Có Nên Kinh Doanh Mua Bán Xe Ô Tô không? Lời lãi hay lỗ?

Có Nên Kinh Doanh Mua Bán Xe Ô Tô không? Lời lãi hay lỗ?

  • Kinh doanh ô tô lời hay lỗ?
  • Có nên kinh doanh mua bán ô tô?
  • Cơ hội và thách thức cho ngành kinh doanh mua bán ô tô?

Có lẽ đây là những thắc mắc mà bạn đang cần giải đáp khi bạn muốn bắt đầu một dự án đầu tư kinh doanh mới. Liệu ngành kinh doanh mua bán ô tô có phải là một thị trường đầu tư tìm năng, hôm nay cùng HoTroVay.Vn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc và thông qua đó cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

1. Cơ hội nào sự phát triển của thị trường kinh doanh xe ô tô hiện nay?

1.1. Tình hình thị trường mua bán xe ô tô hiện nay

Trong những năm trở lại đây có thể thấy Việt Nam đang trở thành thị trường đầy hấp dẫn đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung. Nguyên nhân chính ở đây vì sức mua của thị trường đã ảnh hưởng tới các nhà đầu tư khi mà nhu cầu tìm kiếm lợi ích từ phân khúc sản phẩm các loại xe ô tô được khách hàng chú ý.

Ngoài ra sản xuất ô tô còn là một ngành mới đánh dấu bước phát triển của nền công nghiệp Việt Nam trong thời đại mới, chính phủ cũng như các hiệp hội doanh nghiệp đặc biệt chú ý và tạo điều kiện thuận cũng như các chính sách mới thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó các hiệp định mở cửa thúc đẩy toàn cầu hóa cũng đã khiến những mức thuế áp lên sản phẩm này có xu hướng giảm đi trong tương lai.

Minh chứng cho điều này thể hiện ở các điều khoản, chính sách đầu tư vô cùng thu hút, đây là một trong những động lực lớn cho thị trường mua bán xe ô tô hiện nay.

1.2. Động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường mua bán xe ô tô tại Việt Nam

Hiện nay sự phát triển của ngành công nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô được xem như là thước đo cho công cuộc phát triển kinh tế ở nước ta. Nếu như những năm trước đây khi nghĩ đến nền công nghiệp này người ta chỉ nói đến hai từ “xa xỉ”. Thì bây giờ cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế đất nước, sự ổn định trong thị trường tài chính và sự ổn định do các chính sách xuất nhập khẩu được siết chặt nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

pasted-image-0-20

Lĩnh vực kinh doanh ô tô đang bùng lên như một xu hướng kinh doanh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam được xem là một thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp sản xuất xe ô tô nước ngoài bước vào đầu tư và mở rộng thị phần. Dự đoán trong tương lai khách hàng sẽ bắt đầu đổ xô đi mua ô tô dựa trên quy luật cung cầu của nước ta, khi mà sự ổn định của mức an sinh xã hội, cũng như phát triển của kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới ngày càng được cải thiện.

Trong tương lai xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiếp tục được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa trong những năm tới khi Việt Nam chính thức bước vào các sân chơi lớn của thị trường ô tô khu vực và thế giới. Với sự hợp tác song phương và đa phương, trở thành thành viên của các hiệp hội thương mại tầm cỡ của khu vực và thế giới. Cùng với sức mua, nhu cầu mua bán ô tô trong nước tăng cao, khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô thế giới đang chạy đua, rót vốn và đầu tư vào thị trường tiêu thụ ô tô của Việt Nam.

Tất cả các yếu tố trên chính là cơ hội cho các nhà đầu tư Việt Nam nắm bắt cơ hội trở thành trung gian kết nối giữa các khách hàng Việt Nam với các sản phẩm ô tô của các công ty lớn.

1.3. Quy luật giá trị trong ngành mua bán xe ô tô

Theo một cách dễ hiểu, nếu ta ví thị trường tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam như là một khu chợ, thì khách hàng nước ta chính là những người mua. Các doanh nghiệp sản xuất xe là các đầu mối bỏ sỉ các sản phẩm được bán trong phiên chợ này, còn các nhà đầu tư Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực mua bán xe ô tô chính là các thương lái điều khiển phiên chợ, đưa ra các quy định mua bán cũng như sẽ là người thu tiền về và khai thác giá trị lời lỗ trực tiếp từ người mua.

Tham gia vào thị trường kinh doanh mua bán ô tô, đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ trở thành các đầu mối trung gian có lợi nhuận từ túi tiền, mức chi của khách hàng với các sản phẩm được cung cấp, sản xuất, nhập khẩu, phân phối và chiết khấu từ các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Trong thị trường này các nhà kinh doanh mua bán xe ô tô được hưởng sự bảo vệ từ các chính sách, các bộ luật kinh tế, các điều khoản cũng như quy luật trong ngành được chính phủ và các tổ chức đưa ra.

2. Có nên kinh doanh mua bán xe ô tô, cơ hội nào cho các nhà đầu tư?

2.1. Tâm lý của người tiêu dùng

Nhu cầu di chuyển ngày càng tăng cao của người dân, nhờ đó thị trường kinh doanh mua bán ô tô ngày một mở rộng để đáp ứng vấn đề thương tiện di chuyển. Lĩnh vực kinh doanh này được đánh giá là ít rủi ro, lợi nhuận cao và hầu như không có dấu hiệu hạ nhiệt trong nền cơ cấu thị trường kinh doanh nói chung. Đối với tâm lý của đại đa số các khách hàng tại Việt Nam, ô tô không chỉ dừng lại là một phương tiện di chuyển, mà đối với họ ô tô cũng chính là một tài sản giúp họ khẳng định vị thế cũng như đẳng cấp và sự khá giả của bản thân mình.

Nhờ vào sự nhạy bén nắm bắt được tâm lý này, cùng với sự đa dạng về các loại xe, phân khúc, mẫu mã, giá cả cũng như chất lượng của xe ô tô thì đây sẽ là cơ hội lớn. Nếu nhà đầu tư nắm bắt tốt tâm lý khách hàng để đưa ra các chiến lược hoạch định trong việc cá nhân hoá sự quan tâm của mình đối với từng phân khúc khách hàng sẽ tạo ra dòng lợi nhuận cực kì tiềm năng từ việc kinh doanh trong lĩnh vực mua bán xe ô tô.

2.2. Nguồn cầu lớn từ thị trường

Đầu tiên với mức thu nhập ngày càng tăng cao của người dân trong nền kinh tế đang phát triển đã vén màn cho bí ẩn về sự thành công và phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp này những năm vừa qua khi Việt Nam vào Top 5 các nước có thị trường tiêu thụ xe ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Cùng với việc thu nhập tăng, cũng đồng nghĩa với việc mức sống của xã hội cũng tăng theo, mức chi cho các nhu cầu phục vụ đời sống của người dân cũng được nâng cao, trong đó có nhu cầu về đi lại là một nhu cầu tất yếu và cấp thiết đối với tất cả mọi người. Mức chi để sở hữu một phương tiện đi lại an toàn, hiện đại, hợp với xu thế như là ô tô cũng được tăng theo, tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư khi rót vốn bước chân vào cuộc chơi trong thị trường này.

2.3. Sức ép lên các nhà cung cấp

Đứng trước sức hút từ nguồn cầu lớn của thị trường, phía chịu áp lực cạnh tranh lớn nhất có lẽ chính là các hãng xe nói chung và các doanh nghiệp sản xuất xe ô tô nước ngoài nói riêng. Bởi ngoài việc luôn cập nhật xu hướng và nhu cầu của khách hàng của nước ta, những doanh nghiệp này còn phải cạnh tranh trực tiếp về giá, mẫu mã, cũng như chất lượng để chiếm được từng phần trăm thị phần trong thị trường này. Khi thị trường sản xuất xe ô tô đã bão hòa từ lâu và đang dần tiến đến giai đoạn thoái trào, các doanh nghiệp phải chịu áp lực về việc giảm giá để giữ vững thị phần.

3f3fe2f5-20190905_063509

Tuy nhiên vấn đề này không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư trung gian phân phối mua bán xe ô tô tại Việt Nam, mà ngược lại còn mang đến cho khách hàng của chúng ta rất nhiều thuận lợi trong việc mua xe. Đây chính là đòn bẩy kích thích nhu cầu mua xe của khách hàng, từ đó dẫn đến việc tăng thêm lượng khách hàng mua xe và tăng thêm doanh thu, tiềm năng phát triển cho các nhà đầu tư.

2.4. Thuế và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Một trong những yếu tố lợi thế không thể không nhắc tới đó chính là vấn đề “thuế”, đây là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Bởi vì dù là bất cứ sự điều chỉnh nào của chính phủ trong các điều khoản và chính sách thuế cũng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, sự điều chỉnh về giá bán cũng như quyết định mua xe từ phía khách hàng.

Nếu như trước đây thị trường kinh doanh xe ô tô là lĩnh vực không được chú ý nhiều trên các diễn đàn kinh tế, bởi mức thuế mà chính phủ đặt ra đối với các doanh nghiệp và khách hàng phải gánh là quá lớn. Điều đó khiến ô tô dường như trở thành một khái niệm xa xỉ đối với đại đa số khách hàng, các nhà đầu tư cũng trở nên dè dặt hơn khi quyết định đầu tư vào thị trường này bởi tỷ lệ thua vốn dường như luôn chiếm tỷ suất cao hơn tỷ lệ mang lại lợi nhuận đối với các nhà đầu tư.

Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế đất nước, cơ sở hạ tầng giao thông ngày một được nâng cấp, hệ thống đường xá phục vụ giao thông ngày càng được mở rộng và hiện đại. Đã tạo cơ sở tiền đề cho sự điều chỉnh giảm thuế liên tục đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu. Điều này khiến cho ô tô không còn là giấc mơ xa vời đối với khách hàng có nhu cầu, và cũng thu hút thêm rất nhiều ông lớn trong ngành sản xuất xe ô tô vén chân bước vào cuộc đua cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam.

Việc giảm thuế cùng các chính sách hỗ trợ của chính phủ đồng nghĩa với việc giá thành của ô tô cũng sẽ giảm đi, nguồn cầu từ khách hàng lại tăng lên, doanh thu và lợi nhuận của các nhà đầu tư từ đó cũng sẽ mang màu sắc triển vọng hơn. Bên cạnh những cơ hội vô cùng tiềm năng để các nhà đầu tư suy nghĩ đến việc đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. Thì bên cạnh đó, như một vấn đề tất yếu của tất cả các lĩnh vực kinh doanh đó chính là vấn đề thách thức cũng như khó khăn thực tế mà các nhà đầu tư sẽ gặp phải trong tình hình kinh tế hiện nay.

3. Những khó khăn các nhà đầu tư cần phải đối mặt

3.1. Cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà đầu tư

Dựa vào các báo gần đây cho thấy trong giai đoạn nửa cuối năm 2019, tình trạng cạnh tranh khốc liệt nhiều khả năng sẽ tăng cao. Trong đó các nhà phân phối xe ô tô cấp trung có thể sẽ phải đối mặt với sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn đến từ các đại lý phân phối xe hơi cao cấp. Có thể thấy những nhận định trên xuất phát từ một thực tế rõ ràng rằng phân khúc ô tô cao cấp sẽ có tệp khách hàng mục tiêu ở tầng lớp thượng lưu với sự ưa ái về chất lượng và thương hiệu hơn so với giá bán.

Tuy nhiên khách hàng của dòng ô tô thượng hạng thường có ít sự lựa chọn hơn so với dòng xe tầm trung về số lượng đại lý phân phối cũng như mẫu xe chưa thực sự đa dạng.

Từ mặt lợi ích sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu theo như Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), lượng cung của ô tô nhập khẩu từ các quốc gia láng giềng trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Indonesia và Thái Lan, cải thiện đáng kể.mức giá của ô tô của các hãng Toyota và Honda đã có sự dao động lớn ở mức 300-500 triệu đồng, hoàn toàn phù hợp với thu nhập của phần lớn dân số và khách hàng tầm trung trong nước hiện nay.

Bên cạnh mức giá giảm mạnh thì khách hàng hiện nay cũng có nhiều lựa chọn hơn với sự đa dạng về dòng xe từ các nước láng giềng, chính vì lý do đó đã thúc đẩy các đại lý phân phối cấp cao triển khai các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ nhằm thu thập thêm thị phần khách hàng tầm trung cũng như giữ vững thị phần vốn có của mình. Đây là nguyên nhân khiến cho các nhà đầu tư mới khó lòng chiếm được vị trí trên thị trường mua bán xe ô tô

3.2. Chiến lược tối ưu hóa trung gian

Với những chính sách không phân biệt mới của chính phủ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô, trên cơ sở bình đẳng không có khoảng cách và phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và toàn cầu hóa.

Vì thế các nhà trung gian đang gặp nguy hiểm do các hãng xe đang xây dựng các chính sách dài hạn nhằm bảo vệ sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô. Họ sẽ trực tiếp cho xây dựng những chi nhánh toàn quyền ở Việt Nam nhằm giảm thiểu số lượng trung gian để tối ưu hóa giá bán ra thị trường để sản phẩm có sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn và đồng thời giảm chi phí.

3.3. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu

Thực trạng ùn tắt giao thông tại giờ cao điểm ở những thành phố lớn cũng là nơi lượng khách hàng mua ô tô xuất hiện nhiều nhất đang trở thành một vấn đề nan giải. Trong khi cơ cấu dân số trẻ và phát triển nhanh chóng, bên cạnh đó việc đô thị hóa một cách bừa bãi đã gây nên tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Việc không thể cải thiện cơ sở hạ tầng do nhiều yếu tố khách quan như mật độ dân cư và quy hoạch tạo nên rất nhiều quan ngại cho khách hàng, những người có nhu cầu mua xe ô tô nhưng lại thiếu bãi đậu cũng như đường xá chật hẹp không thể sử dụng xe ô tô thường xuyên đặt biệt là giờ cao điểm.

Ngoài ra hệ thống đường giao thông chưa hoàn toàn được xây dựng làn riêng dành cho xe ô tô, xây dựng thiếu các điểm đỗ xe là vấn đề chung ở các thành phố tại Việt Nam.

nhaccbds

3.4. Nguồn vốn đầu tư vô cùng lớn

Không nghi ngờ gì khi việc kinh doanh trong thị trường mua bán đòi hỏi một nguồn vốn khổng lồ bên cạnh đó còn là một tình hình tài chính vững chắc. Nguyên nhân có thể xuất phát từ rất nhiều vấn đề không chỉ đơn giản là mua đi bán lại.

3.4.1. Giá cả dao động thường xuyên, bất thường

Lĩnh vực kinh doanh xe ô tô cũng có thể ví như thị trường bất động sản hay cổ phiếu, vô cùng khó đoán và khó lường có thể thay đổi rất thường xuyên. Có những thời điểm trong một quý giá thành xe ô tô giảm sâu, các nhà đầu tư thường coi đây như là thời điểm tuyệt vời nhất để lấy vốn mua xe về tích trữ đợi giá tăng cao sẽ bắt đầu bán ra.

Tuy nhiên cũng sẽ có những thời điểm giá xe lên xuống liên tục bất thường ngoài dự tính do đó vốn của bạn có thể sẽ bị chôn vùi và mất khả dụng, bên cạnh đó bạn còn phải bỏ một số lượng lớn tiền kho bãi, bảo trì bảo dưỡng thường xuyên cũng như gara trưng bày xe. Vì vậy nhà đầu tư cần phải thấu hiểu thị trường và có một đầu óc nhạy bén nhanh nhẹn để có thể phản ứng đối với những thay đổi dù là nhỏ nhất.

3.4.2. Thuê nhân viên bán hàng cừ khôi

Một nhân viên bán hàng không chỉ đảm nhận công việc bán xe, mà còn phải đảm nhận các khía cạnh khác nhau như:

  • Hỗ trợ hoàn thành thủ tục đăng ký xe cho khách hàng
  • Thực hiện việc đăng kiểm tra xe, giới thiệu và hướng dẫn khách hàng sử dụng xe, tư vấn bán hàng,…
  • Thực hiện nhiệm vụ tự sửa chữa, lau chùi, vệ sinh, tân trang xe ô tô định kỳ, nên phải có kiến thức kinh nghiệm thực tiễn để bảo đảm xe ô tô luôn mới và tốt nhất
  • Các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng, giao tiếp trong kinh doanh, quan hệ công chúng,…

Vì tính chất của công việc hiện nay không phải ai cũng đáp ứng được nên mức lương cho 1 nhân viên là không hề thấp từ khoản 6-11 triệu đồng/tháng lên đến 25-30 triệu đồng/tháng tùy vào tay nghề.

3.4.3. Mẫu mã và số lượng ô tô liên tục đổi mới

Đây có thể nói là vấn đề về vốn mà nhiều nhà đầu tư có thể gặp phải, để đảm bảo nhu cầu của khách hàng, một cửa hàng kinh doanh ô tô luôn phải cập nhật các mẫu xe mới nhất với các màu đa dạng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển và cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe, đẩy nguồn cung tăng mạnh, một loạt sản phẩm mới ra mắt, mỗi năm luôn có rất nhiều kiểu xe mới được ra đời. Trong đó, tâm lý chung của khách hàng là ưa chuộng những thiết kế mới nhất, những mẫu xe thời thượng và rất kỹ tính trong việc lựa chọn xe. Chỉ cần không bán được xe liền rơi vào tình trạng tồn kho và giờ đây nhà đầu tư không thể thu hồi vốn để nhập các loại xe mới cũng như mất nhiều tiền cho việc duy trì kho bãi và tình trạng xe, Các đại lý buộc phải hạ giá nhiều mẫu xe, chấp nhận thua lỗ, bán để giải quyết hàng tồn kho.

Hy vọng thông qua bài viết HoTroVay.Vn có thể giải đáp được những thắc mắc và thông qua đó cung cấp cho bạn đã một cái nhìn bao quát về thị trường kinh doanh mua bán ô tô, cũng như những thách thức và cơ hội cho sự phát triển của ngành, mong bạn có thể có những quyết định đầu tư đúng đắn và thành công.

Share this post