Mở Shop Bán Giày Dép Cần Bao Nhiêu Vốn, Cần Những Gì?
Bạn muốn mở shop bán giày dép nhưng không biết cần bao nhiêu vốn, cần chuẩn bị những việc gì. Tùy vào ngân sách bạn đang nắm trong tay, khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng đến, hình thức kinh doanh online hay offline (cửa hàng truyền thống) mà sẽ định được số vốn cần bỏ ra.
1. Mở shop bán giầy dép cần bao nhiêu vốn
1.1. Mở shop bán giầy dép online
Đối với những bạn đang có ý định mở shop bán giầy dép nhưng chưa có nhiều vốn trong tay, hãy xây dựng shop bán hàng online trên các kênh facebook, shopee, lazada, sendo, bán trên các mạng xã hội….Đây là cách khởi nghiệp ít rủi ro, không tốn quá nhiều tiền mà vẫn có lãi. Thậm chí nếu biết cách, bạn sẽ bán được rất nhiều với lợi nhuận khủng khiếp.
Vậy mở shop bán giầy dép online cần bao nhiêu vốn? Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là khách bình dân thì bạn chỉ cần khoảng 10- 20 triệu là có thể bắt đầu, giá nhập của mỗi đôi dép trung bình từ 50- 100.000/đôi. Tuy nhiên, nếu khách hàng mục tiêu của bạn là khách vip, giá nhập của mỗi đôi từ 200-300 nghìn/đôi, số vốn bạn cần phải cao hơn, tầm khoảng 50 triệu đồng.
1.2. Mở shop bán giầy dép offline (cửa hàng truyền thống)
Nếu bạn muốn mở shop bán giầy dép offline là mô hình cửa hàng truyền thống, ngoài số vốn để mua hàng ban đầu như vừa phân tích ở trên, bạn còn cần phải thuê mặt bằng (mặt đường hay trong ngách, thành phố hay tỉnh lẻ, diện tích…), thuê nhân viên bán hàng, các kệ để giày, trang trí lại cửa hàng, quy mô, chất lượng sản phẩm….Nói chung, nếu mở shop bán giầy dép với cửa hàng truyền thống, bạn sẽ cần ít nhất từ 100 triệu trở lên. Trong đó:
– Tiền mặt bằng: diện tích từ 20-25m2 sẽ có giá dao động từ 2-8 triệu (tùy khu vực). Bạn nhân lên theo tháng thuê mặt bằng phải trả trước cho chủ nhà. Ví dụ phải trả 3 tháng sẽ mất khoảng 6 – 24 triệu.
– Tiền trang thiết bị trang trí cửa hàng như biển hiệu, sơn, giấy dán tường, đèn, kệ, tủ, quầy, máy tính, phần mềm…khoảng 20 triệu. Nếu làm thêm cửa kính, có máy lạnh nữa thì số tiền sẽ cao hơn.
– Tiền thuê nhân viên: khoảng 4 triệu – 5 triệu/tháng với nhân viên full time và 2-3 triệu với nhân viên part time.
– Ngoài ra còn chi phí phát sinh do thua lỗ những tháng đầu, tiền marketing cho cửa hàng. Nói chung, cả tiền hàng và các khoản trên, bạn cần có 100 triệu là ít nhất.
2. Mở shop bán giầy dép cần làm những gì?
Ngoài việc quan tâm mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn, bạn còn cần chuẩn bị những gì cho cửa hàng?
2.1. Với cửa hàng online
Để có thể hoạt động và bán được nhiều hàng trên các trang mạng xã hội, bạn có nhiều cách khác nhau. Trong đó:
– Bạn có thể mở một website và đăng các loại giầy dép mình đang bán lên đó. Website bán các loại giầy thường dành cho các mặt hàng có tên tuổi, thương hiệu nên có độ uy tín cao. Nếu bạn bán các mặt hàng giầy thông thường nhập từ các chợ đầu mối, hàng Trung Quốc giá rẻ thì không cần thiết mở website này.
– Đăng kí tài khoản trên các trang bán hàng online như: Shoppe, Lazada, Sendo, Vatgia, Chotot, Tiki…
– Lập một tài khoản cá nhân bán hàng hoặc lập fanpage bán hàng trên facebook, zalo..Thường xuyên kết bạn, tương tác trong các hội nhóm, live stream với các chương trình như: đố vui tặng quà, giảm giá sốc khi nhiều người share bài viết, kết bạn, like page…
– Tìm nguồn hàng: bạn có nhiều lựa chọn khi bán hàng online như: lấy hàng về sẵn để bán hoặc liên kết với một hoặc vài shop có các mẫu đẹp, chất lượng tốt, lấy hình của họ để đăng, khi nào bán được hàng mới qua shop họ lấy hàng và đi giao.
2.2. Với cửa hàng truyền thống
Bên cạnh việc triển khai bán hàng trên các kênh online thì việc mở một cửa hàng bán giầy dép truyền thống còn cần chuẩn bị khá nhiều khâu phức tạp hơn.
– Tìm mặt bằng: Dù ở thành phố hay ở tỉnh lẻ thì bạn cũng nên lựa chọn mặt bằng có đông dân cư, đông người qua lại. Nếu bạn đánh vào khách hàng mục tiêu là người giàu có, đi giầy hàng cao cấp thì nên chọn mặt bằng ở khu có nhiều người giàu. Còn nếu bạn bán các mặt hàng có giá bình thường, nên chọn mặt bằng là khu chợ, gần khu tập thể, tuyến phố nhỏ nhưng đông người, gần các trường đại học, cao đẳng, khu kí túc xá, khu nhà trọ có đông sinh viên…
– Trang thiết bị: Chuẩn bị đầy đủ các kệ, tủ, gương soi, ghế để trưng bày hàng cho đẹp mắt và giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm mà bạn muốn bán. Nên sắm camera, máy tính và phần mềm bán hàng để dễ dàng quản lý sản phẩm qua mã, tránh nhầm lẫn cũng như có sự giám sát ở cửa hàng nếu bạn không trực tiếp bán.
– Thuê nhân viên: Nên thuê nhân viên làm full time sẽ tốt hơn. Chọn lựa những bạn sinh viên sẽ có giá rẻ hơn. Hình thức nên xinh xắn, thái độ làm việc nhiệt tình, biết cách tư vấn cho khách hàng về các loại giầy dép.
– Tìm nguồn hàng tốt và ổn định: Nếu kinh doanh online có thể không cần hàng ngay lập tức thì ngược lại, kinh doanh theo hình thức cửa hàng truyền thống cần phải có hàng liên tục, đa dạng và hợp thời trang.
Cách 1: Bạn có thể tìm nguồn hàng ở các chợ đầu mối như:
+ Hà Nội: chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân
+ Tp. Hồ Chí Minh: Chợ An Đông, Chợ Tân Bình
+ Cửa khẩu: Chợ Tân Thanh, chợ Móng Cái…
Cách 2: Bạn có thể đặt hàng qua các trang thương mại điện tử như: Amazon, Ebay, Alibaba, Taobao, 1688.
Cách 3: Tìm các xưởng sản xuất giày dép gia công, các công ty giầy để hợp tác.
Cách 4: Nhập khẩu từ Quảng Châu, Thái Lan và các nước khác theo hình thức hàng xách tay.
– Thường xuyên cập nhật các mẫu mới lên các trang mạng xã hội và các trang bán hàng. Thường xuyên tương tác, có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng online và offline, khuyến khích khách tới tận nơi xem hàng nếu hàng của bạn là hàng uy tín, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đa dạng.
3. Một số mẹo hay nhập hàng giầy dép
Bên cạnh việc xác định mở shop bán giầy dép cần bao nhiêu vốn, phải làm gì thì bạn hãy bỏ túi một số mẹo sau khi mới bắt đầu kinh doanh mặt hàng giầy dép. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa việc bị lỗ vốn trong những tháng đầu, gia tăng lượng khách mua hàng và sẽ có tệp khách hàng trung thành với bạn.
– Xác định rõ khách hàng mục tiêu của bạn để nhập giầy dép. Nếu là khách hàng Vip nên bán giầy dép có thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Nếu là khách hàng tầm trung nên nhập hàng Việt Nam xuất khẩu, các hãng giầy dép nổi tiếng trong nước. Nếu là khách hàng tầm thấp hơn có thể nhập hàng ở chợ.
– Ban đầu khi mới mở shop bán giầy dép cần nhập các hàng đẹp, uy tín. Nếu là các công ty ở Việt Nam, nên chọn các hãng có nhiều chính sách đổi trả hàng tồn kho, hỗ trợ vận chuyển…
– Nên khảo giá của nhiều xưởng, nhiều công ty, nhiều trang bán hàng với các cửa hàng khác nhau để so sánh về giá cả. Tới tận nơi xem hàng để đánh giá chất lượng sản phẩm. Nên chọn nhiều mẫu mã với giá cả hợp lý sẽ giúp bạn bán tốt hơn trong thời gian đầu.
Trên đây là những kinh nghiệm mở shop bán giầy dép cần bao nhiêu vốn và cần phải làm những công việc gì. Hy vọng đây là những điều bổ ích góp phần giúp bạn khởi nghiệp thành công. Chúc bạn may mắn!