Vpbank cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt internet banking
Bất chấp việc các ngân hàng liên tục cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo chiếm đoạt internet banking, tội phạm công nghệ cũng thường xuyên thay đổi các chiêu thức giả mạo nhằm chiếm tài khoản, chiếm tiền của khách hàng. Các tin nhắn giả mạo thường từ một số điện thoại di động, không có tên VPBank như hình minh họa dưới đây, và yêu cầu nhập tên đăng nhập cùng mật khẩu vào một trang web bắt chước giao diện của VPBank để lừa đảo khách hàng. Quý khách tuyệt đối không click vào các link trong những kiểu tin nhắn này. Chỉ đăng nhập VPBank Online trên app và tại đường link https://online.vpbank.com.vn/
1. Bước 1: Kẻ gian gửi SMS giả mạo VPBank thông báo trúng thưởng
Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo VPBank tới SĐT của khách hàng với nội dung thông báo trúng thưởng, yêu cầu đăng nhập vào 1 đường link để nhận thưởng / tham gia quay thưởng…
Dấu hiệu nhận biết lừa đảo:
1) Tin nhắn giả mạo ngân hàng thường được gửi từ số điện thoại cá nhân, các đầu số dịch vụ, hoặc thông qua các dịch vụ gửi SMS có tên hiển thị không phải là “VPBank”. Khách hàng chú ý cẩn thận ngay cả khi trong nội dung SMS giả mạo có gọi đúng tên của khách hàng. Bằng nhiều cách như thu thập dữ liệu từ các nguồn bất hợp phát, hoặc sử dụng phần mềm độc hại, kẻ gian đã nắm được số điện thoại, email cũng như tên đầy đủ của khách hàng.
Lưu ý: VPBank chỉ gửi SMS tới khách hàng qua tin nhắn thương hiệu đã được đăng ký có tên hiển thị là “VPBank“.
2) Nội dung SMS giả mạo yêu cầu khách hàng truy cập vào 1 đường link. Thông thường, kẻ gian sẽ tạo các đường link giả mạo khiến khách hàng nhầm tưởng đấy là website của VPBank, ví dụ: login-vpbank.com.vn, id-vpbank.com.vn, vpbonline.com.vn,…
Lưu ý: VPBank chỉ có duy nhất địa chỉ website ngân hàng điện tử tại https://online.vpbank.com.vn và ứng dụng di động “VPBank Online”. TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu , mã OTP cho bất cứ ai hoặc nhập vào website nào ngoài địa chỉ trên.
1.1. Bước 1: Lừa khách hàng đăng nhập vào website giả mạo internet banking
Từ SMS lừa đảo, kẻ gian dẫn dụ khách hàng truy cập vào 1 website có thiết kế giả mạo internet banking của VPBank.
Khi đăng nhập bằng username và mật khẩu của internet banking vào website giả mạo này, khách hàng đã để lộ thông tin đăng nhập cho kẻ gian.
Lưu ý: VPBank chỉ có duy nhất địa chỉ website ngân hàng điện tử tại https://online.vpbank.com.vn và ứng dụng di động “VPBank Online“. TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai hoặc nhập vào website nào ngoài địa chỉ trên.
1.2. Bước 2: Lừa khách hàng cung cấp OTP
Sau khi đã có thông tin đăng nhập internet banking của khách hàng, kẻ giả mạo sẽ dùng mọi thủ đoạn để lấy OTP (mật khẩu dùng 1 lần) từ khách hàng.
Với OTP kẻ gian có thể: đăng nhập internet banking của khách hàng từ thiết bị lạ, thực hiện giao dịch tài chính, chuyển đổi phương thức nhận OTP,… và nhiều giao dịch khác.
Kẻ gian thường lấy được OTP thông qua việc lừa khách hàng nhập mã OTP vào các website / ứng dụng giả mạo, hoặcsử dụng cuộc điện thoại giả mạo là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng.
Lưu ý: Ngân hàng KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng và KHÔNG BAO GIỜ gửi tin nhắn từ số điện thoại là hoặc tên thương hiệu KHÔNG PHẢI VPBank.
1.3. Các lưu ý để phòng tránh những chiêu thức lừa đảo qua internet banking
Để bảo vệ cho tài sản của Quý khách, VPBank khuyến cáo Quý khách cần hết sức lưu ý những điểm sau:
1/ VPBank có tính năng cảnh báo đăng nhập thiết bị lạ, theo đó, nếu tài khoản của Quý khách đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà Quý khách đã đăng ký với ngân hàng. Vì vậy, nếu Quý khách không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
2/ Ngân hàng KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng và KHÔNG BAO GIỜ gửi tin nhắn từ số điện thoại là hoặc tên thương hiệu KHÔNG PHẢI VPBank. Hãy báo ngay với VPBank khi có người yêu cầu bạn cung cấp những thông tin này tại số hotline 1900 54 54 15 (khách hàng tiêu chuẩn), 1800 54 54 15 (khách hàng ưu tiên), email customercare@vpbank.com.vn.
3/ VPBank chỉ liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua các hình thức sau:
– Tin nhắn hiển thị tên thương hiệu VPBank. Tuyệt đối không tương tác với tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị VPBank.
– Fanpage Facebook của VPBank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên): https://www.facebook.com/VPBank
– Website của ngân hàng https://www.vpbank.com.vn/
– Hotline bộ phận chăm sóc khách hàng 1900 54 54 15 /1800 54 54 15
– Email bộ phận chăm sóc khách hàng customercare@vpbank.com.vn
4/ Trong trường hợp khẩn cấp nghi ngờ bị lộ thông tin tài khoản Quý khách hãy thực hiện khóa toàn bộ tài khoản thanh toán và thẻ theo hướng dẫn sau: Gọi 1900 54 54 15 (KH tiêu chuẩn)/ 1800 54 54 15 (KH ưu tiên) – bấm phím 8 để được nhân viên hỗ trợ ưu tiên khóa dịch vụ
Để khóa thẻ tín dụng, Qúy khách vui lòng gọi 1900 54 54 15 (KH tiêu chuẩn)/ 1800 54 54 15 (KH ưu tiên) – bấm phím 2 – bấm phím 1 – nhập CMND rồi bấm phím # –> hệ thống sẽ tạm khóa thẻ để đảm bảo an toàn, sau đó Quý khách có thể kết nối với tổng đài viên theo hướng dẫn để được hỗ trợ tiếp.
5/ Chỉ đăng nhập ngân hàng điện tử VPBank tại website https://www.vpbank.com.vn/, để đảm bảo đăng nhập đúng địa chỉ chính thức, VPBank khuyến cáo Quý khách hàng nhớ chính xác địa chỉ trên và tự nhập địa chỉ này vào trình duyệt internet, không đăng nhập vào các link website được người lạ gửi đến qua SMS hoặc email