Có Mặt Bằng Tốt Thì Nên Kinh Doanh Gì Mang Lại Tiền Nhiều
Một người sở hữu mặt bằng tốt thì nên kinh doanh gì mang lại nhiều tiền? Nhà mặt phố nhưng lại không biết nên kinh doanh như thế nào giúp áp dụng lợi thế sẵn có này? Có lợi thế “đẻ” ra tiền nhưng nhiều người lại chưa có được một cách cụ thể cho thực hiện tiến trình đi vào hoạt động kinh doanh.
Bạn cần bắt tay vào hoạt động kinh doanh ngay thôi nếu mặt tiền nhà bạn đẹp lại có giao thông thông thoáng, yếu tố vô cùng thuận lợi mà nhiều người mơ ước đấy. Và có mặt bằng tốt thì nên kinh doanh gì mang lại nhiều tiền, hôm nay nganhang24h sẽ chia sẻ cho bạn một vài bí quyết để hỗ trợ bạn trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh nha!
1. Nghiên cứu thị trường
Một kế hoạch kinh doanh nào cũng cần phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi thực hiện, đặc biệt là bạn có mặt bằng tốt nhưng lại chưa xác định được mình nên kinh doanh gì hay chưa lựa chọn được một phương thức, loại hình như thế nào thì điều này vô cùng cần thiết.
Dưới đây là ba bước quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường cho việc lựa chọn kinh doanh gì khi có mặt bằng tốt:
1.1. Phân tích mô hình SWOT
Mô hình SWOT ở đây là mô hình phân tích bốn đặc điểm: điểm mạnh điểm yếu, cơ hội và thách thức trong các bước đầu trước khi lựa chọn cụ thể ý tưởng kinh doanh.
– Điểm mạnh: đối với điểm mạnh hiện có của bạn chính là vị trí thuận lợi khi ở mặt tiền, tuy nhiên bạn cần xem xét kỹ hơn về bạn có thuận lợi ở diện tích rộng, ở vị trí đường hai chiều, nguồn vốn dồi dào hay nguồn lực đông đảo chẳng hạn.
– Điểm yếu: nếu bạn đang đọc bài viết chia sẻ này chắc chắn một điều rằng bạn đang có rất ít kinh nghiệm về kinh doanh hay có ít ý tưởng để phát triển mặt bằng của mình thành một mô hình kinh doanh tốt phải không? Vì thế hãy theo dõi thật kỹ và tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để có những kinh nghiệm cho bản thân nhé!
– Cơ hội: đây là những cơ may, những yếu tố từ bên ngoài tạo ra một cơ hội kinh doanh cho bạn như dân cư đông đúc, gần trường học.
– Thách thức: là những yếu tố thuộc về rủi ro như việc nhà ở nằm ngay đường một chiều, nguồn vốn hay ngày đường khói bụi ô nhiễm…
1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
Sau khi tìm hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội rồi thách thức ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bạn cần lựa chọn thị trường mục tiêu.
Có mặt bằng tốt nên kinh doanh gì? Một mặt bằng có thể tốt nhưng đừng lầm tưởng rằng bạn sẽ phục vụ được tất loại lượng khách hàng. Trên thị trường có rất nhiều phân khúc khách hàng vì thế việc lựa chọn thị trường mục tiêu là vô cùng quan trọng.
Nơi bạn sinh sống có những phân khúc khách hàng như thế nào? Họ có thói quen ra sao? Đây là cầu loại được đặt ra, một khu vực sinh sống đa số có rất nhiều người khác nhau nhưng cơ bản sẽ có hai phân khúc như sau:
1.2.1. Khách đi ngoài đường
Nếu bạn tập trung đối với những khách đi đường xa thì bạn có thể kinh doanh một quán cafe, dụng cụ hỗ trợ đi đường hay bán xăng lẻ khi mặt tiền nhà bạn ở những khu vắng dân cư.
Khách vãng lai hay khách tham quan từ nơi xa đến thì một cửa hàng đồ lưu niệm, đặc sản vùng miền hay những loại trái cây cắt sẵn là một ý tưởng không tồi.
Còn đối với những khách đi ngang qua thường xuyên hơn như tới văn phòng thì bạn nên lựa chọn một số loại hình liên quan đến trang trí nhà cửa, dụng cụ các thiết bị xe và đặc biệt nên treo thật bắt mắt để thu hút họ.
1.2.2. Khách hàng lân cận
Khách hàng này là bao gồm những người xung quanh, hàng xóm nơi bạn sống, khoảng cách gần nên có thể bạn sẽ dễ theo dõi hơn, những người này có thể mua thường xuyên vì vậy nên tìm hiểu kĩ các thói quen đặc tính của họ để bạn hiểu rõ hơn và có lựa chọn về hình thức kinh doanh phù hợp với nhu cầu của họ.
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Ngoài việc phân tích mô hình SWOT và lựa chọn thị trường mục tiêu khi bạn có mặt bằng tốt nên kinh doanh như thế nào thì phân tích cạnh tranh là yếu tố mấu chốt giúp bạn chiếm được thị phần cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, “biết người biết ta” thì “trăm trận trăm thắng” phải không nào?
Hãy quan sát những người xung quanh nơi bạn sống họ đang kinh doanh gì, mặt hàng nào là có nhu cầu đối với thị trường mục tiêu bạn lựa chọn nhưng chưa được tổ chức kinh doanh hay ít người thực hiện kinh doanh trước đó.
Khi phân tích đối thủ cạnh tranh hãy phân tích bốn đặc điểm chính là về sản phẩm, giá, phân phối, và chiến lược truyền thông của họ như thế nào từ đó đưa ra cho mình một ý tưởng và tạo ra một sự khác biệt đối với ý tưởng đó, rằng nó chỉ riêng hình thức kinh doanh của bạn mới cung cấp được cho khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.
2. Một số ý tưởng có mặt bằng tốt nên kinh doanh
Sau khi việc nghiên cứu thị trường hoàn tất thì đã đến lúc bạn quyết định cho mình một hình thức kinh doanh khi có lợi thế mặt bằng tốt, thì dưới đây mình xin chia sẻ một số ý tưởng kinh doanh để bạn có thể tham khảo và có nhiều sự lựa chọn cho mình.
2.1. Mở một quán Cafe
Kinh doanh một quán cà phê ở một mặt bằng tốt chưa bao giờ hết HOT, có một bằng đẹp thì kinh doanh cafe có thể dễ dàng hơn, đây là một lợi thế đặc biệt.
Tuy nhiên lĩnh vực kinh doanh cafe nó có hai khía cạnh, dễ mà khó, khó mà dễ. Dễ ở đây là việc hình thành và tạo ra một mô hình kinh doanh cafe không khó, dù nguồn vốn của bạn là vừa phải hay đủ lớn vẫn có thể thực hiện tốt theo những quy mô khác nhau, còn khó ở đây là tạo ra sự khác biệt, quán cafe của bạn có gì nổi bật so với đối thủ khi mà các càng lúc càng nhiều người đua nhau mở những quán cafe lớn nhỏ khác nhau.
Bạn có hai sự lựa chọn cho một mô hình kinh doanh quán cafe là tự tạo mô hình kinh doanh theo một ý tưởng của riêng bạn hoặc là kinh doanh theo hình thức nhượng quyền.
Nếu bạn có một ý tưởng sáng tạo và có sự khác biệt so với những đối thủ khác thì hãy tự tin mà tạo cho mình một mô hình riêng để kinh doanh theo ưa thích, còn không hãy sử dụng theo những mô típ cũ của những thương hiệu đã nổi tiếng trên thị trường, theo cách này thì dễ dàng hơn vì đa số những thương hiệu này đã có một lượng khách hàng nhất định rồi nha.
2.2. Mở một tiệm Nail
Có mặt bằng tốt thì nên kinh doanh ngay một tiệm Nail thôi các bạn ạ. Bạn biết không? Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng được nâng cao thì việc lựa chọn ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp là rất khôn ngoan ở thời điểm hiện tại.
Một tiệm Nail thì trang thiết bị khá là đơn giản, số tiền đầu tư cũng không quá nhiều. Những thiết bị này sẽ bao gồm: ghế ngồi, kệ để chân, kệ để dụng cụ làm móng, sơn móng rồi phụ kiện trang trí móng.
Phần quan trọng nhất trong việc kinh doanh này là tuyển nhân viên, nhân viên của bạn phải có tay nghề, thân thiện thì mới có thể làm hài lòng khách hàng. Vì thế chính bạn cũng cần có tay nghề sau đó có thể đào tạo được nhân viên của mình một cách chuyên nghiệp nhất nhé!
2.3. Một cửa hàng thực phẩm sạch
Để có thể trả lời cho câu hỏi của bạn: “Có mặt bằng tốt thì nên kinh doanh gì” thì bạn nghĩ sao về một cửa hàng thực phẩm sạch, một ý tưởng không tệ chút nào phải không?
Khi mà thực phẩm ngày càng bị nhiễm chất hóa học vượt mức quy định, tâm trạng của người dân trở nên lo lắng rất nhiều trong vấn đề thiết yếu là ăn uống hằng ngày thì thực phẩm sạch đang là sự lựa chọn ngày càng lớn của người tiêu dùng thông thái.
Đối với thực phẩm sạch bạn nên ưu tiên lựa chọn nguồn hàng ở những nguồn cung cấp gần nhất là khá thuận lợi không chỉ giữ được thực phẩm tươi ngon mà còn tiết kiệm được chi phí vận chuyển, thời gian, công sức. Ngoài ra bạn còn phải học cách bảo quản thực phẩm của mình một cách kỹ lưỡng nhất để tránh trường hợp dễ hư hỏng từ đó phải chịu những chi phí không đáng có.
Điểm đặc biệt của hình thức kinh doanh này nữa là trang trí phải thật bắt mắt, chọn những gam màu sáng, đèn đầy đủ để khách hàng cảm nhận được độ tươi ngon của thực phẩm. Ngoài ra hãy đảm bảo và tạo sự tin tưởng bằng cách luôn bán những thực phẩm sạch thực sự, đừng vì lợi ích trước mắt mà bỏ đi những thành công sau này bạn nhé!
2.4. Một cửa hàng hoa tươi
Một ý tưởng về cửa hàng hoa tươi cho những bạn có tâm hồn nhiều cảm xúc và đặc biệt có niềm đam mê với nhiều loài hoa khác nhau. Hãy tận dụng lợi thế có mặt bằng tốt nên kinh doanh ngay bây giờ luôn nào!
Mặt hàng hoa tươi thì việc lấy nguồn hàng trực tiếp vẫn là cách tốt nhất, để có thể giữ được sự tươi lâu của hoa và giảm những chi phí cần thiết. Bạn còn phải học cách bảo quản và chăm sóc những bông hoa xinh xắn vì nó là mặt hàng nhạy cảm dễ hư hỏng đấy!
Với một cửa hàng hoa tươi thì tạo sự khác biệt lớn nhất chính là ở tay nghề cắm hoa của bạn đấy, tạo ra những lẵng hoa xinh đẹp theo một ý tưởng mới với một màu sắc riêng giúp bạn có cái nhìn ấn tượng trong lòng khách hàng.
Ngoài ra bạn có thể kèm theo những dịch vụ bổ sung để cửa hàng bạn có sự đa dạng hơn như cắm hoa theo yêu cầu, gói quà, giao quà, kết hoa cưới…đặc biệt bạn có thể sử dụng những bông hoa có vẻ sắp hỏng rồi tận dụng nó để có thể chế tạo thành hoa khô, vẫn bán được để đem lại lợi nhuận tốt hơn.
2.5. Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini
Nếu mặt bằng của bạn đủ lớn thì có thể lựa chọn mở một siêu thị mini còn nếu chỉ ở dạng vừa phải thì hãy mở một tiệm tạp hóa nha. Có mặt bằng tốt nên kinh doanh hình thức này là vô cùng hợp lý. Một tiệm tạp hóa có vẻ sẽ dễ thực hiện hơn là một siêu thị mini tuy nhiên không có nghĩa là nó quá khó nha các bạn.
Đầu tiên hãy lựa chọn nhà cung cấp uy tín và chất lượng, quan trọng là một nguồn hàng ổn định cho cửa hàng của bạn. Ngoài ra bạn cũng phải thảo luận với nhà cung cấp như chế độ ưu đãi cũng như một số vật dụng cho yếu tố trưng bày để giảm một số chi phí khác.
Thứ hai hãy sắp xếp trưng bày cho những mặt hàng của mình, nhớ là phải sắp xếp theo chủng loại hàng như: nước giải khát, gia vị, bánh kẹo, sữa…để khách hàng có thể dễ tìm kiếm và lựa chọn trong quá trình mua hàng.
2.6. Mở nhà hàng, quán nhậu, buffet
Thời điểm gần đây, nhà hàng quán nhậu hay một quán buffet đã trở thành địa điểm rất phổ biến cho những cuộc gặp gỡ ăn uống vui vẻ của người dân. Đây là một mô hình kinh doanh lợi nhuận rất cao nếu bạn đang có lợi thế về mặt bằng tốt. Tuy nhiên để lựa chọn hình thức kinh doanh này bạn phải có một diện tích khá rộng thì có lẻ tốt hơn nha.
Một lựa chọn kinh doanh về ăn uống thì yếu tố quyết định là nằm ở món ăn và để có một món ăn ngon đòi hỏi không những ở tay nghề mà còn ở nguồn cung cấp nguyên liệu cho bạn, Hãy chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng, giá cả hợp lý và ổn định cho cửa hàng của mình bạn nhé!
Đối với một nhà hàng, quán nhậu hay buffet thì một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là ở nhân viên phục vụ, hãy lựa chọn những nhân viên nhanh nhẹn, đặc biệt là thân thiện với khách hàng, vì họ là những người tiếp xúc trực tiếp, khách hàng sẽ có cái nhìn, thái độ tốt hay không là ở những người nhân viên này.
2.7. Mở shop thời trang quần áo
Có mặt bằng tốt nên kinh doanh một shop thời trang quần áo, bạn đã từng nghĩ đến ý tưởng này rồi phải không? Tuy nhiên để kinh doanh một cửa hàng thời trang thành công, đầu tiên bạn phải suy xét rằng bản thân mình có “gu” thời trang tốt không? Bạn bắt trend hay xu hướng kịp thời như thế nào? Nếu bạn thật sự có hiểu biết cũng như đam mê thời trang thì kinh doanh shop quần áo là vô cùng hợp lý rồi đấy.
Lĩnh vực thời trang nó có nhiều phân đoạn thị trường khác nhau, bạn phải chọn cho mình một phân khúc chính để tập trung và làm tốt nhất, ở đây bạn có thể chọn thời trang dành cho giới trẻ, trẻ em, công sở hay vest nam…
Đầu tiên, hãy tạo một không gian thoải mái cho khách hàng ngay từ lúc bước vào cửa hàng vì tâm lý đi mua sắm là lúc họ cảm thấy vui vẻ nhất, nếu bạn tạo cho khách hàng của mình cảm giác không thoáng đảng họ sẽ cảm thấy rất khó chịu và không muốn đến cửa hàng.
Thứ hai là bạn nên tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, tuy nhiên bạn phải linh động vì đối với ngành thời trang vòng đời sản phẩm khá ngắn, bạn phải linh động lựa chọn theo xu hướng để thu hút được khách hàng.
2.8. Xây văn phòng dạng cho thuê
Xây văn phòng dạng cho thuê là một loại hình kinh doanh chỉ khó khăn cho bạn ở những bước đầu tiên, còn về sau việc quản lý khá dễ dàng. Tuy nhiên để thực hiện nó bạn phải xem xét diện tích mà mặt bằng kinh doanh mình đang có quy mô như thế nào? Nếu bạn có mặt bằng tốt kèm theo đó là diện tích rộng thì nên thực hiện mô hình này.
Quan trọng nhất ở việc xây văn phòng cho thuê là vấn đề thi công xây dựng, hãy đảm bảo rằng những nhà thầu xây dựng mà bạn thuê là uy tín và tránh trường hợp họ rút ruột công trình cũng như thay đổi vật liệu xây dựng khi không có bạn trong quá trình giám sát thi công.
Còn về định giá thuê thì nên tùy theo diện tích hay chất lượng văn phòng bạn xây dựng cũng như việc khảo sát giá cả thị trường trong mặt bằng cho thuê để đưa ra giá cả phù hợp cho quá trình kinh doanh, tránh trường hợp đưa giá quá cao hay quá thấp nhé!
2.9. Cho thuê đất
Có mặt bằng tốt nên kinh doanh gì? Đơn giản với ý tưởng chỉ cần cho thuê đất là xong, là hái ra tiền rồi, bạn nghĩ sao? Nghe có vẻ rất dễ dàng nhỉ? Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn đảm bảo được mình đã có nhà ở và dư mặt bằng thì đã thực hiện hoặc bạn có thể thuê một nơi ở khác với điều kiện giá thuê đang ở tầm thấp hơn đối với việc bạn cho thuê đất của mình.
Đối với định giá cho thuê thì cũng giống như mô hình cho thuê văn phòng thì bạn cần khảo sát giá nhà đất ra sao để xác định mức giá cho thuê chính xác nhất nhé!
2.10. Bán sản phẩm mới không đụng hàng
Nếu đã có lợi thế mặt bằng tốt bạn nên kinh doanh một sản phẩm mới không đụng hàng, tuy nhiên loại hình kinh doanh này khá đặc sắc, nó thuộc về tài năng của bạn ra sao?
Bạn sở hữu cho mình một tài năng hiếm có so với đám đông hoặc bạn có thể có một cái nhìn về xu hướng tốt, nhìn thấy được những sản phẩm mới hay thậm chí có thể tự tạo ra những sản phẩm “trend” thì thực hiện ngay vì cái gì độc lạ cũng thu hút được đám đông người mua và giúp bạn thu được lợi nhuận rất tốt đấy.
Nhưng đặc biệt hãy tạo ra sự khác biệt lớn mà người khác khó có thể bắt chước bạn, vì đối với một mô hình kinh doanh tốt và thành công rất dễ bị người khác thấy sau đó làm theo là điều không tránh khỏi, điều quan trọng là hãy tạo ra chất riêng cho cửa hàng của bạn nha!
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm trong các bước để thực hiện quá trình kinh doanh khi bạn có mặt bằng tốt cùng những ý tưởng dễ tiến hành dành cho bạn tham khảo, hi vọng bạn có thể áp dụng trong mô hình kinh doanh của mình thật tốt nhé!