Nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ và các bên liên quan

Nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ và các bên liên quan

Bảo hiểm nhân thọ vừa là giải pháp bảo vệ người tham gia đối với những rủi ro không lường trước được trong cuộc sống, vừa là công cụ tích lũy, đầu tư tài chính hiệu quả. Tìm hiểu nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ và các bên liên quan sẽ giúp các bạn có được một cái nhìn tổng quan, những kiến thức cần thiết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, để mỗi người có cho mình một kế hoạch tài chính hoàn hảo, trọn vẹn cho tương lai vững bền, tươi đẹp.

1. 1/ Nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ

Nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ là mang tới những giá trị lợi ích to lớn không chỉ cho người tham gia mà còn cho cả cộng đồng và xã hội.

1.1. Bảo vệ tài chính trước rủi ro bất ngờ

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ cho khách hàng trước những rủi ro về sức khỏe như nằm viện, cấp cứu, phẫu thuật, vận chuyển cấp cứu hay là  mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư, đột quỵ, bệnh lý nghiêm trọng, thương tật do tai nạn… bằng cách công ty bảo hiểm tiến hành chi trả theo điều khoản trong hợp đồng.

Lúc này, khoản chi trả của bảo hiểm sẽ là giải pháp làm giảm đi gánh nặng tài chính với người thân trong gia đình trong những thời điểm khó khăn nhất. Đặc biệt, dù mới chỉ tham gia đóng bảo hiểm với số tiền nhỏ, nhưng khi có rủi ro liên quan tới bệnh tật, thương tật hay tử vong, người được bảo hiểm sẽ được chi trả một số tiền lớn, lớn hơn rất nhiều so với số tiền đã đóng góp. Đó là một nguồn tài chính quý giá, lớn lao trong những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời.

Hơn nữa, nếu biến cố xảy đến khiến cho nguồn thu nhập chính trong gia đình bị mất đi, cả gia đình sẽ bị suy sụp và lao đao. Nhưng nếu tham gia bảo hiểm nhân thọ thì với sự chi trả quyền lợi bảo hiểm đó sẽ bù đắp sự thiếu hụt về tài chính, giúp gia đình mau chóng ổn định cuộc sống, con thơ vẫn được đến trường và cha mẹ già cũng vơi bớt cơ cực. Bảo hiểm nhân thọ bừng sáng ý nghĩa nhân văn trong những giai đoạn khó khăn đó.

1.2. Tiết kiệm và tạo nguồn vốn đầu tư cho tương lai

Trong thực tế, thường vì những chi tiêu không cần thiết như: mua sắm nhiều, đi ăn uống…mà tiêu tốn một số tiền không nhỏ và ảnh hưởng tới tích lũy của bản thân.

Song với bảo hiểm nhân thọ, chỉ cần tiết kiệm tối thiểu 10.000 đồng/ngày là đã có ngay cho mình một kế hoạch tích lũy, đầu tư hiệu quả cho tương lai. Giúp mọi người thực hiện những mục tiêu to lớn, ý nghĩa của cuộc đời như: mua nhà, mua xe, cho con học tập ở môi trường tốt, đi du học…

1.3. Hỗ trợ tài chính cho người già về hưu

Nếu không gặp bất cứ rủi ro nào về sức khỏe, sống khỏe mạnh đến khi kết thúc hợp đồng, người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được khoản tiền đáo hạn hoặc nhận “lương” định kỳ theo các sản phẩm hưu trí. Khi đó, khoản tài chính này sẽ giúp bạn thực hiện kế hoạch tương lai còn dang dở, an hưởng tuổi già, độc lập tài chính, an nhàn, vui khỏe cùng con cháu.

1.4. Tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nhân viên

Doanh nghiệp có thể sử dụng những gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhóm để mua bảo hiểm nhân thọ cho cán bộ, nhân viên. Đây sẽ là là một hướng đi đúng đắn để hoàn thiện chế độ phúc lợi của công ty. Đồng thời cũng là phương pháp doanh nghiệp có thể sử dụng để cắt giảm chi phí tuyển dụng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

1.5. Tạo công ăn việc làm, giảm tình trạng thất nghiệp

Với mạng lưới rộng rãi, phủ khắp mọi tỉnh thành Việt Nam, Bảo Việt Nhân thọ luôn chào đón những người luôn mong mỏi, muốn chia sẻ những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy tham gia cùng bảo hiểm nhân thọ để có thể bảo vệ được nhiều người hơn nữa trong cuộc sống đầy bất ngờ này. Từ đó, tạo công ăn việc làm và giảm tình trạng thất nghiệp để ổn định đời sống xã hội.

bao-hiem-nhan-tho-co-tot-khong-huu-tri-vung-nghiep

1.6. Huy động nguồn vốn nhàn rỗi, giúp tăng trưởng kinh tế đất nước

Đồng thời, nguồn vốn nhàn rỗi của khách hàng cũng được thành lập quỹ đầu tư tại các công ty bảo hiểm. Các quỹ này sẽ đầu tư ngược lại vào nền kinh tế, góp phần phát triển và tăng trưởng kinh tế. Đây là phương pháp hữu hiệu để kiềm chế lạm phát, giữ gìn trật tự và ổn định xã hội.

Như vậy, nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ là cực kỳ to lớn và hữu ích không chỉ với một cá nhân người tham gia, gia đình của họ mà còn lan tỏa giá trị với cả cộng đồng. Vậy còn chần chừ gì mà không cùng nhau chung tay xây dựng đất nước, bảo vệ bản thân và gia đình với bảo hiểm nhân thọ.

Hiện nay, Bảo Việt Nhân thọ đang chiếm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam. Bảo Việt Nhân thọ có đa dạng sản phẩm tùy theo mục đích của khách hàng như bảo vệ, tích lũy, đầu tư…để khách hàng lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của mình.

1.7. Sản phẩm mang tính bảo vệ

Đúng với chức năng chính là bảo vệ, những gói sản phẩm này sẽ thực hiện chi trả dựa trên nhiều quyền lợi đa dạng về bảo vệ trước rủi ro cho người tham gia bảo hiểm khi xảy ra các vấn đề liên quan tới sức khỏe (ốm, bệnh, nằm viện, phẫu thuật), thương tật do tai nạn hay thậm chí tính mạng con người.

1.8. Sản phẩm mang tính đầu tư

Song song với việc bảo vệ toàn diện trước những rủi ro cơ bản, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ còn đem tới giải pháp đầu tư sinh lời hiệu quả cho các khoản tiền nhàn rỗi. Khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm thông báo lãi suất bình quân năm dựa theo kết quả đầu tư an toàn và trả lãi suất theo đúng quy định trong hợp đồng.

1.9. Sản phẩm mang tính tích lũy

Bảo hiểm nhân thọ tích lũy là dòng sản phẩm truyền thống, ưu việt trong bảo vệ rủi ro và tiết kiệm tiền. Dòng sản phẩm này là lựa chọn tối ưu cho những khách hàng đơn thuần mong muốn được bảo vệ, chăm sóc y tế và đặc biệt là tiết kiệm tài chính một cách an toàn và kỷ luật. Khách hàng khi tham gia sẽ được biết trước số tiền nhận lại khi thực hiện chi trả sự kiện bảo hiểm và ngày đáo hạn hợp đồng.

1.10. Sản phẩm mang tính hưu trí

Tham gia bảo hiểm nhân thọ hưu trí là một quyết định hoàn toàn đúng đắn nhằm tạo dựng nguồn tài chính vững vàng khi về hưu. Người tham gia bảo hiểm an tâm khi được bảo hiểm chi trả lương hưu định kỳ lúc về già và có một khoản tích lũy đáng kể để vui cùng con cháu.

1.11. Sản phẩm bảo hiểm dành cho doanh nghiệp

Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà người mua là một tập thể hay doanh nghiệp nhằm bảo vệ trước các rủi ro thương tật, tử vong cho toàn bộ nhân viên. Từ đó, tạo cho nhân viên sự an tâm khi được bảo vệ toàn diện, có động lực để cống hiến, phấn đấu và gắn bó lâu dài vì sự nghiệp chung của công ty.

Và các gói bảo hiểm nhân thọ với mục đích gì thì cũng đều được triển khai dựa trên nhu cầu thực tế của con người trong nhịp sống hiện đại. Mỗi cá nhân hoàn toàn có thể tham gia nhiều gói khác nhau để bảo vệ cho gia đình và người thân một cách toàn diện trước những rủi ro bất ngờ, hướng tới tương lai bền vững, an nhiên.

2. 2/ Nhiệm vụ của tư vấn viên và đại lý bảo hiểm nhân thọ

Các tư vấn viên và đại lý bảo hiểm nhân thọ chính là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, tư vấn viên và đại lý bảo hiểm có nhiệm vụ đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng và đơn vị bảo hiểm.

Các tư vấn viên phải có mã tư vấn do Cục giám sát bảo hiểm cung cấp và giám sát, có chứng chỉ về sản phẩm của công ty

Để thể hiện được năng lực và chuyên môn của mình, mỗi tư vấn viên cần phải có mã tư vấn do Cục giám sát bảo hiểm cung cấp. Ngoài ra, để giới thiệu, tư vấn tới người tham gia những gói sản phẩm cụ thể thì các tư vấn viên phải có chứng chỉ về sản phẩm đó của công ty.

Tại Bảo Việt Nhân thọ, các sản phẩm truyền thống thì cần phải thi chứng chỉ Bảo Việt Lập Nghiệp, sản phẩm liên kết chung cần thi qua chứng chỉ UVL cơ bản và chứng chỉ sản phẩm cụ thể. Qua đó cho thấy Bảo Việt Nhân thọ luôn luôn có đội ngũ tư vấn, bán hàng chất lượng, chuyên nghiệp, kiến thức chuyên sâu để tư vấn, đưa ra những lời khuyên để khách hàng lựa chọn được sản phẩm tối ưu nhất.

Giải thích trung thực các thông tin về sản phẩm bảo hiểm để người mua bảo hiểm hiểu rõ về sản phẩm dự định mua

Là người trực tiếp liên hệ với khách hàng, các tư vấn viên cần giải thích trung thực, cặn kẽ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm. Nhằm đảm bảo rằng khách hàng đã hiểu rõ về từng nội dung, điều khoản trong hợp đồng, các quyền lợi được quy định trong hợp đồng bảo hiểm dự định mua.

thebank_nghetuvanbaohiemnhanthomin_1566723871

Tư vấn sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu khách hàng, chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng

Các tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ có nhiệm vụ giải thích và cho ra những lời khuyên để khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, điều kiện tài chính để mang lại giá trị lợi ích cao nhất. Đồng thời, tư vấn viên phải chăm sóc, giải đáp chu đáo và tận tình mọi thắc mắc của khách hàng, để tạo dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững.

Không được tiết lộ, cung cấp thông tin làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm

Trong quá trình tiếp xúc với người tham gia bảo hiểm, được họ cung cấp nhiều thông tin cá nhân liên quan, nhưng các tư vấn viên không được phép tiết lộ các thông tin gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Không được tác động để bên mua bảo hiểm cung cấp sai lệch hoặc không cung cấp các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp bảo hiểm

Trong quá trình trao đổi với bên mua bảo hiểm, ngoài việc yêu cầu họ cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin thì tư vấn viên cũng phải trung thực trong việc tư vấn. Không được tác động để người tham gia cung cấp sai lệch hay không đúng các thông tin cần thiết. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm.

Với vai trò là sợi dây kết nối của doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng, các tư vấn viên cần làm tròn nhiệm vụ của mình, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cả 2 bên. Đồng thời, các tư vấn viên cần không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao nghiệp vụ của mình, mang tới cho khách hàng những lời khuyên, lời giải đáp bổ ích và trọn vẹn.

3. 3/ Nhiệm vụ của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Khách hàng là một nhân tố chủ chốt, để đảm bảo một hợp đồng nhân thọ được ký kết và thực hiện suôn sẻ. Bởi vậy, nhiệm vụ của khách hàng là vô cùng quan trọng mà mang yếu tố quyết định.

3.1. Nhiệm vụ trước khi ký hợp đồng

Trước khi thực hiện ký kết một hợp đồng khách hàng cần phải thực hiện những nhiệm vụ sau:

Đọc, hiểu rõ hợp đồng bảo hiểm, hỏi lại tư vấn viên ngay khi có thắc mắc

Khách hàng cần đọc kỹ để hiểu rõ các điều khoản, nội dung trong hợp đồng. Và yêu cầu tư vấn viên hay công ty bảo hiểm nhân thọ tư vấn kỹ, giải đáp những thắc mắc nếu có để hiểu được những vấn đề:

  • Quyền lợi nhận được bao gồm quyền lợi về chăm sóc y tế, quyền lợi đáo hạn, lãi suất, lãi chia (nếu có)…
  • Nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm
  • Các trường hợp công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ bồi thường
  • Các hình thức đóng phí và trách nhiệm đóng phí
  • Quy trình và thủ tục nhận quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm

Kê khai đầy đủ, trung thực mọi chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của đơn vị bảo hiểm

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, việc kê khai đầy đủ, trung thực các thông tin sẽ mang lại cho khách hàng quyền lợi được chăm sóc, bảo vệ toàn vẹn nhất.

trong trường hợp người tham gia bảo hiểm cố ý kê khai không trung thực các thông tin cần thiết theo yêu cầu của đơn vị bảo hiểm thì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm có quyền từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Khi ký vào hợp đồng bảo hiểm, khách hàng đã xác nhận và cam kết các thông tin mình cung cấp là đúng trung thực. đã hiểu và đồng ý về các quyền lợi của mình.

3.2. Nhiệm vụ sau khi ký hợp đồng

Đóng phí bảo hiểm đầy đủ, theo thời hạn và phương thức đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm

Đóng phí bảo hiểm là một trong những nghĩa vụ căn bản của người tham gia. Thực hiện đóng phí đầy đủ, đúng kỳ hạn sẽ đảm bảo tối đa, trọn vẹn mọi quyền lợi của khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Ngoài ra, khi thực hiện đóng phí đầy đủ khách hàng sẽ được nhận thưởng duy trì hợp đồng, giúp gia tăng giá trị của hợp đồng. Từ đó, quyền lợi mà khách hàng nhận được cũng tương ứng tăng lên.

Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm

Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra theo đúng như trong hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần thông báo kịp thời, chính xác, trung thực cho doanh nghiệp bảo hiểm. Sau đó, bên đơn vị bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định và chi trả theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm mà 2 bên đã ký kết.

Áp dụng các biện pháp đề phòng, hạn chế tổn thất

Trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm, người mua bảo hiểm phải đảm bảo an toàn cho người được bảo hiểm nhằm phòng ngừa mọi sự cố, rủi ro có thể xảy ra. Khi đã xảy ra tổn thất, khách hàng phải thực hiện những biện pháp để hạn chế tối đa những tổn thất có thể xảy ra.

up-blog

3.3. 4/ Nhiệm vụ của công ty bảo hiểm nhân thọ

Công ty bảo hiểm nhân thọ là cầu nối đưa giá trị nhân văn của bảo hiểm nhân thọ tới khách hàng. Chính vì vậy, nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ là vô cùng quan trọng và đảm bảo thực hiện đúng theo quy định.

Giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và người hưởng thụ

Các công ty bảo hiểm, hay đại diện là các tư vấn viên cần phải giải thích cho bên mua bảo hiểm đầy đủ, cặn kẽ các quyền lợi điều kiện và điều khoản bảo hiểm. Để mỗi khách hàng hiểu rõ và cụ thể các quy định trong hợp đồng.

Đồng thời, các tư vấn viên cần tư vấn rõ ràng để khách hàng biết được quyền lợi, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và người hưởng thụ khi tham gia hợp đồng, để tránh những phát sinh không đáng có sau này.

Cấp cho bên mua bảo hiểm hợp đồng bảo hiểm và các giấy tờ liên quan sau khi ký kết hợp đồng bảo hiểm

Sau khi khách hàng đã ký kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thì đơn vị bảo hiểm cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ hợp đồng và các giấy tờ liên quan. Vì đó sẽ là căn cứ để hai bên xác nhận quyền hạn, nghĩa vụ trong suốt thời gian hợp đồng.

1 bộ hợp đồng đầy đủ mà đơn vị bảo hiểm cần cung cấp cho khách hàng thường bao gồm:

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm
  • Điều khoản bảo hiểm của Hợp đồng chính
  • Điều khoản bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ (nếu có)
  • Giấy yêu cầu bảo hiểm (bản chụp/photo)
  • Tài liệu minh họa quyền lợi bảo hiểm theo Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ (nếu có – bản chụp/photo)

Thực hiện quyền lợi cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người hưởng thụ trong khi xảy ra sự kiện bảo hiểm theo đúng quy định trong hợp đồng

Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra và nhận được yêu cầu của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người hưởng thụ về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiến hành thực hiện chi trả theo đúng quy định trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Giải thích bằng văn bản pháp lý rõ ràng trong trường hợp từ chối chi trả bảo hiểm

Nếu nhận được yêu cầu về việc giải quyết quyền lợi của bên mua bảo hiểm và trong quá trình thẩm định công ty bảo hiểm nhận thấy đây là trường hợp rủi ro mà bảo hiểm nhân thọ không có nghĩa vụ chi trả (do khách hàng không trung thực, rủi ro không thuộc phạm vi bảo hiểm, các điều khoản loại trừ trong hợp đồng), thì công ty bảo hiểm phải giải thích rõ ràng bằng văn bản pháp lý nêu lý do cụ thể từ chối chi trả, để người tham gia bảo hiểm nhận thức được thấu đáo, cụ thể vấn đề.

Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật

Bởi đơn vị bảo hiểm nhân thọ hoạt động dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Luật bảo hiểm nhân thọ nói riêng và Bộ tài chính nói chung. Chính vì vậy, các doanh nghiệp này phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nhiệm vụ chính của công ty bảo hiểm nhân thọ là đảm bảo mọi quyền lợi cho khách hàng theo đúng như hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, cung cấp hồ sơ và giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn của khách hàng.

Hy vọng, với bài viết trên các bạn đã có một cái nhìn tổng quan, hiểu rõ nhiệm vụ của bảo hiểm nhân thọ và các bên liên quan. Từ đó, thực hiện tốt những nhiệm vụ của người tham gia và chắc chắn bảo hiểm nhân thọ sẽ đem tới cho các bạn kế hoạch tài chính vững vàng, hiệu quả. Hãy cùng Bảo Việt Nhân thọ xây dựng tương lai bền vững cho mình và gia đình, đồng thời chung tay góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.

Share this post