Mobile Banking Là Gì? Có Nên Dùng Không? Đăng Ký Ra Sao? 

Mobile Banking Là Gì? Có Nên Dùng Không? Đăng Ký Ra Sao? 

Trong thời buổi công nghệ 4.0, việc có thể dễ dàng thực hiện giao dịch ngân hàng ngay trên điện thoại mà không cần  tới quầy giao dịch là một trong những tiện ích mà đa số khách hàng đều sử dụng. Mobile Banking càng ngày càng trở lên phổ biến và hữu ích cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về dịch vụ Mobile Banking là gì và cách đăng ký trong bài viết sau.

1. Mobile Banking Là Gì? 

dich-vu-mobile-banking

Mobile Banking là dịch vụ tiện ích mà ngân hàng cung cấp để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch cơ bản ngay trên điện thoại hoặc máy tính mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ, sử dụng điện thoại thông minh, máy tính. laptop và có mạng internet là có thể thực hiện các giao dịch như:

  • Chuyển khoản cùng hệ thống, chuyển khoản liên ngân hàng, chuyển khoản nhanh 24/7..
  • Thanh toán hóa đơn dịch vụ điện, nước, internet, vé máy bay, học phí, bảo hiểm….
  • Nạp thẻ điện thoại.
  • Truy vấn thông tin tài khoản.
  • Mở tài khoản tiết kiệm online.

2. Phân Biệt Mobile Banking Và Internet Banking

Khách hàng hay nhầm hai dịch vụ Mobile Banking và Internet Banking là một. Tuy nhiên, hai dịch vụ này hoàn toàn khác nhau. Điểm chung của hai dịch vụ này là đều cho phép người dùng thao tác giao dịch ngay trên điện thoại:

  • Chuyển khoản.
  • Truy vấn thông tin tài khoản.
  • Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.
  • Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…

Điểm khác nhau của 2 dịch vụ này là:

Dịch vụ Internet Banking Mobile Banking
Thiết bị sử dụng Máy tính bảng, laptop, điện thoại Điện thoại
Cài đặt Không cần cài đặt Tải ứng dụng từ App Store, CH Play về máy
Cách sử dụng Truy cập vào website Internet Banking của ngân hàng Mở ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại để sử dụng

3. Có Nên Dùng Mobile Banking Hay Không? 

co-nen-su-dung-dich-vu-mobile-banking-khong

Với những tiện ích và ưu đãi hấp dẫn, càng ngày càng có nhiều khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Banking để dễ dàng thực hiện giao dịch trên điện thoại. Khách hàng đa số đều thích và đăng ký sử dụng Mobile Banking nhiều hơn Internet Banking vì sử dụng ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng.

4. Đăng Ký Dịch Vụ Mobile Banking Bằng Cách Nào?

Để đăng ký dịch vụ Mobile Banking, khách hàng chỉ cần tới trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng và thực hiện theo hướng dẫn của giao dịch viên. Ngoài ra cũng có thể đăng ký online tại website của một số ngân hàng hỗ trợ.

4.1. Điều Kiện 

Điều kiện để đăng ký dịch vụ Mobile Banking là:

  • Có tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng.
  • Có điện thoại di động có thể kết nối với Internet (thông qua GPRS/3G/Wifi) và sử dụng một trong các hệ điều hành iOS (iPhone), Android, BlackBerry OS hoặc có hỗ trợ Java.
  • Số điện thoại đăng ký chính chủ.

4.2. Thủ Tục

Hồ sơ gồm có:

  • CMND/CCCD của khách hàng muốn đăng ký dịch vụ.
  • Phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ đã kê khai đầy đủ thông tin.

4.3. Hướng Dẫn Đăng Ký

Khách hàng đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch theo các bước sau:

  • Đến trực tiếp chi nhánh/ phòng giao dịch ngân hàng gần nhất trong giờ làm việc.
  • Xếp số và đợi theo thứ tự.
  • Tới quầy phục vụ và yêu cầu giao dịch viên hỗ trợ đăng ký dịch vụ Mobile Banking.
  • Cung cấp thông tin cá nhân, CMND/CCCD và điền vào phiếu đăng ký dịch vụ.
  • Giao dịch viên kích hoạt dịch vụ.
  •  Mức phí sử dụng Mobile Banking tại các ngân hàng dao động từ 8000 VND đến 10000 VND/tháng. Một số ngân hàng ưu đãi miễn phí sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking trực tuyến tùy vào từng ngân hàng hỗ trợ. Ví dụ đối với ngân hàng Vietinbank, để đăng ký online, khách hàng làm theo các bước sau:

  • Truy cập trang web chính thức của ngân hàng.
  • Vào mục “ cá nhân” chọn “ đăng ký trực tuyến”.
  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân.
  • Chọn sản phẩm/ dịch vụ là “ ngân hàng điện tử” và xác nhận “ hoàn thành đăng ký”.
  • Chờ ngân hàng tiếp nhận thông tin và có nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ trực tiếp.

5. Ngân Hàng Nào Có Dịch Vụ Mobile Banking Tốt Nhất?

Tất cả các ngân hàng đang hoạt động trên thị trường hiện nay đều cung cấp dịch vụ Mobile Banking với nhiều tiện ích và ưu đãi dành cho khách hàng. Trong đó, một số ngân hàng được khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nhiều nhất là:

  • Ngân hàng TMCP Quốc tế VIB với dịch vụ My VIB có thể chuyển nhận tiền, truy vấn giao dịch, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại, đăng ký sản phẩm/dịch vụ mới, xem tỷ giá và lãi suất tiết kiệm, trò chuyện trực tuyến với trung tâm chăm sóc khách hàng…
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Sacombank với dịch vụ My EBank giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản, chuyển khoản trực tuyến, thanh toán online, bán/chuyển đổi ngoại tệ…
  • Ngân hàng TMCP Đông Á SeABank với dịch vụ SeAMobile, khách hàng có thể truy vấn số dư, gửi tiết kiệm online, xem dõi tỷ giá và lãi suất tiết kiệm mỗi ngày, truy vấn địa chỉ phòng giao dịch…

6. Kết Luận 

Mobile Banking là gì? Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng điện tử đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đa số khách hàng có tài khoản ngân hàng đều đăng ký sử dụng Mobile Banking để dễ dàng thực hiện các giao dịch ngay trên điện thoại mọi lúc, mọi nơi.

Share this post