm năng ở Việt Nam ta. Theo một nghiên cứu từ Euromonitor International thì lĩnh vực đồ ăn uống có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khá cao đạt 17.1 % trong giai đoạn năm 2008- 2017 và tăng lên 18.2% gia đoạn 2013-2017.
Từ đó ta có thể hiểu được rằng, nước ta có cơ cấu dân số trẻ, có sự đa dạng giữa các món ăn và chất lượng của những cửa hàng thức ăn nhanh, từ đó Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu đồ ăn nhanh từ nhỏ đến lớn, kể cả trong nước và nước ngoài.
Tuy vậy, thị trường nào cũng có sự cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, trước khi quyết định kinh doanh, HoTroVay.Vn khuyên bạn nên có một cái nhìn tổng quát, có đủ vốn và nguồn lực, kế hoạch toàn diện để việc kinh doanh của mình được suôn sẻ, cần cân nhắc, tính toán kĩ trước khi tham gia thị trường này.
2. Các hình thức kinh doanh đồ ăn sáng
Có rất nhiều thình thức kinh doanh đồ ăn sáng mà bạn có thể lựa chọn, sau đây là những cách kinh doanh phổ biến và hiệu quả nhất mà HoTroVay.Vn đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn
2.1. Mở cửa hàng thức ăn nhanh vỉa hè
Thức ăn nhanh vỉa hè chính là những cửa hàng phổ biến nhất tại các thành phố lớn của Việt Nam. Với hình thức kinh doanh này, bạn sẽ không cần phải đắn đó đến tiền vốn để thuê mặt bằng hay thiết kế, trung bày nội thất của cửa hàng bạn. Chỉ cần có một chiếc xe đẩy, đầu tư thêm các loại ghế nhựa, sau đó bạn chỉ cần kinh doanh bán đồ ăn của mình ở vỉa hè: những nơi thoáng mát, gần trường học, gần khu dân cư,…
Các loại đồ ăn nhanh vỉa hè thường rất phong phú và đa dạng. Bạn có thể kinh doanh: xúc xích, cá viên chiên, bánh mì, nem chua rán, kimbap, tokbokki, tôm rán, mực rán,… Đây là những món ăn mà bạn chỉ cần bạn sơ chế và chuẩn bị nhanh thì đã có thể bán được rồi.
Với chi phí rẻ như thế, thời gian chuẩn bị nhanh gọn, bạn đã có thể kiếm cho mình mức lợi nhuận khủng trong một ngày rồi.
Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó. Khi chi phí rẻ, không có mặt bằng cố định, bạn sẽ đối mặt với một số vấn đề như
- Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: đồ ăn của bạn sẽ dễ bị bám khói bụi, vi khuẩn vì bạn kinh doanh ở vỉa hè.
- Lấn chiếm vỉa hè: nguy cơ bị phạt hành chính rất cao, mức phạt từ 500,000 đồng- 1,500,000 đồng.
Vì vậy, khi thực hiện kinh doanh đồ ăn nhanh vỉa hè, bạn nên cân nhắc có nên không để phù hợp nhất với khả năng của mình. Từ đó vừa có lợi nhuận, vừa đảm bảo tránh những điều bất lợi cho mình
2.2. Bán đồ ăn nhanh buổi sáng
Đây có lẽ là hình thức phổ biến nhất đối với chúng ta. Nếu thức ăn vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thì việc bán đồ ăn nhanh buổi sáng sẽ an toàn hơn về sức khỏe cho khách hàng của bạn. Những món ăn bạn có thể kinh doanh buổi sáng đó là: bún, phở, mì quảng, xôi, cháo,…
Bạn cần chuẩn bị mặt bằng cho mình, nếu có khả năng, bạn nên tận dụng luôn không gian của nhà mình để kinh doanh bán đồ ăn nhanh buổi sáng. Giải pháp mua đồ ăn sáng ở ngoài sẽ rất phù hợp đối với khách hàng của chúng ta khi họ chưa thể có khả năng tự chuẩn bị buổi ăn sáng. Từ đó việc bán đồ ăn nhanh buổi sáng sẽ là một hình thức mà bạn không bao giờ bị sợ lỗ vốn.
Ngoài việc bán hàng theo thời gian là buổi sáng thì bạn còn có thể kinh doanh bổ sung thêm những mặt hàng như nước cà phê, nước giải khát, nước ép, sữa đậu nành,… để tăng thêm nguồn thu nhập cho mình. Giúp cho trải nghiệm của khách hàng được tốt và hoàn thiện nhất.
2.3. Nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh
Đây là mô hình kinh doanh cho những cửa hàng thức ăn nhanh cao cấp. Vậy khi đăng kí kinh doanh nhượng quyền như thế, bạn sẽ được lợi ích gì? hãy cùng HoTroVay.Vn tìm hiểu nhé!
- Nhà nhượng quyền của bạn sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp chính sản phẩm, nguyên liệu, kể cả cung cấp khách hàng cho bạn. Từ đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc bị lỗ vốn hay mất khách khi mới bắt đầu kinh doanh.
- Ngoài lợi ích trên, bạn còn được hỗ trợ những kĩ thuật về công nghệ, dụng cụ máy móc,…. được đào tạo, tiếp thị. Nhấn mạnh rằng, đây là những cửa hàng thức ăn nhanh cao cấp. Thương hiệu lớn luôn đặt uy tín chất lượng lên hàng đầu. Từ đó, phía thương hiệu nhượng quyền sẽ luôn nỗ lực đào tạo và quản lý của hàng nhượng quyền của bạn.
2.4. Kinh doanh đồ ăn nhanh online
Với thời đại bùng nổ của mạng Internet, chúng ta luôn có điều kiện để kết nối với nhau. Việc kinh doanh đồ ăn nhan bằng hình thức Online sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn hơn bao giờ hết. Không cần lo nghĩ tới chi phí mặt bằng, nhân công, bạn chỉ cần ở nhà và tự chế biến đồ ăn của mình.
Với hình thức này, khách hành tiềm năng nhất của bạn chính là những người làm văn phòng, những người, bận rộn, hơn nữa tùy vào yếu tố như thời tiết như những ngày mưa thì lượng khách của bạn cũng sẽ có khả năng nhiều hơn vì họ sẽ thường ngại ra đường,…
Cùng với đó, hãy lên kế hoạch marketing online để thu hút một lượng lớn khách hàng cho mình nhé. Bạn có thẻ bán trực tiếp các đồ ăn nhanh của mình bằng Facebook, Instagram, Zalo… Từ đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng không nhỏ chi phí của mình rồi đó. Nếu có kinh nghiệm sử dụng những công nghệ marketing online thì vấn đề tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm của mình sẽ không còn là vấn đề nữa.
3. Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn nhanh thành công
3.1. Xác định khách hàng mục tiêu kinh doanh đồ ăn nhanh
Bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai. Khi mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh thì khách hàng tiềm năng nhất của bạn là những người từ 10-35 tuổi. Từ đó bạn nên phân thành 3 độ tuổi như sau
- Khách hàng từ 10-18 tuổi: độ tuổi học sinh thích những món ăn có hương vị hấp dẫn như đồ ăn chiên rán, đồ ăn hàng quốc,… Bạn có thể tặng quà như đồ chơi, phụ kiện để kích thích lứa tuổi này mua hàng.
- Khách hàng từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn có vị đậm đà, cay,…thường có hành vi đi tụ tập với nhau để ăn uống theo nhóm, trò chuyện, giao lưu,… bạn có thể bán thêm nước giải khát, bia,.. để phù hợp với nhóm khách hàng này.
- Khách hàng từ độ tuổi 25-34 tuổi: Đối tượng này cực kỳ khó tính trong ăn uống, họ chú trọng tới chất lượng sản phẩm, giá trị dinh dưỡng,… Phải đảm bảo được đồ ăn của bạn phải ngon để có thể chiều lòng được nhóm khách hàng này.
3.2. Đặt tên cho cửa hàng ăn nhanh
Bạn cần có một cái tên thật hay và dễ nhớ để nêu rõ đặc điểm của cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn.
- Nếu là cửa hàng bán trực tiếp, bạn có thể đặt những cái tên gắn liền với sản phẩm, địa danh nơi bạn sống, thể hiện được đặc điểm những sản phẩm mà bạn kinh doanh, nếu sáng tạo hơn bạn có thể đặt những cái tên thật sáng tạo, có sự khác biệt để làm nổi bật thương hiệu của mình nhé
- Đối với cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh online: bạn cần đặt những cái tên chuẩn SEO, dễ đọc, dễ viết càng tốt, đặc biệt là nó có tính độc, lạ, khó bị trùng để có thể được nhiều người biết tới khi
3.3. Mở quán ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?
Yếu tố tối quan trọng nhất đối với bạn chính là vốn. Vì việc kinh doanh sẽ chịu tác động rất nhiều bởi vốn và nguồn lực của bạn.
Nhưng vì mức sống của mỗi thành phố, vùng miền là khác nhau nên HoTroVay.Vn sẽ không thể nêu cụ thể được số vốn cụ thể cho bạn được. Vốn có thể dao động tối thiểu 10-100 triệu đồng tùy theo hình thức kinh doanh.
- Khi bán đồ ăn vỉa hè thì vốn dao động từ 10-15 triệu
- Cửa hàng với quy mô trung bình thì 20-35 triệu
- Nếu như bạn chọn hình thức bán hàng online thì số vốn trung bình sẽ từ 20 triệu đồng cho một shop bán đồ ăn nhanh online
- Nếu lựa chọn an toàn, bạn có thể chọn hình thức nhượng quyền, bù lại bạn cần một số tiền lớn bỏ ra: MC Donald’s bạn cần chi từ 1-2 triệu USD; đối với KFC bạn cần chi từ 1,3-2,5 triệu USD). Đây là hình thức giúp bạn mở tiệm đồ ăn nhanh nhượng quyền phù hợp nhất nếu có số vốn cao.
3.4. Tìm địa điểm kinh doanh
Với những cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh trực tiếp: bạn cần chọn địa điểm như: trước cổng đại học, trường cấp 3, cấp 2,… những khu vui chơi, đông người qua lại. Bạn nên đầu tư cho mình những cửa hàng mặt tiền để thuận lợi với buôn bán nhé.
Đối với hình thức kinh doanh online: bạn có thể bán hàng trên kênh Facebook, Instagram, Shopee, Now , Foody,… đầu tư hơn bạn có thể mở cho mình một website. Website của bạn cần được xây dựng với giao diện chuyên nghiệp luôn để có thể tạo được thiện cảm với khách hàng, dễ sử dụng, hình ảnh trực quan, dễ dàng đặt hàng và thanh toán. Từ đó giúp bạn cạnh tranh được với những cửa hàng thức ăn nhanh khác.
3.5. Thiết kế, trưng bày cửa hàng thức ăn nhanh
Bạn cần có một địa điểm có diện tích hợp lý, tiện lợi, có thể dễ tìm kiếm và đi lại từ đó nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Hơn hết, cửa hàng của bạn cần được bài trí tiện lợi, gọn gàng, sạch sẽ
Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
3.6. Menu của cửa hàng thức ăn nhanh
Menu của bạn nên thuê một designer để thiết kế, từ đó khách hàng sẽ có ấn tượng với cửa hàng cửa hàng của bạn hơn, khả năng cao họ còn có thể check in menu của bạn nếu có thiết kế đẹp và thanh lịch.
Lưu ý rằng, menu của phải có đầy đủ thông tin: giá thức ăn, mô tả hương vị, thành phần thức ăn, tạo sự tò mò cho khách hàng để họ có thể thưởng thức trọn vẹn và hài lòng về món ăn của mình.
3.7. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thức ăn nhanh
Nếu như bạn đầu tư một cửa hàng thức ăn nhanh thuộc loại trung bình trở lên, bạn nên đầu tư vào một phần mềm để có thể dễ dàng quản lý cửa hàng của bạn. Một phần mềm quản lý tốt sẽ đóng góp rất nhiều lợi ích đến cho bạn, giúp tránh sai sót, tiết kiệm thời gian. Từ đó giúp việc phục vụ khách hàng được nhanh chóng, chuyên nghiệp
Một số chức năng của những phần mềm này là :
- Bạn có thể order cho khách một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp
- Khách hàng được thanh toán chính xác, tránh việc sai sót
- Những phần mềm này có thể thực hiện việc thống kê và báo cáo kết quả kinh doanh của bạn. Từ đó giúp bạn có cái nhìn trực quan về hoạt động kinh doanh của cửa hàng, lên kế hoạch hiệu quả cho thời gian tiếp theo
3.8. Marketing cho cửa hàng thức ăn nhanh
Sau đây, HoTroVay.Vn sẽ giới thiệu cho các bạn cách Marketing để thu hút khách hàng cho cửa hàng của bạn
- Bạn có thể sử dụng Youtube, Facebook để đăng các video quảng cáo, từ đó giúp bạn kết nối với các khách hàng của mình
- Sử dụng những sự kiện khuyến mãi, giảm giá khi khai trương cửa hàng, hay là trong những ngày lễ. Tuy nhiên với hình thức này bạn không nên lạm dụng bừa bãi, vì khi lạm dụng khả năng cao khách hàng của bạn sẽ chỉ ghé thăm bạn vào những ngày giảm giá.
3.9. Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Đối với cửa hàng ăn nhanh, khách hàng chủ yếu tự phục vụ mình nên bạn cũng không cần thuê quá nhiều nhân viên. Tuy nhiên, dù không yêu cầu số lượng nhiều nhưng đội ngũ nhân viên phục vụ phải có kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp.
Thứ hai là thời gian, hầu hết khách hàng lựa chọn đồ ăn nhanh vì đang vội hoặc không có nhiều thời gian, do đó, các món ăn cần được chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc, tránh làm khách hàng phải chờ đợi hay khó chịu với dịch vụ của cửa hàng.
Trên đây là một số những gợi ý có thể hữu ích giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi với ý tưởng bán đồ ăn nhanh, mọi thắc mắc đều đã được giải quyết ngại gì không bắt tay mở ngay cho mình một cửa hàng thức ăn nhanh “độc, lạ, hấp dẫn” của riêng mình.Chúc bạn thực hiện thành công ước mơ của mình.
4. Làm thế nào quản trị rủi ro kinh doanh đồ ăn nhanh
4.1. Chịu được áp lực từ thị trường
Bạn phải cạnh tranh với những thương hiệu ẩm thực lớn thì mới có chỗ đứng trong thị trường thức ăn nhanh này. Ngoài ra, bạn còn chấp nhận những rủi ro, và áp lực xâm nhập thị trường từ những cửa hàng mới mọc lên khác. Vì vậy, bạn cần lập cho mình những chiến lược và luôn tổ chức cửa hàng của mình một cách bài bản, kỉ luật, để tránh được rủi ro, nâng cao chất lượng để có một lượng khách hàng trung thành cho riêng mình.
4.2. Vấn đề mặt bằng, địa điểm của cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh
Nếu không có lợi thế về địa điểm kinh doanh thì đây cũng chính là một bất lơi cho bạn. Nên như bạn không thể chọn được những vị trí đông dân cư, vị trí trung tâm,… thì có bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu cho hoạt động kinh doanh của mình
4.3. Nguồn nhân lực để vận hành cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh
Vì nguồn nhân lực, nhân sự ở các cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh hiện nay đa số là những sinh viên, học sinh có độ tuổi 18-22 tuổi đi làm bán thời gian. Nên sẽ không thể gắn bó lâu dài với cửa hàng của bạn được, sẽ có những lúc cửa hàng của bạn sẽ đối mặt với khủng hoảng nhân sự là điều không thể tránh khỏi.
4.4. Những giải pháp để tránh rủi ro khi mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh
Bạn cần lập cho mình một danh sách những rủi ro mà mình có thể mắc phải khi vận hành cửa hàng
- Trước khi bạn quyết định kinh doanh về một mặt hàng hay sản phẩm gì, cũng cần có kiến thức chuyên môn thì mới đảm bảo thành công được.
- Nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn, những người có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh
- Khi thực hiện quy trình marketing cho cửa hàng, để chắc chắn bạn có thể thuê các chuyên gia, các marketer
- Thái độ phục vụ phải luôn niềm nở, tạo sự thân thiện cho khách hàng,… tránh những review xấu ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn
Hi vọng, thông qua bài viết trên của nganhang24.vn, bạn sẽ có thể tự tin trang bị cho mình thêm những kiến thức hay kinh nghiệm để có thể mở một cửa hàng bán đồ ăn nhanh một cách thuận lợi nhất, tránh được các rủi ro khi kinh doanh. Chúc bạn thành công.