Tư Vấn Cách Kinh Doanh Đồ Ăn Sáng ở Nông Thôn Thành Công
- Làm sao để kinh doanh đồ ăn sáng ở nông thôn?
- Những kinh nghiệm quan trọng để có thể kinh doanh đồ ăn sáng ở nông thôn?
- Những điều cần biết khi kinh doanh đồ ăn sáng ở nông thôn?
Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít bạn đọc, hôm nay hãy cùng HoTroVay.Vn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc và giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm để Kinh doanh đồ ăn sáng một cách thành công nhất nhé
1. Có nên kinh doanh đồ ăn sáng ở nông thôn?
Mở quán ăn sáng có lẽ là một loại hình thức kinh doanh chưa bao giờ giảm nhiệt và luôn thu hút bởi nhu cầu ăn uống tăng cao hiện nay, để tạo lập nên một quán ăn bình dân ở nông thôn khá dễ dàng nhưng làm sao để duy trì và phát triển thì không phải là một vấn đề đơn giản. Trên thị trường hiện nay đã có sự phát triển đa dạng các quán ăn với tệp khách hàng mục tiêu nhất định.
Nếu bạn đang có ý định mở một quán ăn sáng bình dân ở nông thôn thì hãy theo dõi những kinh nghiệm sau đây cũng như các bước kinh doanh. Với mức vốn bỏ ra cho một quán ăn sáng bình dân ở nông thôn không quá cao, khi việc mở quán kinh doanh đồ ăn sáng bình dân giúp bạn giảm bớt chi phí để xây dựng và trang trí cũng như nhân viên nhưng doanh thu và lợi nhuận vô cùng tiềm năng. Đây chính là một trong những đặc điểm khiến loại hình kinh doanh này lâu nay vẫn luôn giữ được sức thu hút.
Cùng với đó thì hiện nay trên thị trường nông thôn vốn cũng đã có rất nhiều quán ăn vặt mở ra với số lượng cực đông, tỉ lệ cạnh tranh rất cao. Với tầm nhìn hướng đến khách hàng mục tiêu chủ yếu là sinh viên người lao động có thu nhập trung bình, với tiêu chí là thuận tiện, ngon bổ rẻ.
2. Sai lầm thường gặp khi kinh doanh quán ăn ở nông thôn
Đầu tiên khi bắt đầu công việc kinh doanh dù ở cứ lĩnh vực nào thì bạn đều phải tìm hiểu và xác định đúng loại hình mà mình hướng đến cũng như phù hợp với tình hình tài chính bản thân.
Đi vào chi tiết với lĩnh vực mở quán ăn sáng bạn sẽ quan tâm tới vốn đầu tiên, thông thường số vốn sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn. Tiếp theo bạn cần nghiên cứu thị trường kinh doanh xem những món ăn nào sẽ phù hợp nhất tùy vào khu vực và vùng bạn sinh sống. Ví dụ ở những khu vực miền trung người ta thường lựa chọn thức ăn sáng là những món như mỳ quảng, xôi trong khi người miền bắc sẽ lựa chọn món phở, bạn sẽ rất khó có thể mở một quán phở đông khách vào buổi sáng ở miền trung.
Tuy nhiên nhiều người thường mắc những suy nghĩ sai lầm như chỉ thấy nhiều người bán lãi thì mình cũng bán. Tiếp theo với khu vực mà bạn quyết định mở quán và một vài lý do khác cũng sẽ quyết định phần lớn sự thành công của quán ăn như
- Quy mô quán ăn không phù hợp với mức sống của dân cư hay chất lượng món ăn không đảm bảo, các loại quán ăn có không gian đẹp sẽ phục vụ cho dân văn phòng, gia đình, những người có điều kiện, thu nhập cao tuy nhiên thức ăn không ngon sẽ không thu hút khách đến thường xuyên
- Hương vị món ăn ngon và chất lượng đảm bảo nhưng mặt bằng quán ăn quá tệ, không thu hút người dân vào thử, các loại hình quán ăn sáng tự do buôn bán ngoài lề đường sẽ phục vụ cho học sinh và sinh viên và người thu nhập thấp.
- Món ăn sáng phải là những món quen thuộc và phổ biến, những món mới sẽ chỉ thu hút người dùng một thời gian rồi họ cũng sẽ trở lại ăn những món quen thuộc thường ngày
Có thể thấy những sai lầm ban đầu khi mở quán ăn chính là nguyên nhân chính gây nên sự thất bại khi kinh doanh quán ăn sáng sau này.
3. Cần bao nhiêu vốn để mở quán ăn sáng ở nông thôn
Theo các thống kê gần đây trung bình một cửa hàng cần chuẩn bị số vốn từ 100 đến 150 triệu đồng để có thể bắt đầu một hoạt động kinh doanh, và đương nhiên số tiền này còn phụ thuộc vào quy mô của quán mà bạn muốn hướng đến để kinh doanh. Sẽ có rất nhiều khoản chi tiêu cần thiết khác nhau như thuê mặt bằng, chuẩn bị các thiết bị như quạt, bàn ghế cùng với các như công cụ nấu ăn và nguyên liệu.
Trên thực tế ở thị trường có đặc thù như những vùng nông thôn thì câu hỏi này thực sự không hề dễ để trả lời, có một vài yếu tố khách quan trên thực tế để có thể ảnh hưởng đến chi phí ban đầu cần bỏ ra để đầu tư mở một quán ăn sáng. Chúng ta hoàn toàn có thể xác định cụ thể rõ khoảng bao nhiêu vốn đầu tư ban đầu nếu có thể liệt kê đầy đủ các khoản chi phí và hướng kinh doanh:
Chi phí thuê mặt bằng khoản từ 2 – 6 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào quy mô và địa điểm, cùng với chi phí xây dựng khoảng từ 7 – 8 triệu đồng. Chắc chắn rằng bạn quan tâm đến địa điểm mở quán của mình, thông thường ở những nơi tập trung nhiều dân cư giá thuê ở những nơi này thường rất đắt đỏ. Cùng với đó, hãy đảm bảo rằng cửa hàng của bạn ở những con đường quen thuộc và dễ tìm, cần tránh những nơi như trong hẻm nhỏ hoặc nơi khuất. Vì sẽ mất một thời gian rất lâu để mọi người có thể biết đến quán ăn của bạn, địa điểm bán hàng hoàn toàn có thể chiếm đến 40% quyết định doanh thu của quán có ổn định hay không
Chi phí đầu tư mua nguyên vật liệu từ 4 – 8 triệu đồng cùng với đó là chi phí về trang trí cũng như thiết kế cửa hàng đi kèm dù quy mô lớn hay nhỏ. Việc mở quán ăn sáng vẫn cần chi phí đầu tư vào bàn ghế, dụng cụ nhà bếp, trang trí,…
Chi phí thuê nhân viên phụ thuộc khá nhiều vào quy mô và tính chất công việc, trung bình một lao động phổ thông sẽ được hưởng mức lương trong khoảng 15k – 20k cho một giờ làm việc
Khi mở các loại hình kinh doanh thức ăn bạn cũng cần đến ủy ban phường xã nơi bạn mở quán để đăng kí và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật xin giấy phép kinh doanh, cũng như hoàn tất các thủ tục thuế.
Chi phí truyền thông marketing nếu có sẽ tầm khoản 2 -8 triệu đồng/tháng, đối với nhiều người sẽ có suy nghĩ rằng việc mở quán ăn sáng không cần thiết đầu tư marketing, nhưng trên thực tế đây là một khoản đầu tư cực kì giá trị. Với số tiền đầu tư vào marketing bạn hoàn toàn có thể mở rộng tên tuổi cũng như mức độ phổ biến của thương hiệu cửa hàng một cách nhanh chóng thông qua các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là vào khoảng thời gian khai trương sẽ cần một lượng lớn khách mới và sự phổ biến của trương trình khuyến mãi tại cửa hàng
Các khoản chi phí khác dự kiến phát sinh từ 10 triệu trở lên bao gồm các chi phí phát sinh như :
- Quán sẽ tiếp tục hoạt động được trong bao lâu nếu xảy ra tình trạng thua lỗ
- Số tiền sẽ chi trả cho việc xây dựng thương hiệu riêng của cửa hàng, tạo ra sản phẩm với chất lượng riêng biệt với đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng trung thành
Việc liệt kê các chi phí càng chi tiết càng tốt vì nó có thể sẽ giúp bạn có những quyết định cũng như bước đi đúng đắn trong việc quản lý vốn, và như hầu hết các cửa hàng mới mở bạn sẽ cần chuẩn bị tiền cho việc duy trì hoạt động của quán trong 03 tháng đầu tiên vì khả năng cao là hoạt động kinh doanh sẽ gặp nhiều trục trặc.
4. Tiến hành nghiên cứu thị trường
4.1. Nghiên cứu thị trường
Một công việc không thể thiếu khi quyết định bắt đầu hoạt động kinh doanh quán ăn sáng ở vùng nông thôn vì đây có thể là một trong những cơ sở quan trọng để định hướng đầu tư về lâu dài
Đối với tệp khách hàng mục tiêu phần nhiều sẽ phụ thuộc vào khu vực bạn định mở quán, cụ thể ở đây là vùng nông thôn tuy nhiên cho dù ở đâu thì môi trường nhân khẩu học là một vấn đề quan trọng cần tập trung tìm hiểu. Ở bất cứ khu vực nào thì chúng ta đều có thể phân chia các đối tượng khách hàng thành các sẽ thuận tiện cho việc xác định nhóm khách hàng bạn nhắm đến là ai.
Để trả lời cho câu hỏi đối tượng nào sẽ là khách hàng tiềm năng khá phức tạp, có thể xem các xung quanh khu vực kinh doanh của bạn có những hoạt động ví dụ như khu công nghiệp, trường học, con đường đông đúc khách du lịch,…
Tiếp theo đó bạn cần nắm được tần suất người qua lại khu vực bạn mở quán vào khung giờ thuận tiện cho việc kinh doanh thức ăn sáng từ 5h – 10h sáng đó là học sinh sinh viên hay đối tượng là dân văn phòng.
Đối thủ cạnh tranh hiện có quanh khu vực kinh doanh của bạn, trả lời câu hỏi rằng nguồn lực nào có thể giúp bạn cạnh tranh khi họ đang thành công trong cùng lĩnh vực, làm sao bạn có thể thu hút khách hàng trung thành từ đối thủ cạnh tranh và bên cạnh đó là số lượng cũng như lý do các cửa hàng trong cùng khu vực hoạt động phải đóng cửa.
Đối với môi trường trong khu vực kinh doanh bạn cần chú ý những tình trạng và mức độ ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động kinh doanh như thời tiết, tình trạng mức độ ô nhiễm, bãi đậu xe và ngập lụt,…
4.2. Vấn đề định giá, thực đơn và nguyên liệu
Vấn đề nhà cung cấp thực phẩm cũng là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công trong lĩnh vực kinh doanh quán ăn. Điều này quyết định lớn đến hương vị món ăn bên cạnh tay nghề đầu bếp vì thức ăn sáng thường đòi hỏi sự tinh tế trong khâu chế biến và nguyên liệu vì lúc đó khẩu bị con người chưa bị ảnh hưởng bởi các hương vị khác nên có một cảm nhận ban đầu hết sức rõ ràng.
Ngoài ra nhà cung cấp cũng sẽ chiếm một phần cố định trong khâu định giá, giá cả phải chăng phù hợp với khách hàng nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu về giá thành nguyên liệu đầu vào tuy nhiên chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó còn quy định thực đơn đa dạng hay cố định một món duy nhất, nhưng điều quan trọng nhất để thu hút khách chính là nguyên liệu sạch để mang lại sự an tâm và tin tưởng cho khách hàng nhất mà những nơi khác không có, tạo nên một dấu ấn riêng.
4.3. Nguồn nhân lực và dịch vụ
Khi kể đến một trong những chìa khóa cho sự thành công cho một quán ăn chắc chắn không thể bỏ qua yếu tố con người và đặc biệt là đầu bếp. Người đầu bếp người mà tạo nên linh hồn cho những món ăn thứ mà chúng ta đưa đến tay người tiêu dùng sẽ trực tiếp tạo nên giá trị cho sự thành công, thông người đầu bếp cũng chính là người mở quán ăn sẽ cần có tay nghề vững, có bí quyết nấu ăn riêng không thể bị sao chép hay thay thế và thích ứng với sự thay đổi của thị hiếu để có thể tạo ra những món ăn thích hợp với sở thích của khách hàng.
Sau các nhân tố như giá cả, hương vị và độ phong phú của món ăn, thì nhân viên sẽ là nhân tố trực tiếp tiếp xúc và mang đến những trải nghiệm thực tế cho khách hàng. Đối với những quán ăn ở vùng nông thôn sẽ không quá quan trọng hóa vấn đề cung cách trang trọng trong phục vụ, tuy nhiên sự niềm nở hay thái độ phục vụ của nhân viên là sẽ là những thành tố quan trọng gây dựng nên văn hóa môi trường làm việc, điều sẽ níu kéo khách hàng và tạo ra những khách hàng quen thuộc.
Đôi khi tùy thuộc vào tệp khách hàng mục tiêu mà một quán ăn sẽ đòi hỏi nhân viên phải có các yêu cầu như trẻ trung năng động, kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng, khả năng giải quyết các tình huống bất ngờ, để mang lại một dấu ấn trong lòng khách hàng. Số lượng nhân viên tuyển vào cần phù hợp với quy mô và tình hình mức độ đông khách, nhằm hạn chế tình trạng dư thừa cũng như lãng phí khi phải tốn thời gian quản lý nhân sự khi chỉ mở một quán ăn sáng nhỏ.
5. Những ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng ở nông thôn
Sau khi đã nghiên cứu và lập kế hoạch để kinh doanh, thì đây có lẽ là những ý tưởng hữu ích có thể giúp cho bạn kinh doanh thuận lợi hơn nhé.
5.1. Mở quán phở
Phở là một món ăn phổ biến, dễ ăn và hấp dẫn với chúng ta. Hiện nay, ở một số vùng nông thôn có kinh tế ổn định và ngày càng phát triển thì việc kinh doanh phở ở nông thôn mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội để bạn thực hiện.
Bí quyết kinh doanh phở thành công, và giúp cho món phở của bạn được ngon và đạt chuẩn hay không chính là yếu tố nước dùng. Bạn cần phải là một người có gu ẩm thực tốt và nấu ăn ngon. Khi nấu nước phở không chỉ là hầm xương mà còn là cách bạn nêm gia vị, nguyên liệu. Tô phở phải được đẹp mắt, sợi phở và thịt phải tươi ngon thì lúc đó tiệm phở của bạn mới hút được khách.
Giá của một tô phở giao động từ 20-30 nghìn/tô. Nếu bán được theo số lượng lớn thì sẽ đạt được phần trăm lợi nhuận rất cao.
5.2. Mở quán bún mỳ
Ngoài phở ra thì bún cũng là một món ăn không thể không nhắc tới với mỗi buổi sáng của chúng ta. Để cho bún được ngon miệng và hấp dẫn được thực khách thì chúng ta cần tìm hiểu kĩ những yếu tố sau đây:
- Thịt: phải được lấy từ những lò mổ có uy tín chất lượng, thịt phải tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng.
- Sợi bún phải đẹp, tươi, không to cũng không nhỏ quá. Lưu ý phải được sản xuất trong ngày, tránh các hóa chất và những chất bảo quản vượt mức cho phép
- Chất lượng của tô bún phải ngon, hấp dẫn và được trang trí phù hợp với khách. Tránh nguyên liệu kém chất lượng để cho việc kinh doanh của bạn gặp bất lợi
5.3. Mở quán bán xôi, bánh mỳ
Bạn có thể bán riêng từng loại xôi, mì hoặc có thể bán cả hai món. Đây đều là những món ăn vừa rẻ lại vừa tiện lợi và nhanh gọn. Những người thường xuyên bận rộn vào buổi sáng, thì bánh mì hay xôi chính là thứ thức ăn tuyệt vời nhất để họ lựa chọn
Thực tế, hai món ăn này cần số vốn rất ít
- Bánh mì bạn lấy ở lò chỉ với giá 2000 vnd/ ổ
- Chả lụa, thịt, trứng rau, gia vị khoảng <1 triệu đồng.
- Giá thành để làm xôi cũng khá rẻ. Nếp giao động 120.000 vnd/kg. Bạn có thể kinh doanh thêm bánh giò, bánh chưng để làm phong phú thêm thực đơn cho tiệm ăn của bạn
Thông qua bài viết HoTroVay.Vn mong đã có thể giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc và thông qua đó cung cấp những thông tin liên quan về cách kinh doanh đồ ăn sáng cũng như cách thức khảo sát thị trường để có thể thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình thành công. Chúc bạn sức khỏe.