Mở cửa hàng bán trái cây cần những gì, bao nhiêu vốn, lời lãi hay lỗ

Mở cửa hàng bán trái cây cần những gì, bao nhiêu vốn, lời lãi hay lỗ

  • Mở cửa hàng bán trái cây cần những gì, bao nhiêu vốn, lời lãi hay lỗ
  • Cần bao nhiêu vốn để mở cửa hàng bán trái cây?
  • Kinh nghiệm mở cửa hàng trái cây?
  • Những điều cần lưu ý khi mở cửa hàng bán trái cây?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều bạn đọc, hôm nay hãy cùng HoTroVay.Vn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên và cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết liên quan nhé.

1. Có nên mở cửa hàng trái cây?

Trong việc kinh doanh, nhà đầu tư nắm bắt được những biến động của thị trường là một điều hết sức quan trọng và vô cùng cần thiết. Trước khi bước đến việc mở một cửa hàng kinh doanh hoa quả, bạn cần tiến hành các bước khảo sát thị trường nhất là trong giai đoạn thị trường kinh tế đầy biến động và cạnh tranh từ các nguồn hàng nhập khẩu từ các nước khác nhau.

Bạn cần liệt kê từ vĩ mô đến vô mô và liệt kê cụ thể đối thủ trực tiếp là ai, ai là đối thủ gián tiếp, đặc biệt là so sánh những điểm mạnh và điểm yếu của hai bên để nắm rõ lợi thế cạnh tranh của mình là gì. Bên cạnh đó, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là khách hàng tầm trung hay phân khúc khách hàng cao cấp.

cach-kinh-doanh-trai-cay-sach-1

Ngoài ra, bạn cần nắm rõ những mặt hàng chủ đạo trong cửa hàng của mình, đâu là hàng có sẵn, đâu là mặt hàng được khách hàng quan tâm chú ý và mức giá đưa ra hợp lý để có một chiến lược kinh doanh và hoạch định rõ ràng.

Để mở một cửa hàng kinh doanh hoa quả bạn cũng cần chú ý đến địa điểm bán hàng vì đây sẽ là nhân tố quan trọng quyết định đến lợi nhuận và doanh thu của cửa hàng. Lời khuyên ở đây là bạn nên chọn những khu vực dân cư đông đúc, khách hàng có thu nhập trung bình khá, giao thông thuận tiện và đông người qua lại dễ được chú ý.

Quan trọng hơn cả là khoảng cách đối với đối thủ cạnh tranh, trong trường hợp có khá nhiều đối thủ cạnh tranh trong phạm vi nhỏ. Chúng ta cần biết được khách hàng tiềm năng của họ là ai và so sánh chất lượng cũng như giá cả của mặt hàng hai bên để tìm ra thị trường ngách giúp cửa hàng của bạn nổi bậc và có sức cạnh tranh cao hơn.

2. Cần bao nhiêu vốn để mở cửa hàng bán trái cây?

2.1. Số vốn mở cửa hàng trái cây là bao nhiêu?

Bán trái cây là một trong những con đường khởi nghiệp phổ biến đối với nhiều bạn trẻ khi quyết định thử sức với môi trường kinh doanh, vì đây là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng với số vốn đầu tư không quá nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng có sẵn những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết khi mới bắt tay vào kinh doanh bán hoa quả tươi.

Đối với một số ngành kinh doanh đặc thù như kinh doanh hoa quả thì vốn luôn là vấn cần phải giải quyết đầu tiên, với số vốn bao nhiêu thì hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực tài chính và bên cạnh đó là mô hình cửa hàng kinh doanh mà bạn đang hướng đến. Theo như số liệu cho thấy thông thường các cửa hàng kinh doanh trái cây sẽ cần phải đầu tư số vốn ban đầu trong khoảng từ 40  đến 60 triệu đồng.

Số tiền vốn này phần lớp sẽ giải quyết nhu cầu tìm nguồn để nhập hàng trái cây và vận chuyển, bên cạnh đó sẽ chi trả cho các khoản chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên, kho lạnh và tủ trưng bày sản phẩm cũng như việc thiết kế và trang trí cửa hàng,…

20220414_fw0KOx845jUifpFSLO7YPa0d

Việc kinh doanh cửa hàng trái cây cũng như các công việc kinh doanh khác chắc hẳn trong khoản thời gian đầu sẽ là giai đoạn giới thiệu và dùng thử nên việc lợi nhuận sẽ bị tụt giảm và thậm chí lỗ vốn khá nhiều. Chính vì vậy một phần vốn các bạn cũng nên dự trù để giữ vững duy trì hoạt động của cửa hàng trong thời gian đầu.

2.2. Quyết định mức giá cạnh tranh

Trên thị trường cạnh tranh tự do khách hàng là người có khả năng so sánh cao đối với các sản phẩm có cùng tính chất, đặc biệt là đối với ngành hàng trái cây khi đang có rất nhiều nhà cung cấp cũng như đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy bên cạnh chất lượng trái cây thì giá là yếu tố  cực kỳ quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Đặc biệt là trong giai đoạn mở cửa và giới thiệu việc giảm giá là một điều vô cùng cần thiết để chiếm thị phần và có thêm nhiều khách hàng mới, cũng như xây dựng niềm tin và thương hiệu trong lòng khách hàng sau đó mới có thể tính đến việc thu lại giá trị từ khách hàng.

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng bán trái cây đông khách

3.1. Tìm nhà cung cấp hoa quả uy tín, chất lượng

Ngày nay khách hàng rất quan tâm đến sức khỏe đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì nó ảnh hưởng lớn đến yếu tố sức khỏe của con người. Chỉ với một sai sót nhỏ khách hàng sẵn sàng lên án và tẩy chay những vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm hay trái cây không rõ nguồn gốc, hoặc hoa quả không tươi, thối nát.

Kinh doanh trái cây là một công việc với đặc thù bị hạn chế về việc lưu trữ khi chỉ sau một khoảng thời gian nhất định, trái cây sẽ bắt đầu xuất hiện những hiện tượng hư, úng do chín quá. Chưa kể đến những tác động từ môi trường như ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng của hoa quả.

Tất cả những dấu hiệu này đều biểu hiện ra bên ngoài và rất dễ nhận biết đối với những khách hàng kỹ tính, do vậy nếu muốn có một ấn tượng tốt và phát triển lâu dài cũng như có được niềm tin cũng như lòng trung thành của khách hàng bạn nên tìm kiếm một nhà cung cấp hoa quả uy tín.

Nhà cung cấp hoa quả là thực phẩm thiết yếu sử dụng hàng ngày và đều đặn nên điều khách hàng quan tâm là tem còn nguyên để chứng minh đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đã ký hợp đồng với nguồn hàng bạn cần xem xét đến việc giao hàng và vận chuyển cũng như giá thành các dịch vụ liên quan.

3.2. Xây dựng thương hiệu và niềm tin

Thương hiệu là tên gọi, hình tượng giúp phân biệt giữa một tổ chức hoặc một sản phẩm với sản phẩm của đối thủ trong mắt của người tiêu dùng, đó có thể là một thương hiệu cá nhân của bạn, hoặc lớn hơn nhưng nhìn chung điều này giúp bạn xuất hiện dễ dàng trong tâm trí của khách hàng mỗi khi họ có tìm kiếm nhu cầu mua trái cây.

Khi đã xây dựng được thương hiệu riêng trong lòng khách hàng cũng như chất lượng và như uy tín, thì khách hàng sẵn sàng bỏ qua những sai lỗi nhỏ của cửa hàng và trung thành với việc mua hàng của bạn.

Việc xây dựng thương hiệu có tác dụng rất lớn đối với con đường kinh doanh của một cửa hàng đặc biệt là đối với những khách hàng có hành vi mua hàng theo thói quan. Ví dụ như vì thói quen vô thức khách hàng đều đặn vẫn tìm đến cửa hàng trái cây của bạn mặc dù trong cùng lúc đó cửa hàng bên cạnh đang chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

3.3. Trang trí và trưng bày hoa quả

Đối với 1 cửa hàng kinh doanh hoa quả tươi vấn đề trang trí, bày biện sao cho đẹp mắt cũng là 1 yếu tố quan trọng thu hút khách hàng. Vì hoa quả là thực phẩm thiết yếu nên rất cần một môi trường sạch sẽ, thoáng mát tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên mang lại cho khách hàng cảm giác tin tưởng.

Hàng hóa như hoa quả yêu cầu được bảo quản trong tủ mát, làm sao để lựa chọn một loại tủ mát phù hợp cho việc bảo quản và trưng bày hoa quả? Thông thường các cửa hàng ưu tiên mua khoảng 2-3 tủ mát loại 3 cánh mở rộng, điều này giúp ích rất nhiều trong các thời điểm bán chạy như dịp lễ, tết.

Hoa quả được trưng bày trong tủ ba cánh giúp đóng khay bày ra ngoài kệ để khách hàng tới mua tiện hơn. Tuy nhiên, nếu trưng bày rau củ ra khỏi tủ mát, bạn cần đảm bảo điều kiện nhiệt độ và độ ẩm trong phòng phải luôn thích hợp để bảo quản độ tươi của hoa quả.

Kinh-nghiệm-kinh-doanh-trái-cây

Song song với đó trong quá trình bán, bạn phải yêu cầu nhân viên phải thường xuyên kiểm tra chất lượng hoa quả trong tủ mát khi để ra ngoài kệ nhằm kịp thời xử lý nếu có tình trạng quả bị hư hay dập nát. Hạn chế thấp nhất tình trạng bán hoa quả đã hư đến tay người tiêu dùng, bạn có thể thuê 1 đơn vị thiết kế nội thất riêng cho cửa hàng hoa quả của mình để thể hiện sự chuyên nghiệp nếu tình hình tài chính cho phép.

3.4. Bán hàng online

Hiện nay với tốc độ phát triển nhanh chóng của các trang thương mại điện tử, bạn có thể áp dụng nhiều lợi thế cho việc phát triển và việc bán hàng của mình trên các nền tảng này.

Không chỉ hỗ trợ marketing tiếp thị và truyền thông dễ dàng, thông qua các trang mạng xã hội như instagram, facebook có thể giúp cửa hàng của bạn tiếp cận một cách dễ dàng với khách hàng để cung cấp những thông tin về giá cả, khuyến mãi hay các dịch vụ của cửa hàng.

3.5. Vận chuyển

Vấn đề này có thể sẽ là một lợi thế lớn cho cửa hàng bạn thu hút được khách hàng, bạn có thể áp dụng một số chương trình freeship cho những khách hàng mua từ số lượng bao nhiêu kg trở lên, hoặc với mức giá ship thấp hơn so với cửa hàng khác.

Tuy nhiên bạn nên chú ý đến đúng hẹn và luôn đảm bảo chất lượng do mặt hàng hoa quả tươi rất dễ bị dập, nát trong quá trình vận chuyển nên cần tìm đơn vị vận chuyển đáng tin cậy.

Ngoài ra giờ đây việc vận chuyển đã phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của các ứng dụng như foody, grap, loship giúp tăng cường số lượng đơn hàng của cửa hàng.

3.6. Thái độ phục vụ

Thái độ phục vụ của nhân viên vô cùng quan trọng, nhân viên chính là bộ mặt cửa hàng và cũng chính là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, làm sao khi khách hàng đến với cửa hàng cảm thấy thoải mái. Vì thế nên từ cách chào hỏi, tư vấn bán hàng và thái độ niềm nở cho đến khi khách ra khỏi cửa hàng đều rất quan trọng góp phần tạo nên văn hóa làm việc tại đây.

Ngoài ra, qua các trang mạng xã hội chúng ta có thể tiếp cận với khách hàng để giải đáp những thắc mắc cũng như tìm cách làm hài lòng khách hàng và hỗ trợ khách để khách hàng có cảm nhận tốt nhất cũng như tiếp thu những ý kiến góp ý của khách hàng để hoàn thiện hơn nữa về cửa hàng.

Hi vọng, sau khi đọc bài viết trên của HoTroVay.Vn đã có thể giúp bạn giải đáp những về việc có nên mở cửa hàng bán trái cây, mở cửa hàng trái cây cần những gì, hiểu được các bước xây dựng và kinh nghiệm mở cửa hàng.  Chúc bạn thành công!

Giới thiệu nhà vườn cung cấp phôi và tạo dáng cây bonsai xem tại: https://hoacanhquangvy.com

Share this post